Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ ghi âm cuộc gọi 6 phút của ông Trump tới bang Georgia

Wall Street Journal tiết lộ đoạn ghi âm cho thấy ông Trump gây sức ép lên điều tra viên, khi Georgia kiểm tra phiếu bầu qua thư trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020.

Đoạn ghi âm được công bố bởi Wall Street Journal trong ngày 10/3. Cuộc gọi diễn ra khi ông Trump vẫn giữ chức tổng thống, vào thời điểm bang Georgia đang kiểm tra phiếu bầu qua đường bưu điện sau ngày bầu cử 3/11/2020.

Wall Street Journal cho biết cuộc gọi kéo dài khoảng 6 phút, giữa cựu tổng thống Mỹ với Frances Watson, điều tra viên trưởng của cuộc kiểm tra phiếu bầu qua thư. Ông Trump nhiều lần khẳng định mình mới là người chiến thắng cuộc đua tại Georgia, còn ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã thất bại.

"Một điều tồi tệ đã xảy ra. Nếu bà công bố câu trả lời đúng, bà sẽ được ca ngợi", ông Trump nói với Watson.

"Tôi xin đảm bảo với ông rằng đội ngũ của tôi và Cục Điều tra Georgia chỉ quan tâm đến sự thật và tìm ra thông tin đúng sự thật", Watson phản hồi nhà lãnh đạo Mỹ khi đó.

Trump doi bang chien truong doi ket qua anh 1

Cựu Tổng thống Donald Trump trở lại New York vào ngày 9/3. Ảnh: Reuters.

Ông Trump còn đề nghị Watson kiểm tra chữ ký cử tri qua nhiều năm, với hy vọng phát hiện bằng chứng gian lận. Cựu tổng thống Mỹ cố thuyết phục điều tra viên xem xét hạt Fulton, nơi đông dân nhất Georgia và có nhiều cử tri bỏ phiếu cho ông Biden.

"Nếu bà có thể điều tra Fulton, bà sẽ phát hiện nhiều điều ngoài sức tưởng tượng", ông Trump nói.

Theo Wall Street Journal, cựu lãnh đạo Mỹ không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về gian lận bầu cử trong suốt 6 phút trao đổi cùng điều tra viên bang Georgia. Ông chỉ nói thất bại tại bang chiến trường là điều "không hợp lý" và cáo buộc phe Dân chủ dùng phiếu bầu giả.

Vào tháng 1, ông Trump còn gọi điện gây sức ép lên Tổng thư ký bang Georgia, Brad Raffensperger. Ông đề nghị giới chức bang tìm thêm cho mình 11.000 phiếu để đảo ngược kết quả bầu cử. Trong cuộc gọi gây tranh cãi, ông Trump cho rằng người dân Georgia và cả nước Mỹ giận dữ trước chiến thắng của ông Joe Biden, rồi đề nghị tổng thư ký bang "tính lại" phiếu.

Giới chức bang Georiga đã mở điều tra hình sự về những hành động của cựu Tổng thống Donald Trump sau bầu cử Mỹ, nghi ngờ ông tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Cuộc gọi Trump - Watson có thể là tình tiết quan trọng cho cuộc điều tra.

Phản hồi báo chí về đoạn ghi âm vừa được tiết lộ, văn phòng của ông Raffensperger nhận định nội dung cuộc gọi cho thấy giới chức bang Georgia đã "tuân thủ đúng luật pháp, kiểm mọi phiếu hợp pháp và điều tra mọi cáo buộc gian lận".

Ari Schaffer, người phát ngôn cho tổng thư ký tiểu bang, tái khẳng định thống kê phiếu bầu chung cuộc của kỳ bầu cử tổng thống năm 2020 là hoàn toàn chính xác.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa: Ông Trump có thể phá hủy đảng nếu muốn

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh thân cận của ông Donald Trump, nói đảng Cộng hòa có thể phát triển mạnh mẽ nhờ ông Trump, nhưng cũng có thể bị ông Trump phá hủy.

'Mấu chốt' trong vụ điều tra cựu Tổng thống Trump

Allen Weisselberg, người quản lý tài chính lâu năm của ông Trump, là nhân vật có thể làm cựu tổng thống gặp rắc rối trong vụ điều tra hình sự về gian lận tài chính.

Tòa Tối cao bác vụ kiện bầu cử cuối cùng của ông Trump

Tòa Tối cao Mỹ hôm 8/3 bác bỏ vụ kiện cuối cùng của ông Donald Trump về kết quả cuộc bầu cử năm 2020, chấm dứt cuộc chiến pháp lý của cựu tổng thống.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm