Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ diện siêu tên lửa 'phá tường âm thanh'

Moscow thông báo, nước này sẽ thử nghiệm phương tiện bay siêu vượt âm vào tháng 7 hoặc tháng 8/2013.

Lộ diện siêu tên lửa 'phá tường âm thanh'

Moscow thông báo, nước này sẽ thử nghiệm phương tiện bay siêu vượt âm vào tháng 7 hoặc tháng 8/2013.

Mặc dù Nga từ chối xác nhận về sự phát triển của chương trình phương tiện bay siêu vượt âm trong nước nhưng một nguồn tin trong Bộ Quốc Phòng Nga tiết lộ với Izvestia, các thử nghiệm đầu tiên của phương tiện này đã được thực hiện trong năm 2012 tại Trung tâm thử nghiệm Achtubinskiy. Và trong năm nay, Nga tiếp tục thử nghiệm tương tự.

Phương tiện bay siêu vượt âm có thể là tên lửa hoặc máy bay (thường là loại không người lái) có tốc độ gấp nhiều lần tốc độ âm thanh. Khi triển khai ở tốc độ siêu nhanh này, khó có một hệ thống phòng không nào có thể đánh chặn được loại phương tiện này.

Mô hình thử nghiệm không được nêu tên, tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin thì các thử nghiệm bao gồm: Lắp đặt mẫu thử nghiệm lên máy bay (máy bay là một bệ phóng của phương tiện); Tách phương tiện ra khỏi máy bay, kích hoạt động cơ và chỉ bay với tốc độ cận âm.

Thử nghiệm đầu tiên được thực hiện để đánh giá sự tương thích của hệ thống khởi động và các thiết bị điện tử trên máy bay.

Liên Xô từng phát triển phương tiên bay siêu vượt âm nhưng dự án đã bị hủy bỏ giữa chừng.

Nguồn tin cho biết thêm, dự án phát triển phương tiện bay siêu vượt âm của Nga là một chương trình tối mật, chỉ có một số ít nhân vật quan trọng trong giới lãnh đạo Nga biết tên gọi, đặc điểm kỹ thuật và mục đích của dự án.

Dự án phương tiện bay siêu vượt âm chưa khẳng định được nó thuộc loại tên lửa chiến thuật hay tên lửa chiến lược, được thiết kế để chống hạm hay các mục tiêu mặt đất, sẽ trang bị đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân.

Chuyên gia phân tích quân sự Dmitry Kornev, biên tập viên của MilitaryRussia cho rằng, Nga đã có quá trình nghiên cứu và phát triển các phương tiện bay siêu vượt âm trước các nước phương Tây. Vào cuối những năm 1970, các kỹ sư  Liên Xô đã bắt tay phát triển phương tiện bay siêu vượt âm mang tên Kh-90 Koala. Mặc dù dự án bị hủy bỏ nhưng các kỹ sư Liên Xô đã tích lũy được một số kinh nghiệm cần thiết làm nền tảng.

Ông Oleg Panteleyev, trưởng ban biên tập của tạp chí Aviaport chia sẻ, phương tiện bay siêu vượt âm chắc chắn quan trọng đối với Nga. Theo quan điểm của ông, giá trị của một tên lửa siêu thanh chính là tốc độ của nó trong việc tấn công mục tiêu.

Theo dự đoán, trong tháng 7-8/2013 phương tiện bay siêu vượt âm mới sẽ được tiến hành thử nghiệm đầu tiên ở trường thử Akhtubinsk ở khu vực Astrakhan. Thử nghiệm sẽ được tiến hành ở tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5, khoảng 5.500 km/h).

Thông số thu được từ thử nghiệm sẽ là căn cứ để tăng tốc độ cho tên lửa trong các giai đoạn tiếp theo. Cả hai cường quốc Nga, Mỹ đều chưa gặt hái được thành công trong phát triển phương tiện bay siêu vượt âm. Cách đây không lâu, người Mỹ đã phát triển phương tiện bay siêu vượt âm X-51A nhưng nó đã bị phát nổ trong quá trình thử nghiệm.

quốc việt

Theo Infornet

quốc việt

Theo Infornet

Bạn có thể quan tâm