Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ diện máy bay cảnh báo sớm trên hạm của Trung Quốc

Máy bay cảnh báo sớm mới đang phát triển tại Trung Quốc nhiều khả năng sẽ được trang bị cho tàu sân bay thế hệ tiếp theo của nước này.

Tàu sân bay Trung Quốc lần đầu tập trận bắn đạn thật Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh và dàn chiến hạm, chiến đấu cơ khoảng 20 chiếc lần đầu tiên tiến hành tập trận với vũ khí thật trên biển Bột Hải.

Tạp chí Diplomat cho biết hình ảnh về một loại máy bay mới được đăng trên trang mạng Weibo vào tuần trước có thể là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AEW&C). Loại máy bay mới này nhiều khả năng sẽ được trang bị cho tàu sân bay thế hệ tiếp theo của Hải quân Trung Quốc (PLAN).

Mẫu máy bay mới xuất hiện tại một sân bay gần thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Theo Jane’s Defence Weekly, máy bay khá giống với E-2 Hawkeye, phi cơ cảnh báo sớm trên hạm chủ lực của Hải quân Mỹ. Máy bay được nhìn thấy vận chuyển đến khu vực thử nghiệm trên đất liền ở Trung Quốc.

Tạp chí quốc phòng Jane cho rằng mẫu thử nghiệm là một dấu hiệu cho thấy Hải quân Trung Quốc đang tìm kiếm một tàu sân bay trong tương lai có thể trang bị loại máy bay này. Theo phân tích của tạp chí quốc phòng Jane, mẫu máy bay mới sẽ yêu cầu hệ thống cất cánh và thu hồi bằng máy phóng CATOBAR.

Điều đó có nghĩa máy bay này không thể hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh, hoặc tàu sân bay nội địa đầu tiên đang được đóng mới của Trung Quốc. Liêu Ninh và tàu đang đóng mới sử dụng hệ thống cất cánh và thu hồi kiểu STOBAR với đường băng kiểu nhảy cầu.

may bay moi cua Trung Quoc anh 1
Mẫu thử nghiệm máy bay cảnh báo sớm trên hạm của Trung Quốc. Ảnh: Weibo 

Trước đó, một số nguồn tin cho biết Trung Quốc đang tìm cách chế tạo tàu sân bay thứ 3, còn gọi là Type-002 sẽ được trang bị máy phóng. Đầu tháng 8/2016, một số hình ảnh cho thấy mô hình tàu sân bay dùng để thử nghiệm máy bay trên đất liền đã được sửa đổi. Điểm đáng lưu ý nhất là phần đường băng kiểu nhảy cầu đã được dỡ bỏ.

Trong tháng 9/2016, một số hình ảnh xuất hiện trên các trang mạng quốc phòng Trung Quốc, cho thấy mẫu thử nghiệm tiêm kích J-15 với bánh đáp phía trước được sửa đổi để phù hợp với việc cất cánh từ máy phóng.

Mẫu thử nghiệm máy bay AEW&C cùng tiêm kích J-15 sửa đổi để tương thích với hệ thống CATOBAR cho thấy những bước tiến thay đổi trong tàu sân bay tương lai của Trung Quốc. Việc Hải quân Trung Quốc phát triển máy bay cảnh báo sớm trên hạm không phải là điều quá ngạc nhiên.

Hải quân nước này đang ngày càng thể hiện tham vọng viễn chinh. PLAN có kế hoạch thường xuyên hoạt động vượt ra ngoài chuỗi đảo thứ nhất.

Tàu sân bay nội địa của Trung Quốc đã thành hình

Tàu sân bay đầu tiên được đóng mới tại Trung Quốc sắp hoàn thành các cấu trúc cơ bản sau gần 3 năm thi công tại nhà máy đóng tàu Đại Liên.

Tiêm kích J-15 gặp nạn, hé lộ khó khăn của Trung Quốc

Một tiêm kích trên hạm J-15 rơi trong quá trình huấn luyện khiến phi công thiệt mạng, dẫn đến những câu hỏi về khó khăn của Trung Quốc trong việc phát triển máy bay.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm