Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ điểm yếu sức khỏe, phe Clinton rơi vào khủng hoảng

Chiến dịch tranh cử của bà Clinton gặp biến động do bà ngất xỉu vì viêm phổi, dấy lên câu hỏi liệu sức khỏe của nữ ứng viên 68 tuổi có đủ để đảm nhiệm chức tổng thống hay không.

Bà Clinton ngã khuỵu được dìu lên ôtô Ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton đứng không vững và phải được người dìu lên ôtô khi rời lễ tưởng niệm vụ khủng bố 11/9 ở New York.

Bác sĩ riêng của bà Clinton, Lisa Bardack, cho biết bà ngất xỉu do "trời quá nóng và bà bị mất nước". Đội cố vấn của bà Clinton hẳn lường trước được tác động của đoạn video.

Do vậy, sau khi nghỉ ngơi tại nhà của con gái Chelsea, nữ ứng viên đảng Dân chủ xuất hiện trước công chúng, bà đi một mình, vẫy tay trước các ống kính phóng viên, chụp ảnh cùng một bé gái, rồi bước lên đoàn xe.

Đội ngũ của bà Clinton cũng cố "bơm" những thông tin cho phóng viên để khiến tình hình có vẻ như bình thường, khi nói rằng bà ghé thăm con gái và chơi đùa cùng các cháu.

Bà Clinton tỏ ra tươi tắn xuất hiện trước báo chí sau khi nghỉ ngơi. Ảnh: CNN

Sức khoẻ trở thành vấn đề chính trị 

Một diễn biến cần theo dõi lúc này là ông Trump sẽ tận dụng cơ hội này như thế nào. Vấn đề sức khoẻ của bà Clinton đã trở thành vấn đề chính trị chứ không còn đơn thuần là câu chuyện y học nữa.

Thời gian gần đây, tỷ lệ ủng hộ dành cho vị tỷ phú đã có cải thiện trong các cuộc thăm dò, do ông tỏ ra đã biết kiềm chế và bớt dần các phát ngôn gây sốc.

Trong phản ứng đầu tiên, tỷ phú Donald Trump có phản ứng khá ôn hòa trước thông tin bất lợi cho bà Clinton. "Tôi hy vọng bà ấy sẽ khỏe lại và trở lại cuộc đua. Chúng tôi sẽ giáp mặt tại buổi tranh luận", ông Trump trả lời Fox News.

Khi được hỏi liệu sức khỏe có phải là một yếu tố quan trọng, ứng viên đảng Cộng hòa thừa nhận: "Đây đúng là vấn đề. Tuần qua tôi đã đến kiểm tra với bác sĩ. Khi nào có kết quả cụ thể thì tôi sẽ công bố".

Trong khi đó, cử tri ủng hộ Trump thì hân hoan trên mạng xã hội về tình hình sức khỏe của bà Clinton. Một số người nói bà đã "già và ốm yếu". Một số người thậm chí còn lan tin đồn sai lệch rằng bà bị đột quỵ". 

Một quan chức đảng Cộng hòa ở bang Iowa thậm chí còn yêu cầu: "Không thể trụ được nhiệt thì hãy rời cuộc đua". Vị này sau đó đã xóa bài đăng.

Lộ điểm yếu

Một người thân cận với nữ ứng viên thừa nhận: "Sự việc chưa hẳn là tận thế. Tôi nghĩ bà ấy vẫn ổn, nhưng tình hình sẽ không tốt. Nó tạo ra một một yếu tố bất ngờ ngoài mong đợi", người này nói với trang Politico.

Cố vấn thân cận lâu năm của bà Clinton, James Carville, cũng lo ngại: "Mọi người sẽ bàn tán rất nhiều về vấn đề này. Hãy chờ xem những diễn biến sắp tới".

Bà Clinton còn trò chuyện cùng một bé gái rồi mới lên đoàn xe rời đến địa điểm khác. Ảnh: Reuters

 

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ, bao gồm Thượng nghị sĩ Joe Crowley, cố gắng biện bạch rằng địa điểm khu vực tổ chức lễ tưởng niệm 11/9 không có bóng râm và trời nóng. Nhiều người tham dự nói trang phục của họ đẫm mồ hôi. Trên thực tế, nhiệt độ khi đó là 28 độ C và độ ẩm tương đối.

Một phần ý tưởng trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton là cố gắng chứng tỏ ông Trump không phù hợp để làm lãnh đạo do sự thiếu kinh nghiệm và tính khí thất thường.

Nhưng giờ đây, ứng viên của đảng Cộng hòa đã có vũ khí phản công lợi hại, rằng bà Clinton không đủ sức khỏe cho công việc quan trọng bậc nhất này; với bằng chứng rõ ràng là đoạn video bà bước đi loạng choạng.

Áp lực công bố thông tin sức khỏe

Chưa cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nào mà hai ứng viên chính đều cao tuổi như năm nay, bà Hillary 68 tuổi, ông Trump 70 tuổi, nhưng thông tin sức khỏe của họ không được công bố nhiều.

Báo New York Times cho biết, cả 2 ứng viên đều đã công bố kết quả kiểm tra y tế từ năm 2015 nhưng đến nay chưa cập nhập thêm lần nào. Do yếu tố tuổi tác nên thông tin sức khỏe của cả ông Donald Trump lẫn bà Hillary Clinton đều trở nên bí ẩn và công bố có chọn lọc hơn những ứng viên trước đây.

Tình hình sức khỏe của các ứng viên từ lâu đã là nội dung mà các ứng viên các đảng sử dụng để công kích lẫn nhau. Chẳng hạn, đối thủ của ông Ronald Reagan liên tục chất vấn về sự ổn định tâm thần của ông; người ủng hộ ông Bill Clinton thì hân hoan khi đoạn video ông George H.W. Bush (Bush "cha") bị nôn khi khi dùng bữa tối với thủ tướng Nhật Bản hồi tháng 1/1992...

Bà Clinton được các trợ lý dìu đưa rời khỏi khu vực tưởng niệm vụ khủng bố ngày 11/9. Vì lý do sức khỏe nên bà phải hoãn chuyến đi đến California. Ảnh: Reuters

Ông Trump cũng tấn công bà Clinton tương tự, thậm chí dồn dập hơn, viện dẫn việc bà bị chấn thương nghiêm trọng ở phần đầu từ năm 2012 và bị ho dai dẳng vì dị ứng.

"Truyền thông chính thống chưa bao giờ đề cập đến việc bà Hillary ho nhiều thế nào, lẽ ra đó phải là vấn đề được chú ý hàng đầu", ông Trump đăng trên Twitter sau lần bà Hillary ho dữ dội giữa bài phát biểu ngày 6/9.

Những người thân cận với bà Clinton cố gắng giảm nhẹ ảnh hưởng từ vụ việc mới nhất.

Alan Patricof, người gây quỹ kỳ cựu cho các chiến dịch của bà Clinton khẳng định: "Tôi vừa gặp bà ấy tại một sự kiện hồi tháng trước. Tôi chưa từng thấy Hillary vui vẻ và tươi tắn như vậy. Bà ấy rất hăng hái khi khiêu vũ. Lần cuối cùng khi tôi thấy bà Clinton khiêu vũ cách đây rất lâu".

Còn cựu thống đốc Ed Rendell thì nói ông "không lo lắng chút nào". "Miễn là bà ấy vẫn thể hiện tốt và tỏ ra mạnh mẽ trong các cuộc tranh luận, điều đó mới quan trọng".

Dù trải qua một số lần không khỏe vì chứng dị ứng theo thời tiết, bà Clinton vẫn tỏ ra tràn đầy năng lượng ở những buổi gặp gỡ công chúng.

Một người thân tín tiết lộ, việc bà quyết định giảm số buổi xuất hiện công khai để tham gia nhiều hơn những sự kiện gây quỹ cũng là cách để tranh thủ nghỉ ngơi trước giai đoạn cuối cùng.

Qua vụ việc của bà Clinton, các cử tri cả 2 đảng tiếp tục kêu gọi cả cả ông Trump và bà Clinton phải minh bạch hơn trong việc chia sẻ các thông tin sức khỏe cá nhân.

"Tôi đã từng phục vụ trong Nhà Trắng trọn nhiệm kỳ đầu, và tôi có thể khẳng định đây là công việc làm hao tổn sức lực và tâm trí đáng kể. Khi chúng ta có 2 ứng viên đều là công dân lão thành, công chúng Mỹ có quyền được biết đầy đủ về tình hình sức khỏe của họ", Matt Schlapp, giám đốc các vấn đề chính trị của cựu tổng thống George W.Bush nói.

Bà Clinton ngất xỉu vì viêm phổi trong lễ tưởng niệm 11/9

Sau khi bà Hillary Clinton ngất và ra về sớm trong buổi lễ, bác sĩ riêng cho biết bà mắc bệnh viêm phổi, tuy nhiên bà đang bình phục trở lại.

Trump - Hillary chỉ trích nhau dữ dội về an ninh quốc gia

Ông Trump và bà Hillary tiếp tục đụng độ dữ dội về an ninh quốc gia, khi vị tỷ phú nói bà Clinton hung hăng còn nữ ứng viên cáo buộc ông trùm địa ốc khiến thế giới thêm nguy hiểm.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm