Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump - Hillary chỉ trích nhau dữ dội về an ninh quốc gia

Ông Trump và bà Hillary tiếp tục đụng độ dữ dội về an ninh quốc gia, khi vị tỷ phú nói bà Clinton hung hăng còn nữ ứng viên cáo buộc ông trùm địa ốc khiến thế giới thêm nguy hiểm.

Tuần qua, hai ứng viên tổng thống liên tục thể hiện khả năng để trở thành tổng tư lệnh của nước Mỹ, tranh thủ sự ủng hộ từ những lãnh đạo quân sự về hưu, tấn công thẳng vào khí chất và những phán xét của đối thủ.

Tỷ phú Donald Trump thậm chí còn ca ngợi nhiệt tình Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhà lãnh đạo mạnh mẽ, thậm chí xuất sắc hơn cả Tổng thống Obama. Không chỉ đảng Dân chủ mà nhiều người trong đảng Cộng hòa cũng giật mình vì tuyên bố này của Trump.

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump. Ảnh: AP

Phát biểu hồi ngày 9/9 tại một hội nghị ở Washington, Reuters cho biết ông Trump lên án bà Hillary "là một thất bại to lớn", đổ lỗi cho bà về những diễn biến hỗn loạn ở Trung Đông hiện nay.

"Vấn đề là do tính cách hung hăng của Hillary. Nhiệm kỳ của bà ấy chỉ mang đến chiến tranh, sự hủy diệt và chết chóc. Bà ấy can thiệp quá nhanh, xâm lược và buộc một chế độ phải thay đổi", Trump nói.

Đề cập đến vụ Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần 5, ứng viên đảng Cộng hòa tiếp tục quy trách nhiệm cho bà Clinton. Ông nhắc đến cuộc thử nghiệm hồi năm 2009 của Bình Nhưỡng và nói lẽ ra bà Clinton khi bắt đầu nhiệm kỳ ngoại trưởng đã phải nỗ lực ngăn chặn điều này. "Đó là một trong những thất bại to lớn của bà ấy".

Trong khi đó, bà Clinton cũng gặp gỡ những chuyên gia về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại để thảo luận về chống khủng bố. 

"Ứng viên của đảng còn lại cam kết những điều chỉ khiến chúng ta kém an toàn hơn. Các chuyên gia về an ninh ở cả 2 phe nói họ sợ hãi khi nghe những tuyên bố từ vị ứng viên đảng Cộng hòa", bà Hillary nói.

Nữ ứng viên đảng Dân chủ củng chỉ trích việc Trump thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Putin. "Những gì mà chúng ta thấy càng ngày càng giống một chương trình truyền hình thực tế. Đó không phải là chiến dịch tranh cử nghiêm túc. Thậm chí vượt xa sự tưởng tượng của chúng ta, khi một ứng viên tổng thống lại ca ngợi nhà lãnh đạo cứng rắn của Nga như ông Putin".

Phản ứng về diễn biến mới ở bán đảo Triều Tiên, bà Clinton khẳng định ủng hộ việc Mỹ và Liên Hợp Quốc gia tăng thêm cấm vận. "Một trong những ưu tiên hàng đầu của tôi là làm việc với Trung Quốc để ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên".

Bầu cử tổng thống Mỹ 2016 sẽ diễn ra vào ngày 8/11 và là lần thứ 58 người dân nước này đi bỏ phiếu để chọn ra người lãnh đạo quốc gia. Ông Trump sẽ đối đầu bà Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Kết quả thăm dò trực tuyến của Zing.vn cho thấy 84,28% độc giả cho rằng bà Clinton sẽ trở lại Nhà Trắng trong tư cách nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. 15,72% còn lại ủng hộ ứng viên Trump.

Donald Trump gọi đảng Dân chủ của bà Hillary là đảng bóc lột

Gọi đảng Dân chủ là "đảng bóc lột" và dành nhiều lời ca ngợi người da màu, tỷ phú Donald Trump muốn "lấy lòng" những cộng đồng thiểu số tại Mỹ trước cuộc bầu cử ngày 8/11.

Donald Trump thay đổi chiến lược để đảo ngược tình thế

Sau bao lần gặp rắc rối vì những phát ngôn "bạo miệng", tỷ phú Donald Trump đang vội thay đổi chiến lược chạy đua vào Nhà Trắng để đảo ngược tình thế.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm