Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool đang trả giá vì đặt tiêu chuẩn quá cao

Thất bại 0-2 trước Chelsea tại vòng 5 FA Cup 2020 khiến Liverpool bỏ lỡ cơ hội làm nên lịch sử, và sẽ chỉ có được một mùa giải tốt hơn so với bình thường.

Liverpool đã dễ dàng để thua 0-2 trước Chelsea tại vòng 5 FA Cup 2020 bởi 2 bàn thắng của Willian và Ross Barkley. Tỷ số đã có thể còn cách biệt hơn thế khi từng vị trí trên sân của Liverpool thi đấu vô cùng mờ nhạt.

Họ đã tự đặt cho mình một tiêu chuẩn quá cao, khoác lên mình tấm áo choàng của một tập thể bất bại trong thời gian dài, nên bất cứ trận thua nào cũng sẽ dẫn tới những nghi ngờ. Tuy vậy, phải chăng đã đến lúc họ cần đặt ra những câu hỏi cho chính mình trước khi mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn?

Liverpool anh 1

Liverpool thua 3 trận liên tiếp trên mọi đấu trường, điều chưa từng xảy ra trong cả 2 mùa giải gần nhất. Ảnh: Getty.

Cuộc khủng hoảng chỉ vừa mới xảy ra

3 thất bại, không ghi được bàn thắng nào, trước những đội bóng đều làm tốt trong việc buộc Liverpool phải trả giá từ những tình huống phản công là một xu hướng đáng lo ngại.

“Mọi chuyện đã đi theo chiều hướng thuận lợi trong thời gian rất dài vì chúng tôi phòng ngự tốt,” HLV Jurgen Klopp chia sẻ trong buổi họp báo sau trận đấu. “Thông thường, các đối thủ không có nhiều cơ hội khi đối đầu với chúng tôi nhưng trong 4 trận đấu vừa qua, Liverpool đã để thủng lưới quá nhiều bàn”.

Liverpool đang không có được phong độ tốt nhất. Nhưng thực tế mà nói, họ không thể mãi giữ được đẳng cấp vượt trội xuyên suốt mùa giải. Một Liverpool hiệu quả, bền bỉ, mạnh mẽ, ổn định như những cỗ máy phải có lúc mệt mỏi.

Liverpool anh 2

Những trụ cột của Liverpool lộ rõ sự mệt mỏi sau giai đoạn cày ải liên tục. Ảnh: Reuters.

Cũng có những sự thiếu bình tĩnh vốn khó thấy khi Liverpool còn đang trải bước trên chặng đường màu hồng vài tháng trước. James Milner phạm lỗi khá thô với Pedro khi cầu thủ người Tây Ban Nha thoát xuống bên hành lang cánh, hay Sadio Mane lời qua tiếng lại với Cesar Azpilicueta ngay trước khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên là những ví dụ điển hình.

Kể từ sau kỳ nghỉ Đông, Liverpool có vẻ đã mất đi bản ngã trong những màn trình diễn của mình. Không kể đến những trận thua trước Atletico Madrid, Watford và Chelsea, Liverpool cũng tỏ rõ sự chững lại của mình khi họ chật vật mới thắng được hai đội bóng có phong độ không cao - Norwich (1-0) và West Ham (3-2).

Trước Chelsea, Jurgen Klopp đưa ra nhiều sự thay đổi nhưng vẫn có sự góp mặt của những siêu sao như Virgil van Dijk, Andrew Robertson và Sadio Mane. Kinh nghiệm và tài năng từ họ, kết hợp với kỳ vọng dành cho các cái tên thường đóng vai dự bị như Divock Origi, Adam Lallana, Fabinho hay Takumi Minamino chẳng thể giúp Liverpool trưng ra một bộ mặt tích cực hơn so với chuỗi trận vừa qua.

Chuỗi trận tồi tệ vừa qua khớp với sự vắng mặt của một “anh hùng thầm lặng”: đội trưởng Jordan Henderson. Đến lúc anh phải ngồi ngoài do chấn thương, người ta mới nhận ra tầm quan trọng nơi tuyến giữa của cầu thủ này. Thậm chí, thời điểm Liverpool giành chức vô địch Champions League, người ta vẫn không nói quá nhiều đến vai trò của tiền vệ 29 tuổi.

Fabinho từng là một trong những nhân tố chất lượng nhất của Liverpool trước khi anh dính chấn thương đầu gối trước Napoli hồi tháng 11. Kể từ ngày quay lại, Fabinho chưa thể tìm được cách để có phong độ tốt như giai đoạn đầu mùa. Khi Henderson hay Fabinho có mặt trên sân và chơi đúng đẳng cấp, Barkley có thể đã không dễ thực hiện một pha đi bóng từ phần sân nhà để kết liễu trận đấu như đêm qua.

Chưa bao giờ trong mùa giải này Liverpool trông mỏi mệt tới vậy. Và trớ trêu thay, chuỗi phong độ ấy lại đến ngay sau … quãng nghỉ duy nhất. Đó là kỳ nghỉ Đông mới được Premier League đưa vào áp dụng năm nay.

Liverpool bắt đầu hụt hơi

Thầy trò HLV Jurgen Klopp đã phải nhận 3 thất bại ở 3 giải đấu chỉ trong 2 tuần. Liverpool không thể trở thành nhà vô địch bất bại ở Premier League 2019/20 giống như Arsenal năm 2004. Và bây giờ, họ cũng không thể giành “cú ăn ba” giống như Man United năm 1999.

HLV Klopp đã luôn nhấn mạnh rằng Liverpool không đặt những kỷ lục lên trên việc giành danh hiệu. Tuy vậy, những đội bóng ghi tên mình vào lịch sử bằng các kỷ lục như trên được nhắc đi nhắc lại trong hàng thập kỷ.

Liverpool đứng trước nguy cơ chỉ có thể vô địch Premier League năm nay, và chẳng cách nào sánh vai được cùng những người khổng lồ trong lịch sử bóng đá Anh nếu điều đó xảy ra.

“Rất rõ ràng, chúng tôi sớm muộn gì cũng phải thua”, HLV Klopp phát biểu. “Chúng tôi không đợi điều đó diễn ra, nhưng rõ ràng nó chỉ là vấn đề thời gian. Chúng tôi không nghĩ về việc mình sẽ thua, nhưng biết nó sẽ đến”.

Liverpool anh 3

HLV Juergen Klopp đối mặt với giai đoạn cuối mùa khó khăn. Ảnh: Reuters.

“Tôi cho rằng điều này là tích cực vì tôi không quan tâm mấy đến những kỷ lục. Tôi không chắc người khác nghĩ thế nào, nhưng giờ đây chúng tôi có thể chơi bóng một cách tự do, chúng tôi không phải bảo vệ hay cố gắng đạt được một kỷ lục nào đó. Liverpool sẽ tập trung vào việc giành từng chiến thắng”.

Với quan điểm như trên, Klopp đã lựa chọn xoay vòng đội hình và dẫn tới thất bại 0-2 trước Chelsea. Chiến lược gia người Đức cho rằng những giải đấu cúp quốc nội là không cần thiết, là thứ lấy đi nguồn lực cần tập trung cho Premier League và Champions League.

HLV Klopp đã dùng FA Cup và League Cup để cho những ngôi sao của mình nghỉ ngơi. Dù vậy, một HLV muốn hướng đến việc ghi tên tập thể của mình vào lịch sử nên chọn những nhân tố tốt nhất ở trận thua 0-2 trước Chelsea, sau đó cho họ nghỉ ngơi trước Bournemouth vào cuối tuần. Khoảng cách 22 điểm với Man City cho phép HLV Klopp làm điều đó.

Nếu lựa chọn như trên, những Sadio Mane, Mo Salah, Roberto Firmino, Alisson hay Van Dijk sẽ thời gian nghỉ ngơi trước trận đấu không được phép thất bại ở lượt về vòng 16 đội Champions League với Atletico.

Không có sự mạo hiểm ở đây. Nếu thất bại trước Bournemouth, ngày lên ngôi vô địch Premier League của Liverpool cũng chỉ dời lại thêm 1 tuần. Chức vô địch lịch sử ấy sớm muộn gì cũng đến Anfield, nhưng những kỷ lục thì đang ngày càng trôi xa tầm tay của họ.

Giờ đây, Liverpool đã là người ngoài cuộc ở FA Cup, một giải đấu họ không lên ngôi từ năm 2006. Các cầu thủ đối mặt với áp lực phải thắng sau khi đã thất thủ 3 trong 4 trận gần nhất. Dù cho Liverpool có chất lượng đến thế nào, chuỗi phong độ như vậy cũng gây tổn hại cho sự tự tin của từng cầu thủ trong đội hình. Đương nhiên HLV Klopp sẽ không muốn Liverpool mất niềm tin trước trận gặp Atletico.

Nếu cuộc khủng hoảng phong độ tiếp tục xảy ra và khiến Liverpool bị loại khỏi Champions League vào tuần sau, sẽ khó có thể thoát khỏi quan điểm họ đã bỏ lỡ cơ hội làm nên một mùa giải tuyệt vời nhất trong lịch sử CLB. Họ có thể sẽ vô địch Premier League, chấm dứt nhiều thập kỷ chờ đợi một danh hiệu ở đấu trường này, tất cả các CĐV Liverpool đều sẽ hạnh phúc với chiến tích ấy.

Tuy vậy, sự tiếc nuối của họ vẫn sẽ là những chữ “nếu”. Liverpool đã có thể làm được tốt hơn rất nhiều, nếu có một cách tiếp cận khác cho cuộc chiến trên nhiều mặt trận của mình.

Cú sút xa giúp Chelsea thắng Liverpool 2-0 Trong trận gặp Liverpool ở vòng 5 FA Cup sáng 4/3 (giờ Hà Nội), Ross Barkley đi bóng từ giữa sân trước khi dứt điểm từ ngoài vùng cấm, ấn định chiến thắng 2-0 cho Chelsea.

Klopp vẫn lạc quan dù Liverpool vỡ mộng ăn ba

Nhà cầm quân người Đức vẫn tỏ ra lạc quan và đặt niềm tin vào các học trò sau khi Liverpool bị Chelsea đánh bại tại FA Cup.

Van Dijk phơi bày nhược điểm của Liverpool

Không có đội bóng nào là hoàn hảo, Liverpool cũng thế. Hai thất bại liên tiếp bộc lộ những hạn chế của "The Kop". Họ không có một thủ lĩnh thật sự.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm