Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'CHU' của Linh Ka - tiếng búng tay đắt giá nhưng giọng hát hạn chế

EP “CHU” được Linh Ka và ê-kíp đầu tư từ hình ảnh đến khâu sản xuất âm nhạc. Song, phong cách và giọng hát của cô chưa thực sự ấn tượng.

Linh Ka EP Chu Review anh 1

Hình ảnh ca sĩ Linh Ka.

Cách đây 5 năm, Linh Ka – tên thật Chu Diệu Linh - từng là cái tên gây tranh cãi trên cộng đồng mạng, nhất là với lứa Gen Z. Cô gái sinh năm 2002 nổi tiếng là “hot girl” từ lúc học cấp 3, nhưng liên tục nhận nhiều đánh giá không tốt khi cover (hát lại) một số ca khúc nổi tiếng, từ Em gái mưa (Hương Tràm) đến Fake Love (BTS).

Sau thời gian đầu tư tập luyện, Linh Ka trở lại với mong muốn thử sức con đường ca hát chuyên nghiệp. Cô phát hành EP (đĩa mở rộng) đầu tay mang tên CHU gồm 3 ca khúc, nổi bật có Ghosting được chọn để đầu tư MV hoành tráng.

Âm nhạc trẻ trung, hợp thời

Trong tiếng Anh, Ghosting là thuật ngữ dùng để chỉ tình huống phổ biến trong các mối quan hệ hẹn hò qua mạng. Nó nói về việc một người đột ngột cắt đứt liên lạc với người kia mà không có bất kỳ lời giải thích hay cảnh báo nào.

Dựa trên ý tưởng đó, VSTRA (Hạnh Ngân) viết nên một ca khúc teen pop, kể lại tâm sự của một cô gái đang tương tư chàng trai mới quen.

"Làm sao giải mã được đây tình yêu?", Linh Ka tự hỏi ngay từ câu đầu tiên. Cô kể rằng “chàng đến vào ngày đầy nắng / mang theo mình nụ cười say đắm”. Kể từ đó, nhân vật không ngừng nghĩ suy, chờ đợi từng ngày cho đến lần hẹn tiếp theo.

Ý nghĩa nhan đề “ghosting” được thể hiện ở điệp khúc khi người hát thổ lộ nỗi lo bị phớt lờ. Cô cho rằng thật không hay khi cứ hẹn hò nhắn tin suốt đêm “rồi lại biến mất dài dài”. “Hẹn vậy đừng hẹn cho xong / Đừng lẳng lơ để người ta mong”, ca sĩ tuyên bố.

Linh Ka EP Chu Review anh 2

Các ca khúc trong EP CHU đều dễ nghe với màu sắc âm nhạc trẻ trung.

Trước đó, VSTRA từng khai thác thành công chủ đề “tình yêu trên mạng” với Internet Love (hợp tác Tyronee). Phát hành năm 2021, MV hút hơn 17 triệu lượt xem tính đến hiện tại – thành tích đáng khích lệ với một nghệ sĩ indie.

Theo tác giả, demo (bản nháp) Ghosting đã được thu cách đây hơn 3 năm trước khi chính thức vào tay Linh Ka. Sáng tác có ca từ gần gũi, giai điệu dễ nhớ, cũng không đòi hỏi nhiều kỹ thuật xử lý hay luyến láy phức tạp nên là lựa chọn phù hợp với giọng ca còn non nớt như Linh Ka.

Điểm khiến ca khúc trở nên bắt tai là phần sản xuất của Kewtiie – người từng làm nhạc cho hieuthuhai (Ngủ một mình), Gill (Mắt xanh). Anh dùng tiếng búng tay để dựng beat (nhạc nền), sau đó liên tục lồng trống nhằm tái tạo cảm giác rạo rực của trái tim mới biết yêu.

Qua bàn tay của Kewtiie, sáng tác của VSTRA hấp dẫn hơn hẳn, mang hơi hướm Kpop nên dễ tiếp cận với giới trẻ. Nhà sản xuất cũng biết cách sắp xếp các âm thanh để nâng đỡ Linh Ka, không khiến giọng hát bị lu mờ.

Hình ảnh đẹp nhưng chưa có nét riêng

Ngồi ghế đạo diễn MV Ghosting là Jason – gần đây vừa làm Vũ trụ có anh (Phương Mỹ Chi), Mất anh em tìm thấy chính mình (Lưu Hương Giang). Sản phẩm có phần hình ảnh đẹp với màu sắc và khung hình hút mắt. Song, nội dung còn đơn giản, chủ yếu mang tính minh họa ca khúc.

Cụ thể, Linh Ka hóa thân thành cô nàng “say nắng” chàng trai nhà bên. Đây là mô-típ quen thuộc gợi nhớ nhiều MV nhạc pop, điển hình có Call Me Maybe (Carly Rae Jepsen).

Ở đầu MV, nữ ca sĩ xuất hiện với hình ảnh ngây thơ, trong sáng. Cô để tóc dài cột 2 bên theo phong cách “Thủy thủ Mặt trăng” mà Jennie (BlackPink) từng gây bão 2 năm trước.

Linh Ka nổi bật với bộ đầm 2 dây được cách điệu bằng phần ống tay tách rời màu hồng. Ca sĩ hay cầm chiếc kẹo mút cũng màu hồng. Thi thoảng cô ngậm kẹo để tạo nét đáng yêu.

Suốt MV, Linh Ka chọn phong cách ngọt ngào, dễ thương. Khi thì cô tưới cây ngoài vườn, khi lại nằm trên giường đọc tin nhắn. Lúc nào nhân vật cũng không ngừng nghĩ về tình yêu đến mức “phát điên, phát điên mất thôi” như lời hát.

Cú twist bắt đầu khi MV qua hơn phân nửa. Linh Ka ngồi một mình giữa quán bar vì bị bỏ rơi trong buổi hẹn hò. Sau đó nhân vật bỗng “lột xác”, trở nên mạnh mẽ, có phần lạnh lùng. Cô khoác lên mình bộ cánh sang trọng màu đỏ bộc-đô, không ngần ngại đập phá đồ đạc xung quanh.

Đến phân đoạn gần cuối, Linh Ka trở lại với bộ đầm hở lưng màu tím pastel. Lúc này, cô gái ngây thơ ban đầu đã trở thành một người khác, tự chủ và không cần ai theo đuổi trong bữa tiệc.

Linh Ka EP Chu Review anh 5

Linh Ka thay đổi sang hình ảnh gợi cảm ở cuối MV nhưng chưa phù hợp.

MV được đầu tư mạnh từ phục trang đến bối cảnh, nhưng điểm trừ là còn mang nặng tính quảng cáo. Các sản phẩm liên tục xuất hiện, từ xe máy đến đồ làm đẹp, phần nào làm giảm mạch cảm xúc người xem.

Hơn nữa, biểu cảm của Linh Ka còn đơn điệu, chưa thể hiện đúng chất mong muốn. Gương mặt và vóc dáng của cô phù hợp với phong cách nhí nhảnh, dễ thương hơn là cá tính, quyến rũ.

Giọng hát thiếu dấu ấn riêng

Điều đặc biệt là mỗi ca khúc trong EP CHU lại do một nhà sản xuất đảm nhận. Song, cả 3 đều vẽ nên hình ảnh một cô gái trẻ, có nhiều mộng ước tình yêu. Nếu Ghosting chọn dòng dance-pop trẻ trung, 2 ca khúc còn lại thuộc thể loại R&B.

Như viên đường tiếp tục là chuỗi cảm xúc nhớ nhung về chàng trai có đôi môi “ngọt ngào như viên đường”. Gonna Be You lại là tâm sự sau chia tay, có một chút tiếc nuối và luyến tiếc.

Với cách xây dựng hình ảnh và chọn bài, dễ thấy Linh Ka muốn theo đuổi con đường của một thần tượng (idol) hay nghệ sĩ trình diễn (performer) hơn là giọng ca dày kỹ thuật (vocalist). Bởi lẽ chất giọng của cô vẫn thiếu âm sắc riêng. Cách xử lý cũng còn đơn điệu. Cảm xúc bài hát chắc chắn sẽ vơi đi nhiều nếu không có phần sản xuất và kỹ thuật phòng thu hỗ trợ.

Hạn chế trong giọng hát thể hiện rõ hơn khi Linh Ka trình bày 2 bản R&B đòi hỏi nhiều luyến láy. Lối hát đều đều khiến các ca khúc thiếu điểm nhấn, chưa thực sự thu hút.

Linh Ka EP Chu Review anh 6

Giọng hát của Linh Ka còn hạn chế, là điểm khiến các ca khúc giảm cảm xúc.

Khi Linh Ka tung sản phẩm đầu tay, một số cái tên bỗng nhiên được khán giả nhắc đến và đặt lên bàn cân. Chẳng hạn như Chi Pu, Amee hay thậm chí là Phí Phương Anh. Nhiều người hoài nghi về năng lực của “hot girl”, nhất là sau những ồn ào về việc cover trước đó.

Song, EP CHU cho thấy sự đầu tư và nỗ lực của Linh Ka. Cô và ê-kíp có sự tính toán nhất định để mang đến cho khán giả sản phẩm chỉn chu nhất. Đáng tiếc, ca sĩ vẫn chưa thể hiện được dấu ấn riêng, dù là phong cách hay giọng hát.

Với một nghệ sĩ trẻ như Linh Ka, cô còn phải nỗ lực rất nhiều để chinh phục khán giả. 3 bài hát trong EP chỉ như những bước dò dẫm, thử nghiệm để tìm ra con đường phù hợp nhất với ca sĩ.

Cô cần nhiều hơn những ca khúc bắt tai, dễ nghe như Ghosting hay vì mạo hiểm với R&B. Hơn nữa, hình ảnh gợi cảm, trưởng thành cũng chưa thực sự vừa vặn với Linh Ka tại thời điểm này.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Trấn Thành vẫn là MC Rap Việt

Hari Won tiết lộ Trấn Thành đang ghi hình Rap Việt. Vì thế, anh không thể tham dự LHP châu Á Đà Nẵng vào tối 13/5.

Huấn luyện viên thứ 4 của Rap Việt lộ diện

Thái VG được xác nhận là huấn luyện viên tiếp theo của Rap Việt mùa 3. Anh có thời gian dài sinh sống tại Mỹ và từng nổi tiếng với bản rap "Vietnamese Gangs".

Rap Việt sẽ thế nào khi 'thay máu'

Ngoại trừ vị trí của JustaTee, Rap Việt mùa 3 thay đổi hoàn toàn đội ngũ huấn luyện viên lẫn giám khảo. Trong khi đó, ê-kíp sản xuất âm nhạc chưa được tiết lộ, gây tò mò.

Fan Kpop bi coi thuong hinh anh

Fan Kpop bị coi thường

0

Theo Snunews, fan Kpop luôn yêu thương cuồng nhiệt và sẵn sàng chi ra số tiền lớn cho thần tượng. Nhưng đôi khi, tình cảm của họ bị coi thường, lợi dụng.

Sơn Phước

Bạn có thể quan tâm