Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính dù Nga nhận tên lửa vác vai tối tân

Một quan chức quân sự tiết lộ Bộ Quốc phòng Nga bắt đầu trang bị cho lực lượng lính dù loại tên lửa phòng không vác vai Verba với hệ thống kiểm soát hỏa lực độc nhất vô nhị.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên quân sự Yevgeny Meshkov cho biết, loại tên lửa MANPADS Verba được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân. “Trung đoàn phòng không thuộc sư đoàn lính dù Ivankvsky là đơn vị đầu tiên tiếp nhận và nghiên cứu hệ thống phòng không hiện đại này”, Meshkov nói.

Hệ thống tên lửa vác vai Verba. Ảnh: RIA Novosti

Theo thiết kế, hệ thống điều khiển hỏa lực sẽ tự động cung cấp thông tin về môi trường hoạt động, khóa mục tiêu và tiêu diệt đối phương trong vòng vài giây. Hệ thống mới cung cấp cho các binh sĩ mọi thông tin để tăng hiệu quả tiêu diệt địch.

Trong tác chiến, hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong quá trình truy tìm và xác định vị trí mục tiêu. Thông số về nó sẽ được chuyển tới các binh sĩ trang bị tên lửa Verba. Hệ thống sẽ chọn những binh sĩ có khả năng bắn hạ mục tiêu cao nhất để truyền dữ liệu. Con người đóng vai trò khai hỏa để tiêu diệt mục tiêu.

Đại tá Andrei Musiyenko, chỉ huy lực lượng phòng không của trung đoàn, các lực lượng cần trang bị hệ thống vũ khí mới, có khả năng tự động hóa cao để giành lợi thế trước đối thủ.

“Hiện nay, các binh sĩ của sư đoàn lính dù cần tới 3 – 5 phút để phóng một quả tên lửa phòng không, bao gồm quá trình tìm và khóa mục tiêu. Tuy nhiên, hệ thống mới giúp rút ngắn thời gian này tới 10 lần”, Đại tá Musiyenko nói.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm