Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính cứu hỏa Thiên Tân: Mẹ ơi con nguy rồi

Một lính cứu hỏa thoát chết sau vụ nổ tương đương 21 tấn TNT gọi về cho mẹ trong cơn đau đớn vì vết thương nặng. 17 đồng nghiệp của anh đã thiệt mạng vì vụ nổ.

17 lính cứu hỏa đã thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ. Ảnh: Ifeng
17 lính cứu hỏa thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ. Ảnh: Ifeng

Lưu Bân, 26 tuổi, là thành viên của đội cứu hỏa thuộc lực lượng Công an thành phố Thiên Tân. Theo Ifeng, ngay khi nhận thông báo về vụ nổ tại một kho thuốc nổ trong đêm 12/8, đội chữa cháy điều động 4 xe và khoảng 20 sĩ quan tới hiện trường. Lưu và một số đồng đội của anh là những người đầu tiên tiếp cận khu vực sau vụ nổ thứ nhất.

Sau khi sử dụng hết bồn nước đầu tiên, Lưu quay ra để lấy bồn nước tiếp theo để dập lửa thì vụ nổ thứ hai xảy ra. Dù cách điểm phát nổ khá xa, Lưu vẫn bị thương nặng và ngã nhào xuống đất. Anh không thể tiếp tục tham gia cứu hộ.

Sau đó, người ta đưa Lưu và những lính cứu hỏa bị thương khác tới bệnh viện. Trên đường, Lưu mượn điện thoại của người dân và gọi điện về cho gia đình.

"Mẹ ơi, cứu con. Con nguy rồi. Con bị thương vào tận nội tạng", anh nói với mẹ.

Sau khi nói chuyện điện thoại với con trai, bố và mẹ của Lưu ngay lập tức đến bệnh viện. "Chúng tôi đến nơi vào khoảng 1h sáng, nó vẫn ở trong phòng cấp cứu, chỉ nói được vài câu đơn giản, vùng bụng đầy máu tụ, gãy xương, không ăn uống được gì. Nó rất yếu, bác sĩ cũng không cho nói nhiều", bố của Lưu nói.

Người dân Trung Quốc ca ngợi lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân là những anh hùng. Ảnh: Ifeng

Bố của Lưu Bân cũng kể lại những thông tin mà ông biết. "Lính cứu hỏa đứng gần điểm phát nổ nhất chỉ cách ngọn lửa khoảng 50 m. Sau khi nổ, một số người không thể thoát ra. Ban đầu đội cứu hỏa chỉ biết đám cháy đã xuất hiện và không ai ngờ vụ nổ có thể xảy ra".

Tại bệnh viện, các bác sĩ bố trí một điểm tập trung gia đình của những người lính cứu hỏa. Mọi người đều rất hoang mang. Một người đàn ông cho biết có con là lính cứu hỏa, ông và vợ đã đến bệnh viện từ trưa 13/8 nhưng vẫn không có tin tức của con trai. Anh là một trong số những người mất tích.

Một người khác nhận được điện thoại rằng con trai họ là lính cứu hỏa đang được phẫu thuật tại bệnh viện. Sau 4 giờ đồng hồ chờ đợi bên ngoài phòng phẫu thuật, họ lại nhận tin bệnh nhân là người khác trùng tên khiến mẹ của anh ngất xỉu. Gia đình những thành viên khác phải an ủi bà và cầu mong các lính cứu hỏa mất tích được an toàn.

Hy sinh khi vừa kết hôn 12 ngày

Lính cứu hỏa
Lính cứu hỏa Yin Yanrong hy sinh khi làm nhiệm vụ. Ảnh: China Daily
Trong khi đó, Yin Yanrong, 25 tuổi, cùng 16 đồng đội khác thiệt mạng khi cố gắng dập tắt đám cháy sau hai vụ nổ kinh hoàng khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 700 người bị thương.

Yin tới từ tỉnh Hắc Long Giang và vừa kết hôn chỉ 12 ngày trước khi qua đời. Vợ của anh đang mang thai đứa con đầu lòng của hai người, theo Sina.

Truyền thông Trung Quốc ca ngợi Yin và 16 đồng nghiệp thiệt mạng trong vụ nổ là "những người anh hùng".

Các video đăng tải trên mạng xã hội Weibo cho thấy quả cầu lửa thổi bùng trong không trung và khu vực cảng Thiên Tân bị tàn phá nặng nề sau các vụ nổ. Cục Địa chấn Trung Quốc (NEB) cho hay, vụ nổ đầu tiên đêm 12/8 có sức công phá tương đương 3 tấn thuốc nổ TNT và vụ thứ hai vào rạng sáng 13/8 tương đương 21 tấn. 

Hiện hơn 30 lính cứu hỏa còn mất tích. Phần lớn trong số họ ở độ tuổi từ 20 tới 30, theo cơ quan cứu hộ Thiên Tân.

Vì sao nhiều lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ nổ ở Thiên Tân

Lính cứu hỏa không được cảnh báo cụ thể về các hóa chất tại hiện trường là một trong nhiều nguyên nhân khiến ít nhất 17 thành viên đội chữa cháy thiệt mạng.

Lính cứu hỏa trẻ nhất vụ nổ ở TQ hy sinh khi chưa tròn 18

Chị gái của lính cứu hỏa trẻ nhất thiệt mạng khi tham gia dập tắt đám cháy của vụ nổ lớn ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, bị sốc lớn và không dám báo tin dữ cho mẹ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm