Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những vụ nổ nghiêm trọng trên thế giới

Kho hàng tại khu công nghiệp ở Trung Quốc cháy đêm 12/8 hay 2 đoàn tàu chở nhiên liệu lao vào nhau năm 2004 là những vụ nổ lớn, gây thiệt hại cả về người và của.

Nổ kho hàng nguy hiểm tại Trung Quốc

1
Cột khói từ kho hàng hóa ở khu công nghiệp tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Hai vụ nổ xảy ra liên tiếp trong kho lưu trữ hàng hóa nguy hiểm tại khu công nghiệp Binhai ở thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc đêm 12/8 khiến ít nhất 44 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương, theo Tân Hoa xã

Theo Cục Địa chấn Trung Quốc, 2 vụ nổ có sức công phá tương đương 24 tấn thuốc nổ TNT phá hủy nhiều tòa nhà gần đó và thiêu rụi khoảng 1.000 ôtô. Người dân bàng hoàng và vẫn nghĩ rằng họ vừa trải qua một trấn động đất.

Tàu chở dầu ở Canada năm 2013

1
Thị trấn Lac-Megantic nhìn từ trên cao. Ảnh: Wikipedia

Đoàn tàu chở dầu thô trật bánh ở thị trấn Lac-Megantic, tỉnh Quebec, Canada lúc 1h ngày 6/7/2013, gây ra vụ nổ và cướp sinh mạng của 50 người, theo Reuters.

Sự cố phá hủy hàng chục tòa nhà, khiến khoảng 1.000 người phải sơ tán. Lửa vẫn cháy nhiều giờ sau sự cố khiến lính cứu hỏa Mỹ, Canada phải cùng tham gia dập tắt đám cháy.

Công ty điều hành tàu, công ty đường sắt Montreal, Maine & Atlantic cho biết trước nửa đêm 5/7, người lái tàu đã đỗ và khóa phanh trước khi nhận phòng khách sạn nghỉ qua đêm. Nhưng sau đó, con tàu không phanh lao vào thị trấn theo quán tính trước khi trật bánh.

Nhà máy phân bón ở Texas, Mỹ năm 2013

1
Hiện trường tan hoang của vụ nổ nhà máy phân bón. Ảnh: CNN

Một ngọn lửa bốc cao từ nhà máy phân bón ở West, Texas tối 17/4/2013 và tiếp đó tiếng nổ vang lên dữ dội, san phẳng nhiều tòa nhà xung quanh. Theo CNN, số người chết lên tới 15 và 226 người bị thương.

Vụ nổ san phẳng và làm hư hại hơn 100 ngôi nhà xung quanh nhà máy. Giới điều tra cho rằng ammonium nitrate, hóa chất chuyên dụng trong sản xuất phân bón dễ phát nổ, đã cháy. Tuy nhiên, họ vẫn chưa lý giải được nguyên nhân sự cố.

Kho vũ khí ở Mozambique năm 2007

1
Cột khói bốc cao khi các loại vũ khí phát nổ. Ảnh: Getty

Kho vũ khí lớn nằm gần sân bay quốc tế Maputo, thủ đô Mozambique, phát nổ dây chuyền, khiến 93 người chết và hơn 300 trăm người bị thương ngày 22/3/2007.

Hầu hết nạn nhân đều là binh sĩ làm nhiệm vụ trong kho hoặc người dân sống xung quanh. Nhiều tòa nhà trong thành phố rung chuyển, cửa sổ vỡ.

Hàng nghìn người dân sơ tán khỏi nơi ở sau khi những mảnh đạn pháo bị hất lên không trung rồi rơi xuống. Giới chức đổ lỗi nhiệt độ cao là nguyên nhân gây thảm họa.

Nhà máy pháo hoa ở Đan Mạch

1
Các tòa nhà xung quanh xưởng pháo hoa hư hại nặng. Ảnh: Wikipedia

Xưởng pháo hoa N. P. Johnsens Fyrværkerifabrik ở Seest, ngoại ô thành phố Kolding, Đan Mạch nổ ngày 3/11/2004 khiến một lính cứu hỏa, 7 nhân viên cứu hộ và 17 người dân địa phương bị thương. Việc sơ tán 2.000 người của chính quyền địa phương rất kịp thời và đã giúp nhiều người thoát nạn. 8 xe cứu thương bị phá hủy.

2.107 tòa nhà xung quanh nhà máy hư hỏng với thiệt hại lên tới gần 150 triệu USD.

Đông A (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm