Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính Congo say rượu xả súng bắn chết ít nhất 13 người

Một binh sĩ thuộc lực lượng quân đội Congo đã nổ súng vào dân thường khi đang say rượu, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, trong đó có trẻ em và phụ nữ.

Theo AFP, vụ việc xảy ra tối 30/7 tại quận Sange, thành phố Uvira, thuộc tỉnh Kivu, miền Nam Congo. Đây là nơi có sự hiện diện của quân đội chính phủ Congo và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

"Kẻ chịu trách nhiệm cho vụ việc là thành viên của quân đội Congo. Người này say rượu và xả súng vào ít nhất 20 dân thường đi ngang qua", công tố viên thành phố Uvira cho biết.

Người phát ngôn quân đội Congo là đại úy Dieudonne Kasereka cho biết binh sĩ liên quan trong vụ việc "say rượu" và "bắn chết 13 người, làm bị thương 9 người khác". Tên này vẫn sở hữu vũ khí và hiện bỏ trốn trước sự truy lùng của nhà chức trách.

binh si Congo say ruou ban chet 12 nguoi anh 1

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Congo. Ảnh: BBC.

Ndaburwa Rukalisa, một quan chức địa phương, cho biết kẻ xả súng là binh sĩ thuộc Tiểu đoàn 122 quân đội Congo đóng quân ở khu vực Sange, thành phố Uvira.

Vụ nổ súng hôm 30/6 đã khiến người dân địa phương nổi giận. Một nhóm thanh niên tại Uvira đã gây ra đám cháy lớn bên ngoài doanh trại quân đội, trong khi lãnh đạo địa phương yêu cầu quân đội cùng lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đóng tại đây nhanh chóng rời đi.

Người dân đã dựng chướng ngại vật để chặn đường cao tốc số 5 chạy qua khu vực Sange. Các nhân chứng cho biết gia đình các nạn nhân đã đưa 12 thi thể tới một ngã tư đông đúc trong thành phố để ngăn chặn giao thông.

Quân đội Congo và lực lượng Liên Hợp Quốc đã cử đại diện tới Sange để trấn an người dân và xoa dịu gia đình các nạn nhân. Thi thể các nạn nhân đã được di dời khỏi khu vực ngã tư sau các cuộc đối thoại giữa người dân và quan chức quân đội.

Sange, nằm cách thủ phủ tỉnh Kivu khoảng 80km, từ lâu đã chứng kiến tình trạng bất ổn. Thời gian qua, bạo lực sắc tộc có dấu hiệu gia tăng tại khu vực này.

Thiết giáp đổ bộ Mỹ chìm trên biển làm 1 lính chết, 8 người mất tích

Xe đổ bộ tấn công của thủy quân lục chiến Mỹ chìm ngoài khơi California khiến ít nhất 1 người chết và 8 người mất tích, trong khi các nỗ lực cứu hộ vẫn đang được tiến hành.

Nhật Bản xem xét lựa chọn tấn công phủ đầu trên lãnh thổ kẻ thù

Đề xuất của đảng Dân chủ tự do cầm quyền cho phép Nhật Bản tấn công các bãi phóng tên lửa trên lãnh thổ kẻ thù.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm