Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính bắn tỉa Anh học cách đối phó IS

Giới chức Anh đang mở khóa học an ninh cho các tay súng bắn tỉa bởi họ lo ngại tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS sẽ nhắm mục tiêu vào lính bắn tỉa và gia đình của các tay thiện xạ này.

Nỗi lo về tính mạng bản thân và gia đình luôn ám ảnh các tay súng bắn tỉa tại Anh dù họ đang phục vụ hay đã rời quân ngũ. Ảnh minh họa: xinhua.net

Đội Đặc nhiệm Không quân Anh (SAS) là lực lượng chịu trách nhiệm về khóa học, Daily Mail đưa tin. Nguyên nhân khiến lính bắn tỉa trong quân đội lo sợ là việc Bộ Quốc phòng đăng bản báo cáo chính thức tên và ảnh của họ. 

Ít nhất 50 binh sĩ, thuộc Trung đoàn Nhảy dù, lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh và những người đã rời quân đội, đều tham dự khóa học bởi họ lo lắng cho sự an toàn của bản thân và gia đình. 
 
Tại trụ sở của SAS ở thành phố Hereford, Anh, các tay bắn tỉa đang học cách trốn thoát phiến quân IS nếu những kẻ cực đoan này tấn công nhà của họ hoặc lẩn tránh chúng trong cuộc sống hàng ngày. Những người đào tạo khuyên họ không nên mang theo thẻ nhận dạng quân sự, xóa tên khỏi các danh sách công khai và báo cáo những hoạt động khả nghi mà họ phát hiện với cảnh sát. 

Khóa học cũng bao gồm các buổi đào tạo về an ninh mạng. Lính bắn tỉa sẽ học cách chặn những kẻ cố xâm nhập vào điện thoại di động, thư điện tử và trang Facebook cá nhân của họ. 

Các biện pháp chống bắn tỉa trên thế giới

Để đối phó với các tay bắn tỉa, người ta thường kết hợp nhiều biện pháp như khoanh vùng, dò tìm bằng thiết bị điện tử và dùng chính bắn tỉa để chống bắn tỉa.

Nỗi lo về tính mạng bản thân và gia đình luôn ám ảnh các tay súng bắn tỉa tại Anh dù họ đang phục vụ hay đã rời quân ngũ. 
 
Đêm 7/2, một cựu lính bắn tỉa của quân đội Anh vô cùng sửng sốt khi ông phát hiện một báo cáo của quân đội biểu dương chiến tích bắn chết một phiến quân Taliban từ khoảng cách gần 1.000 m của ông tại tỉnh Helmand, phía bắc Afghanistan. 

Cựu lính bắn tỉa cho biết: "Tôi đã rời Afghanistan song cảm giác lo sợ vẫn cứ bám riết lấy tôi khi bản báo cáo nêu đích danh tôi. Tôi lo cho bản thân và gia đình. Trước đây khi còn ở trong quân đội, tôi đã đề nghị với chỉ huy về việc giữ kín tung tích của bản thân, kể cả khi tôi trở về nhà. Việc tiết lộ danh tính này thực sự là một sai lầm". Cựu lính bắn tỉa phải vận dụng những biện pháp tạm thời để bảo vệ tính mạng và gia đình, kể cả việc thay đổi tuyến đường từ nhà tới các cửa hiệu và luôn mang theo bên người một ba lô đựng vật dụng cần thiết để trốn thoát nếu rơi vào vòng vây của phiến quân IS. 

Việc tiết lộ danh tính của các tay bắn tỉa, phục vụ trong quân đội Anh, có thể sẽ khiến họ và gia đình gặp nguy hiểm. Ảnh: Daily Mail

Người đàn ông từng trải ở chiến trường chia sẻ: "Tôi cẩn thận với những người mà tôi kể về chuyện quân ngũ. Tôi không bao giờ cho số điện thoại hoặc địa chỉ nhà. Trước khi tới một nơi nào đó, tôi thường phải tính cách để thoát khỏi nơi đó nhanh nhất mà không bị bám đuôi. Bạn có thể nghĩ những điều tôi nói là chuyện hoang tưởng. Nhưng nếu bạn là một tay bắn tỉa, bạn sẽ biết bọn khủng bố muốn giết bạn đến nhường nào".

Việc giới chức Anh lo lắng cho số phận của các tay bắn tỉa không hẳn là vô lý. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS dễ dàng nhận thấy tầm ảnh hưởng lớn của các tay bắn tỉa trên chiến trường và sẽ không buông tha họ. Với tổ chức này, lính bắn tỉa là những con tin đầy giá trị. 

Khả năng ngụy trang siêu phàm của các tay súng bắn tỉa

"Ngụy trang", tên của bộ ảnh về khả năng ẩn náu của lính bắn tỉa Đức, đã trở thành chủ đề nóng, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm