Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khả năng ngụy trang siêu phàm của các tay súng bắn tỉa

"Ngụy trang", tên của bộ ảnh về khả năng ẩn náu của lính bắn tỉa Đức, đã trở thành chủ đề nóng, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Simon Menner, một nghệ sĩ người Đức liên hệ với quân đội nước này năm 2010 để tìm kiếm sự hợp tác của các tay súng bắn tỉa nhằm thực hiện bộ ảnh "Ngụy trang". Khi bộ ảnh được đưa ra, chúng nhanh chóng trở thành chủ đề nóng trên các trang mạng.
Việc khó phát hiện vị trí của các tay bắn tỉa dẫn đến sự nghi ngờ về tính xác thực của bộ ảnh. Khi Menner công bố "đứa con tinh thần", nhiều ý kiến trái chiều về bộ ảnh xuất hiện khiến ông cảm thấy thích thú. Đa phần, mọi người không tin những bức ảnh ông chụp là thật.
Tuy nhiên, tác giả bộ ảnh quả quyết: "Trước tiên, tôi muốn nói rằng, tất cả đều là thật. Nếu bạn nghi ngờ về độ chân thực của bộ ảnh, bạn có thể liên lạc với quân đội Đức để xác minh. Trong mỗi bức ảnh, tôi đều yêu cầu các tay bắn tỉa nhắm mục tiêu thẳng vào máy ảnh vì vậy họ đều xuất hiện trong khung cảnh mà tôi chọn sẵn. Điều duy nhất tôi không biết là vị trí chính xác của họ lúc chụp. Họ chuyên nghiệp tới mức bạn không thể lần ra một dấu vết nhỏ dù bạn tỉ mỉ dò từng mm trên ảnh". 
 Theo Bussiness Insider, Menner bố trí hai khu vực chụp riêng biệt. Địa điểm đầu tiên nằm ở khu rừng phía bắc nước Đức, nơi nghệ sĩ làm việc với các tay súng bắn tỉa còn khá trẻ và ít kinh nghiệm. Tiếp đó, Menner chụp loạt ảnh về cuộc tranh tài ngụy trang giữa các tay bắn tỉa cừ khôi và giàu kinh nghiệm tại khu vực thứ hai - dãy Alps, phần chạy qua nước Đức.
"Tôi rất hứng thú khi làm việc cùng các tay súng này, những người nhận lệnh từ cấp trên để hợp tác và làm theo chỉ dẫn của tôi. Tất nhiên, tôi không bảo họ làm những điều mờ ám bởi tôi tôn trọng họ", Menner chia sẻ qua thư điện tử.
Nghệ sĩ người Đức cho rằng công việc ông đang làm như một khái niệm về xung đột và chiến tranh. Theo ông, ngoài việc nói về những trận chiến, ý niệm về xung đột còn phản ánh xã hội, gồm cả cách mà thương hiệu và tiếp thị tác động tới khách hàng. Ông viết trong thư điện tử: "Thắc mắc chính của tôi là làm cách nào sử dụng hình ảnh để tác động tới suy nghĩ của con người. Về cơ bản, việc ngụy trang của các tay bắn tỉa và quảng cáo của hãng Apple giống nhau ở chỗ: cả hai đều nói về thứ mà chúng ta khó có thể thấy".


Nguyễn Thái - Kim Ngân

Ảnh: Simon Menner

Bạn có thể quan tâm