Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liệu con người có chấp nhận robot làm bạn đồng hành

Lĩnh vực robot học xã hội đang trong giai đoạn phát triển và hiện vẫn còn thiếu trầm trọng những nghiên cứu về robot trên cương vị người bạn đồng hành mặt cảm xúc.

sach khoa hoc anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Times.

Con người có thể đã bắt đầu chào đón ý tưởng về những người bạn đồng hành robot, nhất là khi công nghệ đang ngày càng cải tiến và robot xã hội phổ biến hơn. Dĩ nhiên, trước tiên xã hội cần phải thấy rằng việc sử dụng robot là có đạo đức, được quản lý chặt chẽ và an toàn như thế nào.

Hơn nữa, chúng ta cũng phải được biết và trải nghiệm thực tế để qua đó thấy rằng robot có thể giúp chúng ta củng cố các năng lực cảm xúc, bắt chuyện với người khác, thậm chí là dạy chúng ta về ý nghĩa của niềm vui thực sự ra sao để chúng ta có thể mang đến cho người khác điều mà chúng ta trải nghiệm. Chỉ đến khi đó chúng ta mới có thể nảy sinh sự tín nhiệm với công nghệ này.

Để có thể dự đoán được chính xác lộ trình chấp nhận robot của xã hội, thiết nghĩ chúng ta nên tìm hiểu xem những ai đang đi đầu trong quá trình này. Bởi lĩnh vực này vẫn đang trong giai đoạn phát triển và hiện vẫn còn thiếu trầm trọng những nghiên cứu về mức độ chấp nhận robot của xã hội, đặc biệt là trên cương vị người bạn đồng hành về mặt cảm xúc của con người, nên dữ liệu để phân tích về vấn đề này bị hạn chế.

Hơn nữa, kết quả thu được từ các nghiên cứu về mức độ chấp nhận robot nói chung, chứ không khoanh vùng cụ thể ở sự chấp nhận robot làm bạn đồng hành, thường khá mâu thuẫn nhau. Ví dụ, có một số bằng chứng cho thấy nam giới phản ứng tích cực hơn với robot. Nhưng cũng có những nghiên cứu cho thấy không có khác biệt đáng kể nào về thái độ của nam giới và nữ giới.

Ngoài ra, trong khi một số bằng chứng thực nghiệm cho thấy những người có trình độ học vấn cao hơn thường có thái độ thân thiện hơn với robot, nhưng cũng có những nghiên cứu khác cho thấy kết quả ngược lại. Điều này cũng đúng với yếu tố độ tuổi. Một nghiên cứu cho thấy người lớn tuổi hơn có thái độ thiếu thiện cảm hơn với robot, nhưng cũng lại có nghiên cứu cho thấy người trưởng thành có thái độ tiêu cực hơn so với người lớn tuổi. Cuối cùng trong khi những dữ liệu trước đó cho thấy rằng những người quen thuộc với công nghệ thường cảm thấy thoải mái với robot hơn,

Trong kết quả khảo sát với 426 người Mỹ trưởng thành, tôi thấy rằng trong tất cả các yếu tố, độ tuổi là chỉ số quan trọng nhất về mức độ chấp nhận robot trong các mối quan hệ. Chẳng hạn, trong khi với nhóm người ở độ tuổi 21-30, điểm số trung bình cho nhận định về mong muốn có robot là bạn đồng hành là 3,6 điểm thì với nhóm người trong độ tuổi từ 60 trở lên, điểm số này thấp hơn nhiều: 2,41 điểm. Các thế hệ tương lai dường như sẽ có thái độ tiếp cận cởi mở hơn với robot.

Elyakim Kislev/Thái Hà Books & NXB Công Thương

SÁCH HAY

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.