Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên minh cầm quyền tại Estonia sụp đổ

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas kêu gọi đàm phán để thành lập chính phủ mới sau khi liên minh cầm quyền sụp đổ, đồng thời thúc giục đoàn kết trước mối lo ngại an ninh từ bên ngoài.

Trước đó, Tổng thống Alar Karis chấp nhận yêu cầu của bà Kallas về việc cách chức 7 bộ trưởng của đảng Trung dung khỏi nội các, trong đó có cả Ngoại trưởng Eva-Maria Liimets, theo Guardian.

“Hơn bao giờ hết, Estonia cần một chính phủ hoạt động dựa trên các giá trị chung. Với tư cách thủ tướng, tình hình an ninh ở châu Âu không cho tôi cơ hội nào để tiếp tục hợp tác với đảng Trung dung”, bà Kallas nói với hãng thông tấn Baltic hôm 3/6.

Việc cách chức các bộ trưởng của đảng Trung tâm diễn ra sau nhiều tuần bế tắc chính trị. “Thành thật mà nói, thỏa thuận này đã kết thúc và chúng tôi sẽ thành lập một liên minh mới”, bà Kallas nói.

lien minh cam quyen o Estonia tan ra anh 1

Thủ tướng Kallas kêu gọi thành lập liên minh cầm quyền mới. Ảnh: ANP.

Đảng Cải cách của bà Kallas đã đề nghị đàm phán thành lập liên minh với những người bảo thủ cánh hữu ISAMMA và đảng Dân chủ Xã hội.

Hai đảng Trung tâm và Cải cách đã luân phiên nắm chính quyền trong gần ba thập kỷ kể từ khi Estonia độc lập.

“Chiến dịch quân sự” của Nga tại Ukraine đã khiến ba quốc gia vùng Baltic, gồm Estonia, Latvia và Lithuania, lo ngại. Cả ba nước này đều là thành viên của EU và NATO.

Trong một bài đăng trên Facebook, bà cho biết tương lai của Estonia sẽ được bảo đảm không chỉ bằng việc tăng chi tiêu quân sự, mà còn là “sự đoàn kết của nhân dân và ý chí kiên định để bảo vệ nền độc lập của chúng ta”.

Cho đến khi một liên minh mới được thành lập, các bộ trưởng đương nhiệm sẽ tiếp quản vai trò của những phải ra đi. Trong trường hợp đàm phán thất bại, chính phủ của bà Kallas sẽ sụp đổ và Estonia phải tổ chức cuộc bầu cử mới.

Tàu chiến NATO tới biển Baltic để tập trận chung

Hai nhóm tàu chiến NATO đang tới biển Baltic để tham gia tập trận chung với đồng minh và đối tác. Những chiếc đầu tiên vừa cập bến tại Estonia ngày 15/4.

Estonia muốn NATO tăng quân bảo vệ các nước Baltic

Thủ tướng Estonia kêu gọi NATO triển khai 25.000 quân ở ba nước Baltic, đồng thời cho phép tiêm kích tuần tra bắn hạ máy bay đối phương nếu cần thiết.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm