Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên minh cầm quyền Israel bên bờ sụp đổ

Liên minh cầm quyền của Israel gần như sắp sụp đổ vào hôm 13/6, sau khi một nhà lập pháp từ đảng của Thủ tướng Naftali Bennett nói rằng ông "không còn là một phần" của chính phủ.

Liên minh đa dạng về hệ tư tưởng của ông Bennett tiến gần hơn đến sự sụp đổ, một năm sau khi liên minh này kết thúc 12 năm cầm quyền của cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Reuters đưa tin.

"Tôi đã thông báo với thủ tướng rằng dựa trên tình hình hiện tại, tôi không còn là thành viên của liên minh", ông Nir Orbach thuộc đảng cực hữu Yamina cho biết trong một tuyên bố.

lien minh cam quyen tai Israel anh 1

Thủ tướng Bennett phát biểu tại Quốc hội Israel. Ảnh: Flash90.

Trước đó, ông Orbach từng tuyên bố rằng các thành viên quốc hội "cực đoan và chống chế độ Do Thái" đã đưa liên minh "đi theo những hướng có vấn đề".

Tuyên bố cũng cho biết ông Orbach muốn tránh một cuộc bầu cử khác và sẽ không bỏ phiếu để giải tán quốc hội. Tuy nhiên, động thái này khiến liên minh cầm quyền chỉ còn 59 ghế trong quốc hội 120 ghế.

Ngay sau khi ông Orbach tuyên bố từ bỏ liên minh, Thủ tướng Bennett thừa nhận rằng chính phủ có thể sụp đổ trong vòng “một hoặc hai tuần”.

Sau nhiều tuần tranh cãi giữa các đối tác liên minh, dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự suy yếu của họ diễn ra vào tuần trước, khi một dự luật mở rộng quyền cho những người định cư ở Bờ Tây đã thất bại tại quốc hội.

Điều đó đã đưa viễn cảnh về một cuộc bầu cử thứ 5 trong 3 năm đến gần hơn. "Các vị không đấu tranh cho đất nước của chúng ta mà vì ghế của chính mình", ông Netanyahu nói với Thủ tướng Bennett tại quốc hội.

Trong khi đó, ông Bennett cho biết chính phủ của ông đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cắt giảm tỷ lệ thất nghiệp và xóa bỏ thâm hụt lần đầu tiên sau 14 năm.

"Chúng tôi đang đấu tranh cho chính phủ. Chúng tôi đang chiến đấu vì sự lựa chọn giữa hỗn loạn và ổn định”, ông nói với Quốc hội Israel.

Đại sứ Israel hát 'Ngày Tết quê em' Đại sứ Israel tại Việt Nam Eshcar Nadav hát bài "Ngày Tết quê em" như lời chúc mừng năm mới. Trong video, ông tham gia nhiều hoạt động đời thường như uống trà đá, cắt tóc vỉa hè...

Vì sao Israel yêu cầu công dân rời ngay khỏi Thổ Nhĩ Kỳ?

Lời cảnh báo đi lại hôm 13/6 của Ngoại trưởng Israel Yair Lapid khiến mối thâm thù nhiều năm giữa nước này và Iran hiện lên rõ hơn bao giờ hết.

Israel hối thúc công dân rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ càng sớm càng tốt

Ngoại trưởng Israel ngày 13/6 kêu gọi công dân nước này đang ở Thổ Nhĩ Kỳ rời đi “sớm nhất có thể” trước nguy cơ đặc vụ Iran đang lên kế hoạch tấn công người Israel tại Istanbul.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm