Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc trừng phạt thủ lĩnh băng đảng mạnh nhất Haiti

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 21/10 thông qua gói trừng phạt nhằm vào Jimmy Cherizier, thủ lĩnh băng nhóm hùng mạnh nhất tại Haiti, theo Reuters.

Jimmy Cherizier, thủ lĩnh băng đảng hùng mạnh hàng đầu Haiti. Ảnh: AP.

Nghị quyết trừng phạt được MỹMexico đồng soạn thảo, trước khi được toàn bộ 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.

Cherizier - còn được biết đến với biệt danh “Barbecue” - là người cầm đầu băng đảng G9 khét tiếng tại Haiti. Người này “đã tham gia vào các hoạt động đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định của Haiti, cũng như lên kế hoạch, chỉ đạo và thực thi các hành động vi phạm quyền con người”, theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

“Các hành động của người này đóng góp trực tiếp vào sự tê liệt về kinh tế và khủng hoảng nhân đạo tại Haiti”, nghị quyết tuyên bố.

Hôm 12/9, băng nhóm G9 của Cherizier đào chiến hào quanh lối vào trạm trung chuyển xăng dầu Varreux để phản đối quyết định cắt giảm trợ cấp xăng dầu của chính phủ do Thủ tướng Ariel Henry đứng đầu.

Tình trạng thiếu hụt xăng dầu đã khiến hầu hết hoạt động kinh tế tại Haiti bị đình trệ.

Các bệnh viện hoặc phải đóng cửa, hoặc phải hạn chế hoạt động vì không có đủ dầu diesel để chạy máy phát điện, trong bối cảnh lưới điện ở Haiti có thể bị cắt bất cứ lúc nào.

Liên Hợp Quốc tuyên bố Haiti đang phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng, với hơn bốn triệu người (trong tổng số gần 12 triệu dân) bị mất an ninh lương thực trầm trọng.

“Trong 20 năm làm việc tại Haiti, chúng tôi chưa từng thấy điều gì như vậy”, bà Fiammetta Cappellini, đại diện tại Haiti của tổ chức phi chính phủ Avsi Foundation, nói với Guardian.

Lý do Haiti bên bờ vực sụp đổ

Người dân Haiti đang phải vật lộn với nạn đói, dịch tả và bạo lực băng đảng, trong khi chính phủ nước này dường như không có khả năng kiểm soát tình hình.

Haiti đang trên bờ vực sụp đổ

Người Haiti đang phải đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng trầm trọng hơn từng ngày như nạn đói, dịch tả bùng phát, tội phạm băng đảng, theo Guardian.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm