Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc tái khởi động đàm phán hoà bình Syria

Ngày 13/4, phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura đã mở lại bàn đàm phán nhằm đưa ra cam kết mới giúp duy trì lệnh ngừng bắn tại Syria.

Phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura phát biểu trong một cuộc đàm phán hoà bình Syria tại Geneva. Ảnh: Reuters

“Mặc dù có nhiều sự cố nghiêm trọng, nỗ lực chấm dứt chiến sự vẫn đang được duy trì, đặc biệt khi chúng ta nhìn nhận lại những gì đã từng xảy ra”, Reuters dẫn lời ông de Mistura nói với các phóng viên tại Geneva.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các “sự cố” sẽ phần nào làm giảm đi niềm tin trong thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra từ hôm 27/2.

Kể từ khi phiên đàm phán cuối cùng kết thúc vào ngày 24/3, ông de Mistura đã đến Moscow (Nga), Damascus (Syria), Tehran (Iran) và Amman (Jordan). Ông cho biết các quan chức ở cả 4 thủ đô đều thể hiện sự quan tâm và ủng hộ việc chuyển đổi chính trị tại Syria.

Phát biểu trong cuộc đàm phán, người đứng đầu Uỷ ban Đàm phán cấp cao thuộc phe đối lập chính phủ Syria, ông Asaad al-Zoubi cho biết việc thành lập một cơ quan quản lý chuyển đổi sẽ là ưu tiên hàng đầu trong thời điểm này.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh chính phủ Syria đã vi phạm hơn 2.000 cam kết ngừng bắn và thả 420 quả bom vào phe đối lập chỉ trong tháng 3/2015.

“Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy chế độ này là chế độ khủng bố và không nghiêm túc trong việc thực hiện một giải pháp chính trị.”

Chính phủ Syria phủ nhận hoàn toàn cáo buộc trên, đồng thời khẳng định chính đối thủ của họ mới là bên phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm thoả thuận ngừng bắn.

Phiên đàm phán kế tiếp dự kiến sẽ được mở lại tại Geneva ngày 15/4, sau khi bầu cử hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad tại khu vực do chính phủ kiểm soát kết thúc.

Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực tại Syria

Một lệnh ngừng bắn tạm thời tại Syria giữa chính quyền Bashar-al Assad và phe nổi dậy bắt đầu có hiệu lực lúc 0h ngày 27/2, sau thỏa thuận đạt được giữa Nga và Mỹ.

Phe đối lập Syria tham gia đàm phán hòa bình

Phe đối lập Syria đã đến Geneva để tham dự đàm phán nhưng yêu cầu chính phủ al-Assad thực hiện theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc về viện trợ nhân đạo và nhân quyền.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm