Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực tại Syria

Một lệnh ngừng bắn tạm thời tại Syria giữa chính quyền Bashar-al Assad và phe nổi dậy bắt đầu có hiệu lực lúc 0h ngày 27/2, sau thỏa thuận đạt được giữa Nga và Mỹ.

Xe bọc thép của quân đội Syria gần thủ đô Damascus. Ảnh: AFP

Theo phóng viên của AFP, vào nửa đêm 27/2 (22h GMT), ngoại ô thủ đô Damascus và thành phố Aleppo im tiếng súng. 

Đây là thỏa thuận ngừng bắn lớn đầu tiên trong cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm, khiến hơn 270.000 người thiệt mạng.

Gần 100 phe nổi dậy đã đồng ý tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn mang tính bước ngoặt này. Tuy nhiên, các nhóm thánh chiến như Nhà nước Hồi giáo tự xưng và Al-Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda không nằm trong thỏa thuận.

Trước thời điểm lệnh ngừng bắn có hiệu lực, Tổng thống Mỹ Barrack Obama cảnh báo chính phủ Syria và Nga rằng "cả thế giới đang theo dõi" thỏa thuận này. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng thông qua nghị quyết ủng hộ thỏa thuận do Nga và Mỹ hậu thuẫn.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Syria, ông Staffan de Mistura, kêu gọi vòng đàm phán hòa bình giữa chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy vào ngày 7/3, nếu thỏa thuận ngừng bắn được duy trì và có thêm hàng viện trợ nhân đạo được chuyển tới người dân nước này.

Trong diễn biến khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Mark Toner, thông báo, Nga cam kết không tấn công các nhóm nổi dậy ở Syria mà Mỹ cho là thuộc phe đối lập ôn hòa. Ông Toner nói, đây là thời điểm để Moscow cho thấy họ có thái độ nghiêm túc với việc ngừng giao tranh ở Syria hay không.

Trong khi đó, tổng thống Vladimir Putin cho biết mục tiêu các vụ không kích của Nga tại Syria là Nhà nước Hồi giáo tự xưng, Al-Nusra và các nhóm cực đoan khác mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc coi là tổ chức khủng bố.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm