Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc phê chuẩn kế hoạch hòa bình cho Syria

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết nhằm kiến tạo hòa bình, chấm dứt xung đột tại Syria hôm 18/12.

Hội đồng Bảo an
Sau quá trình thảo luận trong vài giờ, Hội đồng Bảo an phê chuẩn nghị quyết nhằm chấm dứt xung đột ở Syria trong cuộc họp hôm 18/12. Ảnh: AFP

15 nước thành viên Hội đồng Bảo an chấp thuận nghị quyết về lộ trình hòa bình của Syria trong một phiên họp tại New York, Mỹ hôm 18/12, BBC đưa tin.

Nghị quyết tán thành việc Liên Hợp Quốc tổ chức các cuộc đàm phán giữa chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và những lực lượng đối lập vào tháng 1 năm tới để thành lập chính phủ chuyển tiếp, đồng thời yêu cầu các bên ngừng bắn ngay lập tức.

Theo lộ trình của nghị quyết, một chính phủ quá độ - với sự tham gia của các bên trong nội chiến - sẽ ra đời trong vòng 6 tháng để điều hành Syria, còn cuộc bầu cử tự do để chọn người lãnh đạo đất nước sẽ diễn ra trong vòng 18 tháng.

Mặc dù vậy, Hội đồng Bảo an loại 3 tổ chức khủng bố - bao gồm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mặt trận Al-Nursa và chi nhánh Al Qaeda - trong nghị quyết.

"Đây là một bước ngoặt đối với nội chiến ở Syria, bởi nghị quyết đề ra những mục tiêu và thời gian cụ thể", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người chủ trì phiên họp của Hội đồng Bảo an hôm 18/12, phát biểu.

Nội chiến khiến nhiều vùng ở Syria trở thành
Nội chiến khiến nhiều nơi ở Syria trở thành vùng đất chết. Ảnh: Reuters

Hội đồng Bảo an vẫn bất đồng về tương lai của tổng thống Syria. Mỹ, Anh và Pháp kêu gọi Assad từ chức vì cho rằng ông không còn khả năng lãnh đạo đất nước. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói ông không thể chấp nhận việc Assad sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống ở Syria trong tương lai. Ngược lại, Nga phản đối yêu cầu của Mỹ, Anh và Pháp, theo đó Assad phải ra đi trước khi các cuộc đàm phán diễn ra.

Mọi hoạt động liên quan tới các nhóm khủng bố không chịu tác động từ nghị quyết. Vì thế, Mỹ, Pháp và Nga vẫn tiếp tục không kích bọn khủng bố ở Syria.

Hơn 250.000 người đã mất mạng và hàng triệu người ly hương vì xung đột ở Syria, theo số liệu của Liên Hợp Quốc. Chiến sự đã tàn phá nhiều vùng ở Syria và tạo điều kiện cho các nhóm khủng bố trỗi dậy.

Vùng đất chết Syria qua con mắt phóng viên

"Vợ chồng tôi cùng con gái từng sống ở một thành phố cổ kính, xinh đẹp và hiền hòa. Nhưng giờ đây, nơi này đã biến thành một vùng đất hoang, một nghĩa địa", phóng viên của CNN kể.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm