Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc phản ứng với Mỹ

Liên Hợp Quốc nêu quan ngại với Mỹ trước thông tin cho rằng nước này đã nghe lén các cuộc thảo luận cá nhân của Tổng thư ký António Guterres với những quan chức cấp cao khác.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi đã làm rõ rằng những hành động như vậy là không phù hợp với nghĩa vụ của Mỹ được liệt kê trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, cũng như Công ước về quyền ưu đãi và miễn trừ”, Guardian dẫn lời ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc, hôm 18/4.

Theo ông Dujarric, Liên Hợp Quốc cũng đã gửi một công hàm tới Phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ở New York về vụ rò rỉ.

Phát biểu của ông Dujarric được đưa ra sau khi một số bài báo đưa tin rằng tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc dường như cho thấy Washington theo dõi chặt chẽ các cuộc trò chuyện giữa tổng thư ký và các phụ tá của ông.

CNN nhận định đây là lời khiển trách hiếm hoi của Liên Hợp Quốc đối với Mỹ về các tài liệu bị rò rỉ.

Trong tuần này, Washington Post đưa tin rằng các tài liệu cho thấy ông Guterres bày tỏ sự thất vọng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Một bản tóm tắt mô tả ông Guterres tức giận vì bị từ chối chuyến thăm đến một khu vực bị chiến tranh tàn phá ở Ethiopia.

Lời khiển trách ngầm của Liên Hợp Quốc hôm 18/4 được đưa ra giữa lúc Washington cố gắng ngăn chặn hậu quả của vụ rò rỉ thông tin tình báo tồi tệ nhất trong ít nhất một thập kỷ.

Để đối phó với vụ rò rỉ, Lầu Năm Góc đã thắt chặt quyền tiếp cận thông tin mật, trong khi Bộ Quốc phòng xem xét các thủ tục bảo mật của mình.

Tuần trước, ông Dujarric cho biết ông Guterres "không ngạc nhiên" khi được cho là bị Mỹ do thám. Theo ông, "thật không may", các cuộc trò chuyện riêng tư như vậy đã bị bóp méo và công khai.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Tài liệu rò rỉ cho thấy Mỹ nghe lén tổng thư ký Liên Hợp Quốc

Các tài liệu bị rò rỉ cho thấy Mỹ đã thu thập thông tin tình báo về Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres nhằm làm rõ tương tác giữa ông và các nhà lãnh đạo thế giới.

Israel kêu gọi Hội đồng Bảo an chỉ trích Lebanon, Hamas

Giới chức Israel ngày 7/4 kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án Lebanon và lực lượng Hamas sau các vụ phóng tên lửa nhằm vào nước này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm