Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên đảng cầm quyền ủng hộ bà Merkel tiếp tục làm thủ tướng

Bà Angela Merkel đã được hai trong số ba đảng trong liên minh cầm quyền hiện nay tại Đức ủng hộ giữ cương vị thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp.

Theo cộng tác viên của Zing.vn tại châu Âu, ngày 6/2 Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) Horst Seehofer đã xác nhận đảng này sẽ ủng hộ bà Merkel, Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) làm ứng viên thủ tướng Đức nhiệm kỳ 2017 - 2021 trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 9 tới.

bau cu Duc 2017 anh 1
Bà Angela Merkel đang đứng trước cơ hội lớn giữ cương vị thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp. Ảnh: RTL

CSU, chỉ hoạt động tại bang Bayern, là một đảng "chị em" với CDU, vốn hoạt động ở 15 bang còn lại của nước Đức. Hồi tháng 12/2016, bà Merkel đã tái cử chức Chủ tịch CDU, qua đó trở thành ứng viên của đảng này trong cuộc đua vào ghế thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp.

Đối thủ lớn nhất của bà Merkel trong cuộc bầu cử sắp tới là ông Martin Schulz, cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu, đồng thời là thành viên của đảng Dân chủ Xã hội (SPD). Các đảng CDU/CSU (chiếm 42,8% số ghế tại Quốc hội Liên bang Đức) và SPD (30,5%) nằm trong liên minh cầm quyền hiện nay tại Đức.

Vào ngày 12/2 tới, Đức sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống và gần như chắc chắn, cựu Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier sẽ được lựa chọn để thay ông Joachim Gauck trên cương vị nguyên thủ quốc gia của Đức. Ông Steinmeier, thành viên của SPD, là ứng viên tổng thống duy nhất và được cả liên minh cầm quyền ủng hộ. Tại Đức, tổng thống giữ vị trí nguyên thủ quốc gia, song vai trò trong việc điều hành đất nước lại ít hơn thủ tướng.

bau cu Duc 2017 anh 2
Ông Frank-Walter Steinmeier gần như chắc chắn sẽ trở thành Tổng thống Đức. Ảnh: Diplo

Vị trí Ngoại trưởng của ông Steinmeier vừa được ông Sigmar Gabriel, Chủ tịch SPD đồng thời là cựu Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng, tiếp quản.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức vào ngày 24/9 tới, bên cạnh cuộc đua giữa CDU/CSU và SPD, sự chú ý sẽ tập trung vào đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD), một đảng theo xu hướng cực hữu với quan điểm chống lại chính sách tiếp nhận người di cư của chính phủ hiện nay. Theo các cuộc thăm dò dư luận, AfD đang được khoảng 15% cử tri Đức ủng hộ và gần như sẽ lần đầu tiên có ghế tại Quốc hội Đức kể từ khi đảng này được thành lập vào đầu năm 2013.

Theo Hiến pháp Đức, một đảng phải giành được tối thiểu 5% số phiếu để có mặt tại Quốc hội.

7 cuộc bầu cử định hình thế giới năm 2017

Trung Quốc tổ chức đại hội đảng, Đức, Pháp, Hà Lan, Hàn Quốc chọn lãnh đạo mới... những người sẽ quyết định tình hình quan hệ quốc tế trong những năm tới.

Từ Đức, Obama và Merkel ngầm cảnh báo Trump

Trong tuyên bố chung tại Berlin, Tổng thống Obama và Thủ tướng Angela Merkel kêu gọi tăng cường hợp tác xuyên đại dương ở nhiều lĩnh vực đi ngược lại các cam kết của ông Trump.

Hà Bình

Bạn có thể quan tâm