Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LHQ kêu gọi thế giới đoàn kết chống lại nguy cơ khủng bố ở Afghanistan

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 16/8 kêu gọi thế giới đoàn kết lại để "trấn áp nguy cơ khủng bố toàn cầu ở Afghanistan" sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Kabul.

"Cộng đồng quốc tế phải đoàn kết để đảm bảo Afghanistan không bị sử dụng làm nền tảng hoặc nơi trú ẩn cho các tổ chức khủng bố một lần nữa", ông Guterres phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Afghanistan.

"Tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an và toàn thể cộng đồng quốc tế hãy sát cánh cùng nhau, cùng hợp tác và hành động", ông Guterres nói thêm.

Ông kêu gọi các quốc gia "sử dụng tất cả nguồn lực theo ý mình để ngăn chặn mối đe dọa khủng bố toàn cầu ở Afghanistan và đảm bảo rằng các quyền cơ bản của con người được tuân thủ", theo AFP.

Ông Guterres cũng nói rằng người Afghanistan "xứng đáng nhận được sự hỗ trợ toàn lực của chúng tôi".

Lien Hop Quoc hop khan ve Afghanistan anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: El Litoral.

"Những ngày tiếp theo sẽ đóng vai trò bản lề", ông Guterres nói. "Thế giới đang dõi theo tình hình. Chúng ta không thể và không được phép bỏ rơi người dân Afghanistan".

Tổng thư ký Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế "đồng lòng cất tiếng nói để bảo vệ quyền con người ở Afghanistan". Ông nói rằng "điều tối quan trọng là bảo vệ các quyền của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan".

Chính trị gia 72 tuổi cũng kêu gọi Taliban "tôn trọng và bảo vệ luật nhân đạo quốc tế cũng như các quyền tự do của mọi người".

Cuộc họp khẩn được triệu tập gấp rút tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York sau khi các tay súng Taliban tiến vào thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 15/8. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời khỏi đất nước.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Taliban sắp kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul

Phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban ngày 16/8 cho biết lực lượng này đang hướng đến việc "kiểm soát hoàn toàn" thủ đô Kabul của Afghanistan, theo CNN.

3 người tử vong sau khi rơi khỏi máy bay cất cánh ở Kabul

Một số người bám vào máy bay đang rời đường băng ở Sân bay Quốc tế Hamid Karzai thuộc Kabul ngày 16/8 được cho là đã rơi khỏi phi cơ. Ít nhất 3 trường hợp tử vong đã được ghi nhận.

Một số người bám vào máy bay Mỹ cất cánh ở Kabul

Một đoạn video đã ghi lại cảnh một số người bám vào thân máy bay C-17 của quân đội Mỹ khi phi cơ này cất cánh rời Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul ngày 16/8, theo CNN.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm