Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LHQ điều tra lại về cái chết bí ẩn của cựu tổng thư ký năm 1961

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 27/12 phê chuẩn nghị quyết mở rộng điều tra về cái chết bí ẩn năm 1961 của cựu Tổng thư ký Dag Hammarskjold.

Nhà ngoại giao Thụy Điển, cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, đang trên đường công tác đến miền Nam châu Phi thì máy bay chở ông bị rơi.

Nội dung nghị quyết mở rộng điều tra do Thụy Điển đề xuất và được hơn 100 quốc gia ủng hộ. Nó được thông qua theo quy tắc đồng thuận mà không cần bỏ phiếu, theo AFP.

Thụy Điển cũng đề nghị tái bổ nhiệm luật sư Mohamed Chande Othman, cựu bộ trưởng Tư pháp Tanzania, người chỉ đạo cuộc điều tra trong nhiều năm.

cai chet bi an cua cuu tong thu ky Lien Hop Quoc anh 1
Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Dag Hammarskjold, người chết bí ẩn trong vụ tai nạn máy bay năm 1961. Ảnh: AFP.

Trong báo cáo cuối cùng do ông Othman công bố hổi đầu tháng 10, Mỹ và Anh bị cáo buộc giữ kín thông tin liên quan đến cái chết của ông Hammarskjold.

Ông Hammarskjold, Tổng thư ký thứ 2 của Liên Hợp Quốc, cùng 15 người khác đã thiệt mạng vào ngày 18/9/1961 khi chiếc máy bay của họ bị rơi gần thành phố Ndola, thuộc về đất nước khi đó được gọi là North Rhodesia và bây giờ là Zambia. Đã có những giả thiết cho rằng chiếc máy bay bị bắn hạ một cách có chủ ý.

Vào thời điểm đó, ông Hammarskjold đang tìm cách thống nhất Congo và cố gắng ngăn tỉnh Katanga giàu khoáng sản tách khỏi Congo.

Congo, nước có trữ lượng uranium lớn nhất thế giới, khi đó nhận nhiều sự trợ giúp và hàng hóa từ Liên Xô. Trong ngày định mệnh, ông Hammarskjold đang trên đường bay tới gặp thủ lĩnh tỉnh Katanga Moise Tshombe để trao đổi về vấn đề này.

Tổng thư ký Hammarskjold và các trợ lý nhận ra sẽ không thể có được một thỏa thuận hòa bình do sự xung đột lợi ích của các nước phương Tây và lính đánh thuê ở Katanga đang ngăn cản điều này, ông quyết định đưa binh sĩ Liên Hợp Quốc vào đây trong chiến dịch Morthor.

Hai cuộc điều tra đã kết luận vụ tai nạn là do lỗi của phi công. Tuy nhiên, kể từ năm 2014, các cuộc điều tra mới đã tập trung vào thuyết âm mưu như Othman công bố gần đây.

“Nam Phi, Vương quốc Anh và Mỹ gần như chắc chắn nắm giữ thông tin quan trọng không thể tiết lộ về vụ việc”, ông Othman cho biết.

Nghị quyết vừa được thông qua hối thúc các quốc gia thành viên, “đặc biệt là những nước được đề cập trong báo cáo, công bố bất kỳ hồ sơ nào có liên quan thuộc quyền sở hữu của họ”.

Trong báo cáo của mình, ông Othman đề cập đến khả năng các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc “bịt các đầu mối dẫn đến vụ tai nạn”.

Ông cũng nhắc đến sự hiện diện của các thế lực nước ngoài như phi công và nhân viên tình báo tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Tình báo Anh bị tố che đậy cái chết của cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc

Cơ quan tình báo Anh MI6 đang đứng trước áp lực phải công bố những hồ sơ mà họ nắm giữ về vụ tai nạn máy bay bí ẩn năm 1961, dẫn đến cái chết của Tổng thư ký LHQ Dag Hammarskjold.

Liên Hợp Quốc có thể hết tiền vào cuối tháng này

Tổng thư ký Antonio Guterres cảnh báo Liên Hợp Quốc đang thâm hụt 230 triệu USD và có thể hết tiền vào cuối tháng 10.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm