Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lebanon bắt đầu điều tra vụ nổ Beirut và chờ một phán quyết khác

Vụ nổ Beirut làm dấy lên nhiều nghi vấn giữa lúc một tòa án quốc tế chuẩn bị đưa ra phán quyết về vụ ám sát cựu thủ tướng Lebanon 15 năm trước.

Từ ngày 17/8, một thẩm phán quân sự tại Beirut sẽ xem xét các báo cáo về vụ nổ kinh hoàng ở khu cảng thủ đô và xác định các cáo buộc liên quan đến thảm họa này, Guardian đưa tin.

Sau đó một ngày (18/8), Tòa án Đặc biệt về Lebanon (STL) tại Hà Lan cũng đưa ra phán quyết về vụ ám sát cựu thủ tướng Lebanon Rafik al-Hariri. Thời điểm công bố phán quyết được hoãn đến ngày này để thể hiện “sự tôn trọng” với hàng nghìn nạn nhân trong thảm kịch tại Beirut hôm 4/8.

Vụ nổ khu cảng thủ đô và vụ ám sát cựu thủ tướng đều là những sự kiện quan trọng trong lịch sử hiện đại của Lebanon.

Ông Rafik al-Hariri từng là một nhà lãnh đạo xuất chúng, được ca ngợi vì dẫn dắt đất nước vượt qua hậu quả của chiến tranh.

Lebanon dieu tra vu no Beirut anh 1

Vụ nổ lớn tại thủ đô Beirut hôm 4/8 khiến ít nhất 172 người thiệt mạng, 6.000 người khác bị thương và khoảng 300.000 người mất nơi cư trú. Ảnh: AP.

Tamara Nawfal, một người Lebanon sống tại Australia, kỳ vọng các nhà làm luật có thể thực thi công lý trong cả hai vụ việc trên. “Những người xa xứ đang dõi theo. Hãy cho chúng tôi một lý do để trở về”.

25 quan chức cấp cao, bao gồm thẩm phán Fadi Sawan từng được chỉ định xử lý vụ nổ cảng, bị nêu tên trong cuộc điều tra độc lập. Nhiều thành viên trong chính giới cho rằng 25 người này có vai trò và trách nhiệm đáng kể trong thảm họa Beirut.

Vụ nổ lớn tại thủ đô Beirut hôm 4/8 khiến ít nhất 172 người thiệt mạng, 6.000 người khác bị thương và khoảng 300.000 người mất nơi cư trú. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Lebanon đang chìm trong thảm họa kinh tế và tài chính do đại dịch Covid-19.

Bí ẩn phủ quanh chủ sở hữu lô hàng làm rung chuyển Beirut

Trong câu chuyện mơ hồ về việc làm thế nào lô hàng ammonium nitrate dễ phát nổ lại xuất hiện tại cảng Beirut, có một điều rõ ràng - chưa ai công khai tuyên bố sở hữu lô hàng này.

Lebanon ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới cao kỷ lục

Lebanon đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 trong ngày cao kỷ lục. WHO cho biết số người phải di dời vì mất nhà trong vụ nổ cảng Beirut có thể làm tăng tốc độ lây virus corona.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm