Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lê Tú Chinh, 'tia chớp' mới trên đường chạy khu vực

Ở tuổi 20, kỷ lục cá nhân của Lê Tú Chinh đã vượt qua thành tích của người đoạt HCV 100 m, 200 m nữ ở đấu trường SEA Games. Cô tin rằng, mình có khả năng để chạy nhanh hơn nữa.

Không phải ngẫu nhiên, cựu VĐV điền kinh xuất sắc của Việt Nam Vũ Thị Hương nhận định người đàn em sẽ trở thành “nữ hoàng tốc độ” mới ở đường chạy khu vực. Ở SEA Games 2013, Vũ Thị Hương đoạt HCV 100 m lẫn 200 m với thành tích lần lượt 11’’59 (11 giây 59) và 23’’55.

Vượt kỷ lục SEA Games

Nhưng sau khi cô giải nghệ, điền kinh Việt Nam không có ai kế tục xứng đáng ở cự ly tốc độ cho đến khi Lê Tú Chinh nổi lên. Nữ VĐV sinh năm 1997 chưa dự SEA Games, nhưng sự tiến bộ không ngừng và thành tích vượt trội gần đây khiến cô được kỳ vọng sẽ lên ngôi ở Malaysia sắp tới.

Ở giải điền kinh Thái Lan mở rộng mới kết thúc, Tú Chinh đoạt HCV 100 m sau 11’’47 và 200 m sau 23’’52. Kỷ lục này vượt thành tích của các VĐV đoạt HCV 2 cự ly này ở 3 kỳ SEA Games gần nhất. Cô là niềm hy vọng vàng của điền kinh Việt Nam để chinh phục đường chạy ngắn ở khu vực.

VDV dien kinh Le Tu Chinh anh 1
Lê Tú Chinh liên tục phá kỷ lục bản thân để hướng đến SEA Games 2017.

“Tôi khá bất ngờ khi giành 2 HCV ở Thái Lan bởi 2 năm trước dự giải, tôi chỉ đứng thứ 4 ở hai nội dung. Ở SEA Games sắp tới, tôi hy vọng sẽ cải thiện thành tích. Bản thân tôi mới 20 tuổi nên tôi nghĩ mình có thể làm được điều này”, Lê Tú Chinh cho biết.

Mới 20 tuổi nhưng nữ VĐV người TP.HCM đã có gần 10 năm gắn bó với đường chạy. Xuất thân nghèo khó rèn luyện cho Tú Chinh ý chí sắt đá, quyết tâm đến cùng. Trong 2 năm qua, cô đã có những tiến bộ không ngừng về thành tích dù chỉ tập huấn quanh quẩn trong nước.

Tháng 6/2016, Lê Tú Chinh gây tiếng vang khi giành HCV giải điền kinh trẻ châu Á tại TP.HCM với thời gian 23’’94. Chỉ sau đúng một năm, cô cải thiện đáng kể thành tích của bản thân khi chạy nhanh hơn 42% giây. Ở cự ly ngắn của điền kinh, đó xứng đáng là kỳ tích.

Tú Chinh lại bỏ xa đối thủ, giành HCV 200 m giải Thái Lan mở rộng

Chiều 14/6, nữ vận động viên điền kinh sinh năm 1997 về đích đầu tiên ở nội dung chạy 200 m với thành tích 23,52 giây, nhanh hơn đối thủ giành HCB người Singapore 0,22 giây.

Khi nói về mình, Tú Chinh nhấn mạnh đến sự “cần cù”. Cô không ảo tưởng bản thân với những gì đã đạt được. VĐV 20 tuổi này xem Vũ Thị Hương là thần tượng. Cô nói: “Tôi khâm phục chị Hương bởi chị ấy nói được làm được. Chị ấy có thần kinh thép và rất bản lĩnh trong thi đấu”.

Những điểm mạnh của Tú Chinh cũng không khác mấy so với người đàn chị. SEA Games 2017 là cơ hội để cô phô diễn tài năng của mình.

Đi lên từ gian khó

Tú Chinh cũng như nhiều VĐV khác của Việt Nam có xuất thân gian khó. Cô sớm mồ côi mẹ, nương tựa vào tình thương yêu của cha và chị em trong gia đình. Từ nhỏ không được bao bọc đã rèn cho Chinh tính tự lập, mạnh mẽ và quyết đoán hơn những bạn cùng trang lứa.

Cơ duyên đưa cô đến với điền kinh bắt đầu từ năm 2008. Khi đó, HLV Thanh Hương của điền kinh TP.HCM xuống các trường học tuyển nhân tố trẻ để bồi dưỡng. Khi dừng lại ở một trường tiểu học nhỏ tại quận 8, HLV này để ý đến Lê Tú Chinh khi đó là một cô bé gầy gò đang học lớp 5.

VDV dien kinh Le Tu Chinh anh 2
HLV Thanh Hương có vai trò lớn trong thành công của Tú Chinh hiện nay.

HLV Thanh Hương cũng có số phận không may mắn bởi mồ côi mẹ từ năm 8 tuổi. Vì thế, cô rất đồng cảm với cô học trò tài năng của mình. Ngoài tình thầy trò, cô còn xem Lê Tú Chinh như con của mình. Gần 10 năm gắn bó với nhau trên đường chạy, HLV của TP.HCM là chỗ dựa vững chắc để Lê Tú Chinh vươn lên.

“Cô Hương là người có ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp của tôi. Nếu không có cô, tôi không có được như ngày hôm nay. Cô đã hy sinh rất nhiều vì tôi, vì thế tôi xem đó là động lực để phấn đấu, cố gắng hơn nữa. Gần 10 năm theo điền kinh, tôi không bao giờ hối hận vì quyết định của mình”, Tú Chinh bộc bạch về người dẫn đường cho mình.

Mạnh mẽ trên đường chạy nhưng Tú Chinh là người ít nói và có phần nhút nhát. Ngoài những thành tích đã đạt được, nữ VĐV này cũng từng ngã đau vì lý do ngoài chuyên môn. Đó là bài học đắt giá để cô thay đổi, tập trung hết sức cho những dự định phía trước.

“Trên đường thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng”, đó là câu châm ngôn mà Lê Tú Chinh lấy đó để răn mình. Cuộc sống đỡ vất vả hơn, Tú Chinh vẫn không quên xuất thân của mình. Cô muốn đoạt HCV SEA Games và chinh phục những kỷ lục mới để có điều kiện giúp đỡ gia đình mình nhiều hơn.

 Lê Tú Chinh sinh năm 1997: Cô sinh ra và lớn lên ở quận 8 (TP.HCM), bắt đầu gắn bó với điền kinh từ năm 2008. Cô chưa dự SEA Games nhưng đã có những thành tích nổi bật như HCV trẻ châu Á 2016, 2 HCV giải điền kinh Thái Lan mở rộng 2017, top 10 VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam 2016, top 10 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2016… Hiện tại, cô là sinh viên của trường Đại học Sư phạm TDTT TP.HCM.

Video Tú Chinh bỏ xa đối thủ ở đường chạy 100 m Ở nội dung chạy 100 m tại giải điền kinh Thái Lan mở rộng 2017, Lê Tú Chinh về đích với 11,47 giây, hơn 0,22 giây so với đối thủ giành HCB người Malaysia, Zaidatul Zulkifli.


Hoàng Tâm

Ảnh: Facebook nhân vật

Bạn có thể quan tâm