Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ hội ‘Tự hào’ của Ukraine chuyển đến Ba Lan

Sự kiện ủng hộ quyền LGBTQ lớn nhất Ukraine, KyivPride, đã diễn ra vào hôm 25/6 ở Ba Lan. Ban tổ chức nhân cơ hội này để kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ Ukraine trong chiến sự.

cong dong ukraine ung ho lgbt tuan hanh o ba lan anh 1

Do chiến sự ở Ukraine vẫn đang tiếp diễn, sự kiện thường tổ chức ở Kyiv hàng năm đã diễn ra cùng với Cuộc diễu hành Bình đẳng (Equality Parade) ở Warsaw, Ba Lan. Equality Parade được coi là sự kiện Tự hào lớn nhất Trung Âu. Trong ảnh là Thị trưởng Warsaw Rafal Trzaskowski (thứ hai từ bên phải) và Ủy viên châu Âu về Bình đẳng, Hanna Dalli (áo vàng) tham gia cuộc tuần hành "Tự hào Warsaw và Kyiv" hôm 25/6.

cong dong ukraine ung ho lgbt tuan hanh o ba lan anh 2

Năm nay, người Ukraine đã lấy sự kiện này như một công cụ để thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế trong bối cảnh chiến sự ở nước này đã bước sang tháng thứ 4. Giám đốc KyivPride Lenny Emson cho biết sự kiện năm nay nhằm kêu gọi sự ủng hộ chính trị với Ukraine và các quyền cơ bản của con người.

cong dong ukraine ung ho lgbt tuan hanh o ba lan anh 3

Khoảng 300 người Ukraine đã đi tới thủ đô của Ba Lan. Họ mang theo lá cờ màu vàng xanh của Ukraine, giữa biển cờ cầu vồng (những màu sắc thể hiện sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBTQ+). Một số người tham gia đã hô vang khẩu hiệu “Slava Ukraine” - Vinh quang cho Ukraine.

cong dong ukraine ung ho lgbt tuan hanh o ba lan anh 4

“Thật không may, chúng tôi không thể tuần hành ở Kyiv”, Maksym Eristavi - nhà báo Ukraine và là thành viên KyivPride, khoác trên mình lá cờ của Liên minh châu Âu và Ukraine - cho biết. “Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng tôi vẫn tổ chức tuần hành. Đó vẫn là niềm tự hào, nhưng tự hào khi là người Ukraine”.

cong dong ukraine ung ho lgbt tuan hanh o ba lan anh 5

“Chúng tôi muốn sát cánh cùng nhau chống lại xung đột, đi bộ vì sự tự do, bình đẳng, khoan dung và chấp nhận”, Julia Maciocha - người chủ trì Equality Parade - cho biết.

cong dong ukraine ung ho lgbt tuan hanh o ba lan anh 6

Ba Lan hiện là nơi lánh nạn của hàng triệu người Ukraine chạy trốn khỏi giao tranh. Năm nay, xe tải của KyivPride được dẫn đầu đoàn diễu hành. Đây như là một cách mà người Ba Lan thể hiện sự ủng hộ với Ukraine trong chiến sự.

cong dong ukraine ung ho lgbt tuan hanh o ba lan anh 7

Những năm gần đây, lập trường của chính phủ Ba Lan về người đồng tính ngày càng khắt khe. Tuy nhiên, xã hội Ba Lan lại cởi mở hơn. Emson cho biết ban tổ chức KyivPride đã cân nhắc tổ chức ở thủ đô khác của các nước châu Âu, nhưng quyết định phong trào về quyền năng động ở Warsaw phù hợp nhất.

cong dong ukraine ung ho lgbt tuan hanh o ba lan anh 8

Tuy vẫn phải đối mặt với tình trạng phân biệt đối xử, cộng đồng LGBTQ ở Ukraine đã đạt được nhiều bước tiến trong những năm gần đây. Sự ra đời và phát triển của KyivPride gắn liền với sự phát triển của quyền LGBT ở Ukraine kể từ khi tổ chức được thành lập cách đây 10 năm.

Tòa án Nhật Bản phán quyết lệnh cấm hôn nhân đồng giới không vi hiến

Tòa án quận ở Osaka ngày 20/6 đã ra phán quyết rằng việc Nhật Bản không cho phép hôn nhân đồng giới là "hợp hiến", giáng đòn vào những người ủng hộ quyền LGBT+ tại đất nước.

Saudi Arabia tịch thu đồ chơi màu cầu vồng trong đợt trấn áp đồng tính

Nhà chức trách Saudi Arabia đang tịch thu đồ chơi và quần áo có 7 sắc cầu vồng từ các cửa hàng ở thủ đô trong đợt ra quân trấn áp đồng tính, theo truyền thông địa phương.

Phương Linh

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm