Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lê Công Vinh: 'Thái Lan sẽ không tử thủ'

Cựu tiền đạo tuyển Việt Nam đưa ra dự đoán về trận bán kết lượt về AFF Cup 2020 giữa thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo và Thái Lan tối 26/12.

Le Cong Vinh: 'Thai Lan se khong tu thu' anh 1

Bình luận

Tuyển Việt Nam chịu thiệt thòi sau trận lượt đi khi để đối thủ Thái Lan dẫn trước 2-0. Cựu tiền đạo Lê Công Vinh đưa ra phân tích và cho rằng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải chơi tất tay khi ở thế không còn gì để mất.

Thái Lan có điểm rơi phong độ tốt hơn

"Hiệp 1 trận lượt đi, Thái Lan đá gắn kết hơn. Tuyển Việt Nam chơi tốt trong hiệp 2. Tôi không bất ngờ về việc Nguyễn Văn Toàn đá chính. Ý đồ của HLV Park Hang-seo là muốn giữ hậu vệ đội bạn bên phần sân nhà. Năm 2008, tôi cũng được HLV Calisto dặn điều tương tự", Lê Công Vinh mở đầu cuộc chia sẻ cùng Zing.

Sau trận đấu, HLV Park thừa nhận ý đồ sử dụng Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Công Phượng ở 2 bên cánh không đem lại hiệu quả như kỳ vọng. Theo Công Vinh, nhà cầm quân người Hàn Quốc chỉ nên tung Văn Toàn vào sân từ ghế dự bị. "Toàn sẽ phát huy tối đa khả năng khi được sử dụng từ phút 60 trở đi", cựu tiền đạo tuyển Việt Nam nêu quan điểm.

Le Cong Vinh: 'Thai Lan se khong tu thu' anh 2

Tuyển Thái Lan tạm dẫn trước Việt Nam 2-0 sau trận lượt đi. Ảnh: Getty.

Một trong những yếu tố khiến tuyển Việt Nam chơi không tốt trước Thái Lan ở trận đấu tối 23/12 là tâm lý. Tuyển Việt Nam chịu áp lực lớn hơn đối thủ. "Chúng ta chịu sức ép của nhà vô địch. Thái Lan đâu có gì để mất. Tôi cảm nhận sức ỳ và gánh nặng tâm lý của cầu thủ khá rõ ràng", Công Vinh nói.

Đối thủ cầm nhịp tốt hơn nhờ những cầu thủ chất lượng nơi tuyến giữa. Ở thời điểm bắt đầu trận đấu và có 2 bàn thắng, những tiền vệ trung tâm của tuyển Thái Lan chơi khá chững chạc.

"Về cơ bản, chất lượng đội hình giữa Việt Nam và Thái Lan khá cân bằng. Thực lực giữa hai đội cũng ngang nhau. Ở trận đấu như thế, đội nào đạt điểm rơi tốt hơn sẽ giành chiến thắng và Thái Lan có điều đó", Công Vinh nói.

Tuyển Việt Nam đã phải thi đấu ở nhiều mặt trận, với thời gian ở trong "bong bóng", cách ly, tập luyện và thi đấu kéo dài. "Cầu thủ cũng là con người. Họ thi đấu triền miên khiến thể lực bị bào mòn. Tuyển Việt Nam cũng mất đi những cầu thủ quan trọng nữa", Công Vinh nói.

Le Cong Vinh: 'Thai Lan se khong tu thu' anh 3

Công Vinh cho rằng Chanathip là mũi nhọn cực kỳ nguy hiểm của đội tuyển Thái Lan. Ảnh: Getty.

Sẽ là trận đấu hay

"Tuyển Việt Nam đang ở thế không còn gì để mất. Thái Lan lúc này chịu nhiều áp lực hơn tuyển Việt Nam. HLV Park sẽ để các cầu thủ chơi tấn công. Tuy nhiên, phương án thế nào thì chúng ta không nên bàn tới", Công Vinh chia sẻ.

Cựu tiền đạo tuyển Việt Nam cho rằng đây sẽ là trận đấu hay, không chỉ về mặt chiến thuật: "Nhiều người dự đoán Thái Lan sẽ phòng ngự. Với cá nhân tôi, Thái Lan sẽ không bao giờ tử thủ như cách Indonesia đã làm. Có chăng, họ sẽ nhường thế trận cho tuyển Việt Nam và chờ đợi sơ hở để an bài trận đấu. Tuyển Việt Nam không được phép nôn nóng nếu không muốn trả giá đắt".

"Tôi không hy vọng Thái Lan có bàn thắng trước. Nếu vậy, trận đấu sẽ không có gì đáng xem nữa. Ngược lại, nếu tuyển Việt Nam có bàn dẫn trước trong hiệp 1, cơ hội để tuyển Việt Nam giành chiến thắng chung cuộc hoặc đưa trận đấu tới hiệp phụ là rất cao. Khi đó, thầy trò ông Park sẽ là những người có lợi thế tâm lý hơn".

Ở trận lượt đi, Chanathip Songkrasin ghi cả 2 bàn cho Thái Lan. Theerathon Bunmathan cũng tương đối nổi bật. Công Vinh cho rằng đây là 2 cá nhân quan trọng nhất trong tay HLV Alexandre Polking: "Nhìn lại mọi trận đấu, tôi thấy rằng tất cả đường bóng đột biến đều qua chân hai cầu thủ này".

"Chanathip là quái kiệt thực thụ. Để khoảng trống cho cầu thủ này là điều cực kỳ nguy hiểm. Theerathon là hậu vệ đẳng cấp châu Á. Ngoài ra, Thái Lan cũng có nhiều phương án hơn tuyển Việt Nam nhờ độ dày về lực lượng".

Từ khi HLV Park cầm quân, tuyển Việt Nam có 4 trận đấu với tuyển Thái Lan. Tại King's Cup 2019, chúng ta đánh bại đối thương 1-0 ngay trên sân Chang Arena. Tới vòng loại thứ 2 World Cup 2022, hai đội bất phân thắng bại ở cả 2 lần đối đầu và không bên nào có bàn thắng.

Le Cong Vinh: 'Thai Lan se khong tu thu' anh 4

Tuyển Việt Nam sẽ tái đấu Thái Lan vào tối 26/12. Ảnh: Getty.

Đồng cảm với đội tuyển Việt Nam

Nhắc lại những tình huống tuyển Việt Nam để thủng lưới ở trận lượt đi, Công Vinh cho rằng pha phối hợp để Chanathip có bàn thắng thứ 2 thể hiện đẳng cấp của anh và đồng đội. Còn ở bàn thua thứ nhất, khó trách Nguyễn Phong Hồng Duy dù cầu thủ này mắc lỗi nghiêm trọng.

"Những cầu thủ đẳng cấp thế giới như John Terry, Steven Gerrard hay N'Golo Kante cũng có thể trượt chân. Thậm chí, họ đánh mất chức vô địch vì cú ngã đó. Thêm nữa, ở tình huống đó, chỉ có một mình Hồng Duy phòng ngự thôi. Chúng ta không nên trách cứ mà hãy cảm thông cho cậu ấy", Công Vinh nêu quan điểm.

Yếu tố nữa được nhắc tới là việc bắt bài chiến thuật. Tuyển Việt Nam thi đấu liên tục trong 6 tháng trở lại đây. Ngược lại, Thái Lan có thời kỳ đóng cửa rèn quân từ ngày HLV Poking lên ngồi ghế nóng. "Chúng ta thi đấu nhiều hơn, đồng nghĩa đối thủ có nhiều tư liệu để nghiên cứu và bắt bài hơn", Công Vinh nói.

Việc thắng thua trong bóng đá là điều bình thường và nó phản ánh đúng quy luật: "Tuyển Việt Nam đã có những ngày tháng thành công với nhiều chiến thắng. Cũng phải đến lúc các cầu thủ xuống phong độ và chịu những thất bại. Chúng ta đừng nhìn một trận đấu để nói những điều tiêu cực. Không cầu thủ nào muốn thua cả. Hãy nhìn nhận khách quan và chia sẻ với họ".

"Brazil từng thua Đức, Pháp cũng thất bại khi là đương kim vô địch thế giới, Tây Ban Nha cũng vậy. Manchester City, Barcelona... những đội bóng lớn vẫn thất bại đấy thôi. Tuyển Việt Nam thua Thái Lan cũng là điều bình thường. Chúng ta từng thắng họ và họ cũng sẽ thua chúng ta trong tương lai".

HLV Park thua ông Polking ở bán kết lượt đi AFF Cup

Lần đầu tiên trong sự nghiệp dẫn dắt tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo phải nhận thất bại trước một đối thủ Đông Nam Á.

Cổ động viên Việt Nam phản đối trọng tài ở trận gặp Thái Lan Trong trận bán kết lượt đi AFF Cup gặp Thái Lan tối 23/12, khi chứng kiến các quyết định khiến thầy trò HLV Park chịu bất lợi, nhiều cổ động viên đã la ó để phản đối trọng tài.

Tuyển Việt Nam thành cựu vương AFF Cup

Tối 26/12, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo hòa Thái Lan 0-0, qua đó dừng chân ở bán kết AFF Cup 2020 với tỷ số 0-2 sau 2 lượt trận.

Hai phương án chiến thuật của tuyển Việt Nam trước Thái Lan

Để đối phương dẫn 2 bàn sau trận bán kết lượt đi, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo khó có thể sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công cho cuộc tái đấu Thái Lan tối 26/12.

Quang Thịnh - Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm