Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Chờ đợi màn so tài đỉnh cao giữa Quang Hải và Chanathip

Trận bán kết lượt về AFF Cup 2020 giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan rất có thể được định đoạt bởi màn trình diễn của hai ngôi sao là Nguyễn Quang Hải và Chanathip Songkrasin.

AFF Cup 2020 Thai Lan Viet Nam 26/12 anh 1

Trận bán kết lượt về AFF Cup 2020 giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan rất có thể được định đoạt bởi màn trình diễn của hai ngôi sao là Nguyễn Quang Hải và Chanathip Songkrasin.


AFF Cup 2020 Thai Lan Viet Nam 26/12 anh 2

Chanathip, Quang Hải lần lượt là ngôi sao đáng chú ý nhất của Thái Lan và Việt Nam. Điều này được thể hiện ở các kỳ AFF Cup trước và trong trận bán kết mới đây giữa hai đội. Chanathip là "Cầu thủ hay nhất" tại AFF Cup 2014 và 2016 trong khi Quang Hải giành giải thưởng này năm 2018.

Xét về đẳng cấp và kinh nghiệm, Chanathip vẫn nhỉnh hơn Quang Hải. Định giá chuyển nhượng từ chuyên trang Transfermarkt nói lên điều đó. Tuy nhiên, ở màn so tài gần nhất, Quang Hải có màn trình diễn cá nhân không hề kém Chanathip. Tiền vệ CLB Hà Nội cho thấy bản thân sẵn sàng bùng nổ ở trận lượt về.


Vai trò

AFF Cup 2020 Thai Lan Viet Nam 26/12 anh 3

Trong sơ đồ mà HLV Alexandre Polking áp dụng cho tuyển Thái Lan, số "18" thường xuyên chơi ở đỉnh kim cương của bộ tứ tiền vệ. Anh là cầu nối giữa hàng tiền vệ và cặp tiền đạo Teerasil Dangda - Supachok Sarachat.

Đây là đều là những cầu thủ giỏi cầm bóng, có thể hoạt động rộng nên cách tấn công của tuyển Thái Lan khá linh hoạt khi các cầu thủ thường xuyên di chuyển, hoán đổi vị trí.

Chanathip cũng luôn sẵn sàng nhận bóng từ Theerathon Bunmathan, hậu vệ trái giỏi chuyền xuyên và vượt tuyến, trước khi đột phá, phối hợp, xâm nhập vùng cấm và thực hiện những pha dứt điểm.

Với Chanathip, tuyển Thái Lan có sự đa dạng và khó lường trong khâu tấn công.

AFF Cup 2020 Thai Lan Viet Nam 26/12 anh 4

Trong khi đó, Quang Hải thường được xếp ở vị trí tiền đạo lệch phải trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 của HLV Park Hang-seo. Khi vận hành, "số 19" không bám biên mà thường xuyên di chuyển vào trung lộ.

Quang Hải thường có sự liên kết với các tiền vệ trung tâm và sẵn sàng lùi về giữa sân để hỗ trợ phòng ngự cũng như phân phối bóng. Anh cũng được kéo về đá tiền vệ trung tâm trong một số thời điểm của trận đấu.

Tiền vệ của CLB Hà Nội thường xuyên dứt điểm ngoài vùng cấm và thực hiện các pha chọc khe nguy hiểm cho đồng đội. Anh là mẫu cầu thủ có thể gây đột biến bất cứ lúc nào.


Thống kê tại AFF Cup 2020

AFF Cup 2020 Thai Lan Viet Nam 26/12 anh 5

Chanathip chưa được thi đấu nhiều ở AFF Cup 2020. Anh là ngòi nổ quan trọng, thường xuyên dứt điểm ở gần khung thành nên có tỷ lệ sút chính xác cao.

Quang Hải thường xuyên sút xa nên độ chính xác thấp hơn hẳn Chanathip. Tuy nhiên, ngôi sao của tuyển Việt Nam đang có những chỉ số tạo cơ hội và kiến tạo tốt hơn.

Điểm khác biệt của Chanathip là khả năng qua người. Ở trận lượt đi, anh có khoảnh khắc loại bỏ Phan Văn Đức bằng hàng loạt động tác kỹ thuật khéo léo. Đây là một trong những yếu tố giúp Thái Lan thoát pressing tốt và mở ra những cơ hội ngon ăn.


Điều Quang Hải cần làm

Ở trận lượt đi, Quang Hải chơi rất hay nhưng thiếu may mắn. Anh bị cột và xà từ chối 2 siêu phẩm. Tuy nhiên, trong thế trận tuyển Việt Nam bị dẫn 2 bàn, tiền vệ này cũng có chút nôn nóng. Điều đó thể hiện trong tình huống ở phút 53. Anh nhận bóng từ Hồng Duy và hoàn toàn có thể thả bóng xuống đáy biên cho Văn Thanh, người đang băng lên chiếm lĩnh phần không gian trống trải.

AFF Cup 2020 Thai Lan Viet Nam 26/12 anh 6

Nếu Quang Hải làm điều đó, tuyển Việt Nam có thể sở hữu một pha tấn công biên nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, tiền vệ CLB Hà Nội sút xa, giải pháp không dễ để mang lại bàn thắng.

Trước Quang Hải, Hoàng Đức cũng vài lần thử vận may ở ngoài vùng cấm. Đây là phương án có thể gây bất ngờ nhưng không nên lạm dụng. Các tuyển thủ Việt Nam cần tỉnh táo và lạnh lùng hơn để tạo ra hiệu quả.

AFF Cup 2020 Thai Lan Viet Nam 26/12 anh 7
AFF Cup 2020 Thai Lan Viet Nam 26/12 anh 8

Ngoài ra, Quang Hải cần phát huy những đường chọc khe như thế này. Anh thực hiện động tác đi bóng, nhưng bất ngờ "vặn sườn" để chọc khe cho đồng đội. Hà Đức Chinh và Phan Văn Đức đứng trước những cơ hội dứt điểm nguy hiểm, có thể mang về bàn thắng cho tuyển Việt Nam.

Những đường chuyền bất ngờ như của Quang Hải cũng sẽ giúp tuyển Việt Nam khoét vào điểm yếu tốc độ và xoay trở của cặp trung vệ Manuel Bihr - Kritsada Kaman. Đây có thể là miếng đánh để tuyển Việt Nam hiện thực hóa tham vọng lội ngược dòng ở bán kết AFF Cup 2020.

Hơn ai hết, số đông người hâm mộ đang đặt niềm tin và kỳ vọng vào Quang Hải, ngôi sao lớn nhất tuyển Việt Nam.

Nguyên Khang

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm