Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LDP sẽ thắng trong bầu cử Thượng viện Nhật Bản

Kết quả thăm dò dư luận sau bầu cử chỉ ra liên minh cầm quyền tại Nhật Bản sẽ giữ thế đa số trong Thượng viện sau cuộc bầu cử ngày 10/7, Reuters đưa tin.

Cụ thể, liên minh giữa đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) của cố Thủ tướng Shinzo Abe và đảng Công Minh (Komeito) được dự báo sẽ giành từ 69-83 ghế trong tổng số 125 ghế được bầu, theo kết quả thăm dò của đài truyền hình NHK.

Cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản diễn ra chỉ hai ngày sau khi ông Abe bị ám sát tại tỉnh Nara khi vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng LDP. Nghi phạm được xác định là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, cựu thành viên Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) giai đoạn 2002-2005.

bau cu thuong vien nhat ban anh 1

Liên minh cầm quyền tại Nhật Bản được dự báo giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng viện ngày 10/7. Ảnh: AFP.

Nghi phạm được cho chỉ đứng cách ông Abe một khoảng ngắn khi chính trị gia này phát biểu và nổ hai phát súng, khiến ông Abe bị thương ở ngực trái và cổ phải. Do mất máu nhiều, cựu thủ tướng Nhật Bản đã không qua khỏi.

Thượng viện là một trong hai viện của Quốc hội Nhật Bản. Có quyền lực thua kém so với hạ viện, Thượng viện Nhật Bản được quyền thông qua dự luật nhưng có thể bị hạ viện phủ quyết trong các vấn đề quan trọng như lựa chọn thủ tướng.

Nhiệm kỳ của các thượng nghị sĩ Nhật Bản kéo dài 6 năm. Cứ mỗi ba năm, Nhật Bản lại tổ chức bầu lại khoảng một nửa số ghế trong Thượng viện. Trong cuộc bầu cử năm nay, 125 ghế nghị sĩ sẽ được bầu lại. Tổng số ghế trong Thượng viện cũng được nâng từ 245 lên 248.

Để giữ được thế đa số trong cuộc bầu cử năm nay, liên minh cầm quyền chỉ cần giành thêm 55 ghế. Đây được coi là một mục tiêu dễ dàng với đảng LDP và cá nhân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Ngày rúng động của nước Nhật vì cái chết của ông Shinzo Abe Vụ ám sát một cựu thủ tướng có ảnh hưởng lớn như ông Shinzo Abe, và tại một đất nước với tỷ lệ bạo lực súng đạn thấp như Nhật Bản đã tạo nên một cơn "địa chấn" đối với người dân.

Bức ảnh cho thấy nghi phạm đứng ngay sau ông Abe đang phát biểu

Theo phóng viên Kazuhiko Hirano của tờ Yomiuri, người có mặt tại hiện trường, nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đứng cách ông chỉ vài mét và không bị ngăn lại.

Tràn lan tin giả về kẻ ám sát cựu Thủ tướng Abe

Các chuyên gia pháp lý cảnh báo về hậu quả của việc lan truyền tin giả cũng như chia sẻ nội dung căm thù trên mạng xã hội. Nhiều người vô tội đã bị kéo vào vụ việc một cách vô lý.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm