Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lazaro và hai mảng sáng, tối ở QK4

Từng là công thần ở đội bóng áo lính, với 14 lần "đốt lưới" đối phương trong mùa giải V-League 2009, góp công lớn giúp QK4 trụ hạng thành công, nhưng Lazaro lại được ví như quả bom hẹn giờ ở QK4.

Lazaro và hai mảng sáng, tối ở QK4

Từng là công thần ở đội bóng áo lính, với 14 lần "đốt lưới" đối phương trong mùa giải V-League 2009, góp công lớn giúp QK4 trụ hạng thành công, nhưng Lazaro lại được ví như quả bom hẹn giờ ở QK4.

>>'Vua phá lưới' V-League đến XM.Hải Phòng?

Mới đây, ban huấn luyện QK4 cho biết đội bóng đã chính thức chấm dứt "mối tình" kéo dài hai năm với chàng tiền đạo "lắm tài nhiều tật" này.

Lazaro và hai mảng sáng, tối ở QK4
Lazaro trong màu áo QK4 (Ảnh: Đức Phúc)

Ngưòi hùng một thời

Xuất thân là anh công nhân hái cà phê tại thành phố Sao Paulo, Brazil, cuộc sống mưu sinh vất vả khiến ước mơ đổi đời luôn là nỗi ám ảnh trong anh. Một ngày, tình cờ nghe những đồng hương mình tại Việt Nam vẽ một bức tranh màu hồng về cuộc sống bóng đá bên này, thế là Lazaro lên đường với hành trang hai bàn tay trắng sang Việt Nam "nằm vùng" chờ thời.

Với thể lực tốt và vóc dáng to cao, anh đựơc một số CLB như Hòa Phát HN, Ninh Bình... thử việc. Nhưng kỹ thuật và tư duy chiến thuật của anh bị đánh giá là "tối" nên tới đâu Lazaro cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu từ phía lãnh đạo các đội.

Phiêu bạt từ bắc chí nam, cuối cùng Lazaro đành gửi gắm cho đội bóng nghèo QK4, khi ấy đang thi đấu tại giải hạng nhất. Cũng như mọi khi, lần này anh lại nhận được những cái thở dài từ ban huấn luyện QK4. Họ cho rằng anh "quá hiền" và ngại va chạm, không phù hợp với lối đá "máu lửa" thiên về sức mạnh của đội bóng áo lính.

Tuy nhiên, dưới con mắt của "kiến trúc sư" HLV Vũ Quang Bảo, chỉ với 20 phút đầu tiên xem Lazaro đá, ông đã đưa ra một quyết định gây sốc cho toàn đội lúc bấy giờ, khi đánh giá cao Lazaro và yêu cầu ký hợp đồng ngay với chàng tiền đạo này. Lúc ấy, ở QK4, ông Bảo "khoằm" là người có quyền sinh, quyền sát, lại được tư lệnh Đoàn Sinh Hưởng tin tưởng giao cho thanh "thượng phương bảo kiếm" toàn quyền quyết định.

Ngay trong đêm hôm đó, trưởng đoàn thượng tá Nguyễn Hồng Lĩnh đã cùng Lazaro bay về Vinh đàm phán hợp đồng. Quả thật, ông Bảo "khoằm" có mắt nhìn người. Chỉ sau mấy tháng với chế độ ăn uống và giáo án tập luyện riêng, Lazaro đã trở nên thon thả và tinh quái dưới sự mát tay của ông.

Ngay mùa đầu tiên năm 2008, anh cùng Suleiman (nay là cầu thủ Ninh Bình) "làm mưa làm gió" ở giải hạng Nhất, khi đưa QK4 qua mặt những đại gia lắm tiền nhiều của như T&T Hà Nội, Ninh Bình, Đồng Tháp ... giành chiếc cúp vô địch.

Bước lên V-League, anh cùng người đồng hương Suleiman được Ninh Bình trải thảm đỏ với vô vàn chế độ đãi ngộ bậc nhất. Nhưng chỉ có Suleiman là "nhiễm sóng", còn Lazaro thì vẫn một lòng với QK4. Anh bảo, quyết định ở lại là vì muốn trả ơn thầy Bảo đã cưu mang anh những ngày khốn khó, và ở lại QK4 vì anh cảm thấy ở đó như là một gia đình nhỏ của mình.

Tấm lòng của anh được HLV Vũ Quang Bảo ghi nhận và tạo nhiều cơ hội ở V-League 2009. Không phụ lòng thầy, giai đoạn 1 anh đích thực là một "thần công hạng nặng" khi ghi tới 12 bàn/13 trận, giúp QK4 chễm chệ an tọa ở vị trí thứ 3 khi giai đoạn 1 kết thúc.

Hạnh phúc mong manh

Lazaro và hai mảng sáng, tối ở QK4
Lazaro bên vợ con

Tên tuổi Lazaro nổi như cồn khi được giới truyền thông "rào trước đón sau" khá nhiệt tình, cộng thêm việc nhiều CLB sẵn sàng bỏ tiền tỷ để có sự phục vụ của anh, đã hơn một lần Lazaro vì QK4 mà bỏ qua những cám dỗ. Tuy nhiên, cái gì không mua đựơc bằng tiền sẽ mua đựơc bằng... rất nhiều tiền, trước những cám dỗ, bước sang giai đoạn 2, Lazaro bỗng trở thành một con ngựa chứng bất kham.

Lazaro bắt đầu liên tục thi đấu dưới sức mình và thường tỏ ra bất mãn khi bị ban huấn luyện thay ra. Trước trận gặp Đà Nẵng ở vòng 18, anh đã "thề sống thề chết" sẽ đá hết mình vì danh dự. Thực tế lại quá phũ phàng, không những không có trách nhiệm khi được HLV Vũ Quang Bảo giao cho chiếc băng đội trưởng, anh còn bị các fans nhà la ó, lên tiếng đòi thay vì đá quá tệ.

Đã nhiều lần ông Bảo "khoằm" xuống lệnh cứng rắn với cậu học trò cưng, một việc mà ông chẳng muốn chút nào, chẳng hạn như ở vòng 19 gặp Nam Định, trước trận đấu thậm chí còn không có tên anh trong danh sách đăng ký. Tuy nhiên, vì thái độ ăn năn của Lazaro, ông đã cho anh ra sân ở những phút cuối cùng như một đặc ân. Dẫu vậy, anh vẫn chẳng làm gì hơn ngoài đứng nhìn các cầu thủ Thành Nam "bắn phá" lưới thủ môn Ngọc Tân.

Chưa dừng lại ở đó, trong trận gặp Thể Công ở những vòng đấu cuối. Khi trọng tài Trần Công Trọng thổi còi kết thúc hiệp 1, Lazaro lại va chạm với thủ môn Mạnh Dũng, khiến trọng tài rút cảnh cáo hai bên với 3 chiếc thẻ đỏ (1 cho QK4 và 2 cho Thể Công). Lazaro hiển nhiên được phép nghỉ 2 vòng đấu cuối một cách hợp lý mà không cần phải "diễn". Cũng may những vòng cuối, QK4 đã nỗ lực để tồn tại ở V-League.

Ngày Lazaro chia tay đội bóng để đến với Hải Phòng, ban huấn luyện cũng như các cầu thủ đều dành cho anh những ánh mắt đầy thiện cảm. Riêng ông Bảo "khoằm", ông vẫn dành những tình cảm đặc biệt tới cậu học trò của mình. Bởi ông hiểu, bản tính Lazaro là một người tốt chứ không như người ta đồn đại. Ông dành cho anh lời cảm ơn vì những cống hiến của anh ở QK4 suốt thời gian qua, và thông cảm với quyết định của anh, bởi QK4 vẫn chưa đủ điều kiện tài chính để đãi ngộ nhân tài như các đội bóng khác ở V-League.

Thanh Tùng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm