Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc ra lệnh xem xét cách Vệ binh Quốc gia Mỹ ứng phó biểu tình

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vừa yêu cầu xem xét lại cách xử lý của Vệ binh Quốc gia trước các cuộc biểu tình sau sự kiện George Floyd bị cảnh sát đè chết.

“Báo cáo sẽ đề cập một loạt vấn đề, như đào tạo, trang bị, tổ chức, quản lý, triển khai và sử dụng lực lượng Vệ binh Quốc gia", theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy sẽ thực hiện yêu cầu này.

Việc triển khai hàng nghìn binh sĩ Vệ binh Quốc gia để ứng phó với các cuộc biểu tình trên đường phố Washington được Tổng thống Trump tán thành, và động thái này bị thị trưởng của thành phố chỉ trích.

Việc triển khai khoảng 5.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia trong thời điểm cao trào tiêu tốn 2,65 triệu USD mỗi ngày. Mỗi binh sĩ được triển khai một ngày tiêu tốn khoảng 530 USD, theo hai quan chức Mỹ.

Theo Forbes, tính đến ngày 2/6, Vệ binh Quốc gia đã được triển khai tại 23 bang ở nước Mỹ đến hỗ trợ ứng phó biểu tình, với số lượng binh sĩ là 17.000 người.

phan ung cua Ve binh Quoc gia My anh 1

Người biểu tình phản đối tình trạng bạo lực của cảnh sát và phân biệt chủng tộc trong vụ George Floyd tại New York, Mỹ, hôm 11/6. Ảnh: Reuters.

Vào lúc cao điểm, khoảng 1.200 binh sĩ Vệ binh Quốc gia của D.C. (Đặc khu Columbia bao quanh thủ đô Washington) và 3.900 binh sĩ Vệ binh Quốc gia từ các bang khác được triển khai đến thủ đô nước Mỹ để hỗ trợ các lực lượng thực thi pháp luật ở đây trấn áp người biểu tình vụ George Floyd. Người đàn ông da đen 46 tuổi đã chết sau khi bị viên cảnh sát thành phố Minneapolis ghì cổ xuống đất gần 9 phút.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp nước Mỹ, người biểu tình còn kéo đến trước cổng Nhà Trắng để kêu gọi chống phân biệt chủng tộc và tình trạng bạo lực của cảnh sát với người da màu.

Thượng nghị sĩ từ đảng Dân chủ Chris Van Hollen cho rằng cách ông Trump triển khai các binh sĩ để chống lại “người biểu tình ôn hòa” là “đi ngược lại với Hiến pháp”.

“Việc chính quyền sử dụng tiền thuế để triển khai Vệ binh Quốc gia là không chấp nhận được”, thượng nghị sĩ từ Maryland nói. Ông Hollen cũng cho biết sẽ yêu cầu Lầu Năm Góc có câu trả lời chính thức về chi phí cho việc triển khai quân đội này trong những ngày tới.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết ông không ủng hộ việc viện dẫn Đạo luật Chống Khủng bố để triển khai lực lượng đặc nhiệm dẹp tình trạng bất ổn dân sự, sau khi ông Trump đe dọa sẽ thực hiện điều này.

Lầu Năm Góc đã đề nghị Vệ binh Quốc gia nên được triển khai thay vì binh lính đặc nhiệm để xử lý tình trạng bất ổn, theo một quan chức cấp cao Mỹ.

Việt Nam khuyến cáo công dân tránh đến khu vực có biểu tình ở Mỹ

Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan đại diện Việt Nam ở Mỹ đang theo dõi sát tình hình biểu tình và chưa ghi nhận trường hợp công dân Việt bị ảnh hưởng.

Ngoại trưởng Anh kêu gọi TQ xem xét lại luật an ninh cho Hong Kong

Chính phủ Anh kêu gọi Trung Quốc xem xét lại việc đưa ra luật an ninh mới cho Hong Kong - vốn châm ngòi cho các cuộc biểu tình mới ở hòn đảo gần đây.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm