Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc: Nga bố trí lại lực lượng gần Kyiv chứ không rút quân

Nga bố trí lại "một số lượng nhỏ" lực lượng gần Kyiv nhưng không rút lui, có thể đang chuẩn bị tiến hành "cuộc tấn công lớn" tại nhiều nơi khác ở Ukraine, theo Lầu Năm Góc.

“Chúng tôi thấy số lượng quân nhỏ dường như đang di chuyển khỏi Kyiv, cùng ngày Nga nói họ đang giảm quy mô” xung quanh vùng thủ đô của Ukraine, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết hôm 29/3, AFP đưa tin.

Tuy nhiên, ông Kirby chia sẻ rằng phần lớn lực lượng được tập hợp để tấn công Kyiv “vẫn còn đó”.

"Nga đã thất bại trong mục tiêu kiểm soát Kyiv", người phát ngôn Lầu Năm Góc khẳng định, nhưng "điều đó không có nghĩa là mối đe dọa đối với thủ đô Ukraine đã kết thúc”.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết số lượng quân nhỏ của Nga đang di chuyển khỏi Kyiv. Ảnh: AP.

Ông cho biết “chúng tôi sẽ không gọi đây là một cuộc rút quân”, và Nga có thể đang bố trí lại để tập trung vào những địa điểm khác của Ukraine.

“Chúng ta nên chuẩn bị tinh thần đề phòng một cuộc tấn công lớn nhằm vào các khu vực khác của Ukraine”, người phát ngôn Lầu Năm Góc nói.

Phát biểu của ông Kirby được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin xác nhận Moscow sẽ giảm đáng kể hoạt động quân sự gần thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv.

Thông báo của phía Nga cũng vấp phải một số hoài nghi của Nhà Trắng. “Chúng ta nên nhìn rõ thực tế những gì đang xảy ra trên thực địa”, Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield nói.

Ngoài ra, trong bản cập nhật mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh nhận định “gần như chắc chắn", rằng cuộc tấn công của Nga đã "thất bại trong mục tiêu bao vây Kyiv”, theo Guardian.

“Rất có thể Nga sẽ tìm cách chuyển hướng sức mạnh chiến đấu từ phía bắc sang cuộc tấn công ở các khu vực Donetsk và Luhansk ở phía đông”, Tùy viên quốc phòng Anh Mick Smeath nói trong một tuyên bố.

Giai đoạn mới trong xung đột Nga - Ukraine

“Chiến dịch quân sự của Nga” đã bị gián đoạn và trật bánh trước sức kháng cự của Ukraine, trong bối cảnh cuộc xung đột giữa hai bên bước sang giai đoạn mới.

Phương Tây sẽ ‘phá vỡ’ chuỗi cung ứng quân sự của Nga

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết Mỹ và các đồng minh đang lên kế hoạch trừng phạt mới đối với nhiều lĩnh vực kinh tế Nga, bao gồm cả chuỗi cung ứng quân sự.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm