Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của TQ ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 27/8 nói vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Trung Quốc vào Biển Đông đe dọa hòa bình và an ninh khu vực.

Xác nhận thông tin Trung Quốc phóng tới 4 tên lửa đạn đạo trong cuộc tập trận xung quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Lầu Năm Góc nói động thái này gây nghi ngờ về cam kết của Bắc Kinh năm 2002 trong việc tránh các hoạt động khiêu khích.

"Các hành động của Trung Quốc, bao gồm vụ thử tên lửa, gây thêm bất ổn cho tình hình ở Biển Đông", Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố, theo AFP.

lau nam goc len an vu phong ten lua tq anh 1

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: AFP.

"Việc tập trận như vậy vi phạm cam kết của Trung Quốc trong Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC) nhằm tránh các hoạt động làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định", tuyên bố nêu.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã xây dựng cơ sở quân sự trên một số đảo, đá đang tranh chấp ở Biển Đông để khẳng định các yêu sách bất hợp pháp của họ.

Lầu Năm Góc cho biết cuộc tập trận hôm 23-29/8 của quân đội Trung Quốc gần Hoàng Sa là "hành động mới nhất trong chuỗi dài các hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định các yêu sách biển phi pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á".

Tuyên bố cho biết Mỹ hồi tháng 7 đã thúc giục Trung Quốc giảm "quân sự hóa và cưỡng ép" tại khu vực. Song thay vào đó, "Trung Quốc đã chọn cách tăng cường hoạt động tập trận bằng việc bắn tên lửa đạn đạo".

Trước đó, Bắc Kinh chỉ trích Washington về việc họ đưa vào danh sách đen 24 công ty nhà nước của Trung Quốc liên quan đến việc xây dựng và cung ứng cho các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông.

"Những lời lẽ của Mỹ can thiệp thô bạo công việc nội bộ của Trung Quốc", người phát ngôn Triệu Lập Kiên nói. "Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết để duy trì các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty và cá nhân Trung Quốc".

Mỹ sẵn sàng phản ứng vụ Trung Quốc phóng tên lửa vào Biển Đông

Phó đô đốc Scott D. Conn, Tư lệnh Hạm đội 3, nhấn mạnh hải quân Mỹ sẵn sàng phản ứng trước mọi mối đe dọa đối với đồng minh và đối tác trên toàn khu vực.

Trung Quốc phóng 2 tên lửa ra Biển Đông sau căng thẳng với Mỹ

Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ một ngày sau khi có thông tin máy bay do thám Mỹ hoạt động gần khu vực Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển phía bắc.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm