Hôm nay, Công ty TNHH Masan HPC đưa ra đề nghị chào mua công khai lên đến 60% cổ phần của Công ty Cổ phần Bột giặt Net (NETCO). Masan HPC là công ty thuộc ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình vừa được Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan thành lập ngày 20/12. Công ty này do ông Phạm Hồng Sơn, Phó tổng giám đốc Masan Consumer, là Chủ tịch kiêm người đại diện pháp luật.
Giá chào mua phía Masan đưa ra là 48.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, hãng bột giặt Việt 50 năm tuổi được định giá khoảng 46 triệu USD, hệ số giá trên thu nhập (P/E) xấp xỉ 19.
Hiện cổ phiếu của công ty NETCO đang được giao dịch trên sàn HNX. Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/12, cổ phiếu của NETCO ở vùng giá 39.000 đồng, tương ứng giá trị vốn hóa khoảng 38 triệu USD.
Phía Masan khẳng định việc mua lại NETCO nhất quán với chiến lược 5 năm của doanh nghiệp nhằm mở rộng danh mục sản phẩm. "NETCO là điểm khởi đầu chiến lược để Masan xây dựng nền tảng đa dạng hóa các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình", thông cáo báo chí của Masan nêu.
Nhà máy của Công ty Bột giặt NET. Ảnh: NET. |
Masan cho biết giao dịch này phụ thuộc vào các phê duyệt của cơ quan chức năng và quy định của công ty. Giao dịch dự kiến hoàn thành trong 2 tháng theo quy định chào mua.
Công ty Bột giặt NET được thành lập vào năm 1968, là một trong các doanh nghiệp nội địa lớn về sản phẩm chăm sóc gia đình tại thị trường Việt Nam. Hai thương hiệu bột giặt phổ biến nhất của công ty là NET và NETSOFT. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) hiện nắm quyền chi phối NETCO với 51% cổ phần.
Doanh nghiệp này còn là đối tác chiến lược của Unilever trong việc cung ứng các sản phẩm chất tẩy rửa như: bột giặt OMO, bột giặt Surf, nước rửa chén Sunlight, nước lau sàn nhà VIM... Công ty này cũng xuất khẩu bột giặt, nước rửa chén, nước giặt, nước tẩy đa năng đi Australia, Nhật Bản, New Zealand… cũng như thị trường các nước ASEAN, châu Mỹ, châu Phi.
Năm 2018, doanh thu thuần của Bột giặt NET là 1.117 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 57 tỷ đồng. Thị phần hiện tại của công ty trong ngành hàng bột giặt là 1,5%. Đây là con số tương đối khiêm tốn nếu so sánh với các đại gia ngoại như Unilever với 54,9% thị phần, Procter & Gamble (P&G) với 16% thị phần.
Phía Masan tự tin có thể mang đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức hai chữ số cho NETCO sau thương vụ với lợi thế tính tương đồng cao và 300.000 điểm bán hàng hiện tại của Masan.
Theo báo cáo của Euromonitor, chăm sóc cá nhân và gia đình là một trong những lĩnh vực lớn và hấp dẫn nhất tại Việt Nam với giá trị thị trường khoảng 3,1 tỷ USD.