Tập đoàn 24 Hour Group of Companies của Myanmar, chủ sở hữu 2 hãng hàng không Air KBZ và Myanmar Airways International (MAI) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Vietravel. Đây là bước đi đầu tiên để doanh nghiệp hàng không tư nhân lớn nhất Myanmar gia nhập thị trường Việt Nam.
Giám đốc Thương mại hãng hàng không MAI, ông Tanes Kumar cho biết hãng dự định khai thác đường bay thẳng đầu tiên từ Yangon đến Hà Nội hoặc TP.HCM vào quý II/2020.
Hiện tại, giữa Việt Nam và Myanmar mới chỉ có 3 chuyến bay thẳng mỗi ngày. Trong đó, từ Hà Nội đi Yangon có 2 chuyến bay do Vietnam Airlines và Vietjet khai thác. Còn hành trình giữa TP.HCM và Yangon mới chỉ có Vietnam Airlines tổ chức bay thẳng.
“Chúng tôi đang xem xét cả Hà Nội và TP.HCM để mở đường bay thẳng từ Yangon. TP.HCM là lựa chọn tốt hơn nhưng lại có vấn đề là sân bay thiếu slot cất, hạ cánh”, ông Kumar chia sẻ với Zing.vn.
Đại diện MAI và Air KBZ đánh giá Việt Nam là thị trường rất tiềm năng nhờ dân số đông và người Việt rất sẵn lòng du lịch đến những địa điểm mới. Đặc biệt, ông Kumar cho rằng một thuận lợi quan trọng là Việt Nam và Myanmar có nhiều nét văn hóa tương đồng.
Một tàu bay A319 của hãng hàng không Myanmar MAI. Ảnh: Bannis/Planespotters.net. |
Hiện tại, hãng hàng không Air KBZ đang khai thác 9 tàu bay cỡ nhỏ ATR-72 chỉ phục vụ các chuyến bay nội địa bên trong Myanmar. Trong khi đó, MAI là thương hiệu khai thác các đường bay quốc tế của 24 Hour Group of Companies với đội tàu bay gồm 3 chiếc A319, 1 chiếc A320.
Với 13 tàu bay, Air KBZ và MAI chỉ xếp sau hãng hàng không quốc gia Myanmar National Airlines (MNA) về quy mô đội bay tại Myanmar. 24 Hour Group of Companies cũng đã đặt hàng 16 máy bay mới và sẽ bắt đầu nhận bàn giao từ năm tới với mục tiêu tăng quy mô đội bay lên 29 tàu bay trong tương lai.
Ông Vũ Đức Biên, Tổng giám đốc Vietravel Airlines, cho biết hãng hàng không của Vietravel khi cất cánh có thể khai thác các chuyến bay liên danh (codeshare) với MAI, Air KBZ.
Bên cạnh đó, hãng có thể thuê hoặc cho thuê tàu bay với hai hãng đối tác Myanmar vào từng thời điểm phụ thuộc nhu cầu thị trường.
Thời điểm này, Vietravel Airlines đang chờ các thủ tục giấy phép để có thể cất cánh chuyến bay đầu tiên vào quý III/2020. Chọn mô hình khai thác là cung cấp chuyến bay thuê chuyến (charter), Vietravel Airlines nhận được cảnh báo rủi ro từ Cục Hàng không Việt Nam. Theo Cục hàng không, mô hình của Vietravel Airlines "tiềm ẩn khó khăn khi chọn mạng đường bay chủ yếu ở các sân bay thứ cấp".
Cơ quan này khuyến cáo Vietravel Airlines cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt trong trường hợp thuê chuyến tại các sân bay lớn do sẽ gặp khó khăn trong việc có được các slot (giờ cất, hạ cánh) vì mới tham gia thị trường.