Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lao động Việt có thể bị mất cơ hội trong AEC

Theo khảo sát của Navigos Search, lao động Việt chưa hoàn toàn sẵn sàng trước các cơ hội di chuyển việc làm trong AEC vì khả năng tiếng Anh kém cũng như tâm lý e ngại dịch chuyển.

Khảo sát được thực hiện đối với các ứng viên tại Việt Nam, Thái Lan và Singapore vào tháng 10/2015. Theo đó, doanh nghiệp Việt có thể sẽ phải đối diện với tình trạng "chảy máu chất xám" khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập.

Trong tổng số người tham gia khảo sát tại Việt Nam, có đến 70% là những người có kinh nghiệm làm việc 5-20 năm. Tuy nhiên, có đến 67% người tham gia khảo sát cho biết họ cần cải thiện khả năng tiếng Anh.

Bên cạnh đó, 59% cho rằng,họ phải tạo và cập nhật thông tin về hồ sơ cá nhân trên các trang thông tin việc làm chuyên nghiệp trực tuyến.

Lao động Việt có thể bị mất cơ hội trong AEC với tâm lý ngại di chuyển và khả năng ngoại ngữ cũng như tìm việc kém

. Ảnh: Ngọc Lan. 

Việc thiếu hụt những kỹ năng nêu trên khiến cho lao động Việt có thể bị mất lợi thế cạnh tranh ngay tại Việt Nam, chưa kể đến khả năng mất nhiều cơ hội khi muốn dịch chuyển sang các  nước trong AEC để làm việc.

Ngoài ra, rào cản về thiếu thông tin các chính sách, pháp luật dành cho người lao động nước ngoài hay ràng buộc liên quan đến gia đình cũng khiến người lao động e ngại việc dịch chuyển.

Có đến 48% người tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết sẽ ở lại tại nước đến làm việc nếu có cơ hội. Trong khi đó, tại Thái Lan chỉ 32% và Singapore là 40%. 

Cũng theo khảo sát, 71% người tham gia khảo sát tại Việt Nam chọn Singapore là điểm đến tốt nhất để làm việc. Lý do là cơ hội làm việc tại thị trường này đem đến cho họ mức lương, thưởng cao hơn, cơ hội nghề nghiệp phát triển tốt hơn và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Đối với người tham gia khảo sát tại Thái Lan thì Singapore cũng là điểm đến mong muốn để làm việc. Trong khi đó, người tham gia tại Singapore cho rằng Thái Lan là điểm đến lựa chọn khi họ có cơ hội để trải nghiệm một nền văn hóa hoàn toàn khác.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành Navigos Search cho rằng, tình trạng trên cho thấy các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ phải đối diện với vấn đề “chảy máu chất xám”, nhất là về đội ngũ nhân sự cấp trung.

Mặt khác, các doanh nghiệp cũng sẽ đứng trước những cơ hội lớn khi có khả năng tiếp nhận những nhân sự giỏi đến từ các nước khác trong khu vực.

1.500 việc làm chờ người lao động ở Hà Nội

Trong phiên giao dịch đầu xuân Bính Thân diễn ra vào ngày 23/2, 1.500 chỉ tiêu tuyển dụng miễn phí sẽ được giới thiệu đến từ 40 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn Hà Nội.


Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm