Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Việt Nam chúc mừng sinh nhật Nhật hoàng Naruhito

Lãnh đạo Đảng, nhà nước và chính phủ Việt Nam đã gửi điện chúc mừng tới Nhật hoàng Naruhito cũng như Thủ tướng Suga Yoshihide nhân dịp sinh nhật nhà vua Nhật Bản.

Nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Nhà vua Nhật Bản Naruhito, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chúc mừng tới nhà vua, theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 24/2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, thông cáo cho biết thêm.

Cũng nhân dịp này, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi điện mừng tới Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu.

Lanh dao Viet Nam chuc mung sinh nhat Nhat hoang anh 1

Nhật hoàng Naruhito trong lễ đăng cơ năm 2019. Ảnh: Wikimedia Commons.

Nhà vua Naruhito, sinh ngày 23/2/1960, là hoàng đế thứ 126 của hoàng gia Nhật Bản, vương triều tồn tại lâu đời nhất lịch sử nhân loại. Ông kế vị vua cha, Nhật hoàng Akihito, vào ngày 1/5/2019. Lễ đăng cơ diễn ra vào tháng 10 cùng năm.

Nhật hoàng Akihito, người giờ đây được gọi là thượng hoàng, là vị vua đầu tiên chủ động thoái vị nhường ngôi trong vòng 200 năm tại Nhật Bản, viện dẫn lý do tuổi cao sức yếu.

Nhà vua Naruhito lên ngôi mở ra thời kỳ mới được đặt tên là "Lệnh Hòa". Nhật Bản vẫn dùng song song hai hệ thống lịch, theo niên hiệu hoàng gia và theo phương Tây. Năm 2019 còn được gọi là năm Lệnh Hòa thứ nhất.

Nhật Bản công bố người thừa kế ngai vàng

Thái tử Fumihito, em trai của Nhật hoàng Naruhito, chính thức được tuyên bố là người thừa kế ngai vàng trong một buổi lễ ở Tokyo hôm 8/11.

Nhật hoàng 'ăn năn sâu sắc' về quá khứ quân phiệt

Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhật đầu hàng trong Thế chiến II, Nhật hoàng Naruhito bày tỏ sự "ăn năn sâu sắc", trong khi Thủ tướng Abe cam kết sẽ không để bi kịch lịch sử lặp lại.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm