Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật hoàng 'ăn năn sâu sắc' về quá khứ quân phiệt

Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhật đầu hàng trong Thế chiến II, Nhật hoàng Naruhito bày tỏ sự "ăn năn sâu sắc", trong khi Thủ tướng Abe cam kết sẽ không để bi kịch lịch sử lặp lại.

nhat hoang an nan sau sac ve qua khu quan phiet anh 1

Nhật hoàng Naruhito cùng Hoàng hậu Masako và Thủ tướng Shinzo Abe hôm 15/8 tham dự lễ kỷ niệm ngày Nhật Bản đầu hàng quân Đồng minh cách đây 75 năm, kết thúc giai đoạn lịch sử đến nay vẫn là nỗi ám ảnh ở Đông Á. Ảnh: AFP.

nhat hoang an nan sau sac ve qua khu quan phiet anh 2

"Nhìn lại giai đoạn hòa bình lâu dài sau chiến tranh, nghĩ về quá khứ của chúng ta với sự ăn năn sâu sắc trong lòng, tôi thực lòng hy vọng rằng sự tàn phá của chiến tranh sẽ không bao giờ lặp lại lần nữa", Nhật hoàng Naruhito phát biểu tại buổi lễ, theo Reuters. Ảnh: AFP.

nhat hoang an nan sau sac ve qua khu quan phiet anh 3

Trước đó, ông cùng hoàng hậu Masako cúi đầu trước một bàn thờ lớn được bày trí với rất nhiều hoa. Ảnh: Reuters.

nhat hoang an nan sau sac ve qua khu quan phiet anh 4

Cả hai đều mang khẩu trang trong buổi lễ có quy mô nhỏ hơn mọi năm vì dịch Covid-19. Ảnh: AFP.

nhat hoang an nan sau sac ve qua khu quan phiet anh 5

Đương kim Nhật hoàng kế vị năm ngoái sau khi cha ông thoái vị. Ông cũng chính là cháu của Nhật hoàng Hirohito, người giữ Ngai Hoa Cúc từ năm 1926 đến năm 1989 và tuyên bố sự thua cuộc của đế quốc Nhật vào ngày 15/8/1945. Ảnh: Reuters.

nhat hoang an nan sau sac ve qua khu quan phiet anh 6

Mỹ và Nhật Bản, kẻ thù từng đứng ở hai bên chiến tuyến, nay đã trở thành đồng minh an ninh vững chắc. Dù vậy, di sản chiến tranh vẫn là ký ức đau đớn với nhiều người ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên, những nơi từng bị đế quốc Nhật chiếm đóng. Ảnh: AFP.

nhat hoang an nan sau sac ve qua khu quan phiet anh 7

"Không bao giờ được lặp lại bi kịch chiến tranh. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì lời hứa kiên định này", Thủ tướng Abe nói trong buổi lễ diễn ra tại Tokyo. Ảnh: AFP.

nhat hoang an nan sau sac ve qua khu quan phiet anh 8

Ông Abe cũng gửi lễ vật đến đền Yakusani trong dịp này. Là nơi thờ tự 14 nhà lãnh đạo Nhật thời chiến cũng như những người chết trong chiến tranh, ngôi đền bị các nước láng giềng xem là biểu tượng cho quá khứ quân phiệt của Nhật. Ảnh: AFP.

nhat hoang an nan sau sac ve qua khu quan phiet anh 9

Ông Abe đã không đích thân viếng đền từ năm 2013 để tránh bị Bắc Kinh và Seoul chỉ trích. Song ít nhất 4 bộ trưởng nội các có mặt ở đền Yasukuni hôm 15/8, bao gồm Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi (ảnh), Bộ trưởng Giáo dục Koichi Hagiuda, Bộ trường Nội vụ Sanae Takaichi. Ảnh: Reuters.

nhat hoang an nan sau sac ve qua khu quan phiet anh 10

Suy nghĩ về di sản chiến tranh không giống nhau giữa các thế hệ tại Nhật, nơi hơn 80% người dân sinh ra sau khi Thế chiến II kết thúc. Bản thân ông Abe cũng từng nói các thế hệ tương lai không nên cứ phải xin lỗi về sai lầm quá khứ. Trong ảnh là người tham dự buổi lễ ở Hội trường Nippon Budokan ngồi với khoảng cách an toàn theo quy định phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Nhật: Sẽ không lặp lại chiến tranh, hối hận vì quá khứ

Trong khi Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản sẽ không lặp lại hành động gây chiến, Nhật hoàng Naruhito bày tỏ sự hối hận vì quá khứ chiến tranh.

Ba Melania Trump gay tranh cai hinh anh

Bà Melania Trump gây tranh cãi

0

Nhiều người đang thắc mắc và tranh luận về việc bà Melania Trump xuất hiện tại sự kiện chính trị và nhận được thù lao, trong lúc chồng là ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm