Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo và quân vương thế giới tề tựu tiễn biệt nữ hoàng Anh

Các nhà lãnh đạo và quân vương từ khắp nơi trên thế giới đã tập trung tại London vào ngày 19/9 để tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã đến Tu viện Westminster, trong số đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Đệ nhất phu nhân Jill Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng với Đệ nhất phu nhân Brigitte Macron, Sky News đưa tin.

Trong số 2.000 người tham dự lễ tang sẽ có khoảng 500 nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới. Các chắt của nữ hoàng Anh, Hoàng tử George (9 tuổi) và Công chúa Charlotte (7 tuổi), cũng sẽ tham dự.

dam tang nu hoang anh anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Đệ nhất phu nhân Jill Biden đến Tu viện Westminster. Ảnh: Sky News.

Ngay trước 11h, chiếc quan tài bằng gỗ sồi, phủ lá cờ Hoàng gia Anh, sẽ được đặt lên cỗ linh xa và được lực lượng hải quân kéo đến Tu viện Westminster.

Các quan chức giao thông cho biết một triệu người dự kiến ​​có mặt ở trung tâm London để dự tang lễ, trong khi cảnh sát cho biết đây sẽ là hoạt động an ninh lớn nhất từ ​​trước đến nay ở thủ đô.

Vua Charles, cùng các thành viên gia đình hoàng gia sẽ đi bộ sau cỗ linh xa chở linh cữu nữ hoàng Anh đến Tu viện Westminster, với khoảng 200 người thổi kèn túi và tay trống dẫn đầu.

dam tang nu hoang anh anh 2

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Đệ nhất phu nhân Brigitte Macron tại Tu viện Westminster. Ảnh: Reuters.


Chuông của Tu viện Westminster - nơi tổ chức lễ đăng quang, đám cưới và tang lễ của các vị vua và hoàng hậu Anh - đã bắt đầu vang lên. Nó sẽ vang lên 96 lần, tượng trưng cho 96 tuổi của Nữ hoàng Elizabeth II.

"Tại đây, nơi Nữ hoàng Elizabeth II đã kết hôn và đăng quang. Chúng tôi tập hợp từ khắp nơi trên toàn quốc, từ Khối thịnh vượng chung, để bày tỏ sự thương tiếc, để tưởng nhớ cuộc đời phụng sự quên mình của bà", theo bài phát biểu dự kiến của linh mục David Hoyle.

Hàng chục triệu người ở Anh và trên thế giới sẽ theo dõi lễ tang của nữ hoàng Anh, một sự kiện chưa từng được truyền hình trước đây.

Tang lễ sẽ kết thúc bằng tiếng kèn Last Post và 2 phút mặc niệm trên cả nước.

Sau đó, quan tài sẽ được rước qua trung tâm thành phố London và Cung điện Buckingham. Vua Charles và các thành viên Hoàng gia Anh sẽ một lần nữa đi theo sau đoàn xe trong quãng đường dài 2,4 km.

Quan tài sau đó được đưa lên xe tang để chở đến Lâu đài Windsor, phía tây London, để làm lễ tại Nhà nguyện St. George. Buổi lễ sẽ kết thúc với việc vương miện, quả cầu và quyền trượng - những biểu tượng của quyền lực và sự cai trị - được nhấc khỏi quan tài và đặt trên bàn thờ.

Nội quản hoàng gia, quan chức cấp cao nhất trong hoàng gia, sẽ bẻ gãy “Chiếc gậy Văn phòng” để biểu thị sự kết thúc nhiệm vụ của mình đối với Nữ hoàng và đặt nó trên quan tài.

8 người cháu mặc niệm cố nữ hoàng trong lễ canh thức 8 người cháu của Nữ hoàng Elizabeth II đã đứng mặc niệm xung quanh linh cữu của bà tại Đại sảnh Westminster trong 15 phút vào tối 17/9, để bày tỏ sự kính trọng với nữ hoàng quá cố.

Linh cữu nữ hoàng Anh được rước tới Cổng vòm Wellington

Vương quốc Anh ngày 19/9 tổ chức quốc tang mang đậm nét truyền thống, tiễn biệt Nữ hoàng Elizabeth II - vị quân vương trị vì lâu nhất của nước này - về nơi an nghỉ cuối cùng.

Ngày cuộc sống tạm dừng ở London

Việc đóng cửa các cửa hàng, văn phòng cùng nhiều cơ sở khác khiến cuộc sống ở Vương quốc Anh gần như đứng yên vào hôm 19/9, khi lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II được tổ chức.

Minh An

Bạn có thể quan tâm