Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo tối cao Iran họp khẩn trong đêm

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei đêm 27/9 (giờ địa phương) triệu tập cuộc họp nhằm thảo luận về vụ việc Israel không kích nhằm vào nhà lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah.

Israel không kích Beirut nhằm vào lãnh đạo Hezbollah Israel hôm 27/9 không kích một khu vực phía Nam thủ đô Beirut, Lebanon. Giới chức Iran cho biết mục tiêu là nhà lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah.

Thông tin trên được ba quan chức Iran có thông tin về cuộc họp tiết lộ, New York Times cho biết.

Đây là lần đầu tiên ông Khamenei triệu tập cuộc họp của Hội đồng Quốc gia Tối cao Iran - tổ chức chuyên phản ứng với các thách thức an ninh quốc gia và hoạch định chính sách đối ngoại và an ninh của Iran - kể từ ngày 31/7, khi Israel ám sát nhà lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran.

Ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian và Bộ Ngoại giao Iran đã ra các tuyên bố lên án vụ tấn công, gọi đây là “tội ác chiến tranh không thể chối cãi”.

Iran cũng đã đề nghị triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) để thảo luận về vụ tấn công.

israel khong kich lebanon anh 1

Người dân Iran tuần hành ủng hộ Hezbollah và Palestine tại Tehran hôm 27/9. Ảnh: New York Times.

Trong các kênh nội bộ, các quan chức Iran bày tỏ quan ngại rằng việc Hezbollah không công bố thông tin về tình trạng của ông Nasrallah có thể là chỉ dấu cho tin xấu, các nguồn tin Iran tiết lộ. Điện thoại của nhiều quan chức Iran nhận được hàng loạt tin nhắn và cuộc gọi để hỏi về tình trạng của ông Nasrallah.

Giới chuyên gia nhận định cuộc tấn công của Israel sẽ đẩy cuộc xung đột giữa nước này và Iran cùng đồng minh lên một nấc thang mới. Tính đến nay, Iran tương đối kiềm chế và không để bị kéo vào một cuộc chiến tổng lực. Theo các chuyên gia, chính sách này sẽ chưa thay đổi.

“Lập trường của Iran dường như là nếu Israel mong muốn chiến tranh, Iran sẽ tham gia vào thời điểm nước này lựa chọn”, ông Ali Vaez, lãnh đạo dự án về Iran tại tổ chức tư vấn International Crisis Group, nhận xét.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm