Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Nhật Bản nghẹn ngào trong lễ quốc tang ông Abe

Thủ tướng Kishida Fumio, cựu Thủ tướng Yoshihide Suga và nhiều quan chức trong nội các Nhật Bản đã tham dự quốc tang tưởng nhớ cố Thủ tướng Shinzo Abe, vào ngày 27/9.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio phát biểu trong lễ quốc tang hôm 27/9. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong lễ quốc tang, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã đề cập đến những di sản của cố Thủ tướng Shinzo Abe, Japan Times đưa tin ngày 27/9.

Đó là cách nhà cựu lãnh đạo dẫn đầu việc nâng cấp cơ quan quốc phòng, đề xuất "chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở", đồng thời thiết lập nhóm Bộ Tứ (QUAD) bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản.

“Tôi sẽ mãi tự hào vì bản thân có thể tập trung vào việc mở rộng quan hệ ngoại giao của Nhật Bản với tư cách là ngoại trưởng trong nội các của cố thủ tướng, và với tư cách một người bạn trải qua cùng một thời đại”, ông Kishida nói về ông Abe.

Thủ tướng Kishida cũng nhắc lại một nhận xét của ông Abe, khi so sánh quá trình gây dựng sự nghiệp của một thủ tướng với quá trình sản xuất thép, cần vượt qua nhiều trở ngại.

“Trước khi trở thành thủ tướng một lần nữa vào cuối năm 2012, ông Abe đã nỗ lực biến mình thành thanh thép cứng rắn hơn”, ông nói, đề cập đến việc cố Thủ tướng Abe từ chức vào năm 2007 vì vấn đề sức khỏe, và trở lại vị trí lãnh đạo sau đó.

dam tang ong Abe anh 1

Cựu Thủ tướng Yoshihide Suga tại lễ quốc tang ông Abe hôm 27/9. Ảnh: Reuters.

Cựu Thủ tướng Yoshihide Suga, từng là Chánh Văn phòng Nội các dưới thời ông Abe trong gần 8 năm, cũng phát biểu tại lễ tang.

“Tại sao mạng sống của ngài lại bị cướp đi theo cách đầy bi kịch như vậy, khi ngài là điều thiết yếu đối với chúng tôi”, ông Suga nói, giọng nghẹn ngào.

Ông chia sẻ về khoảnh khắc cuối cùng trước khi cố Thủ tướng Abe qua đời và cách ông vội vã đến bệnh viện ở tỉnh Nara sau khi nghe tin về vụ ám sát.

“Tôi đã hy vọng ngài vượt qua, để được gặp và hít thở chung một bầu không khí”, ông Suga nói. "Tôi vẫn không thể tiếp nhận thực tế rằng ngài đã không còn ở đây", ông nói.

Chủ tịch Hạ viện Hiroyuki Hosoda, Chủ tịch Thượng viện Hidehisa Otsuji, Chánh án Tòa án Tối cao Saburo Tokura cũng phát biểu tại lễ quốc tang.

Lễ quốc tang dành cho cựu Thủ tướng Abe đã chính thức bắt đầu vào khoảng 14h ngày 27/9 giờ địa phương (12h giờ Việt Nam). Bên trong võ đạo quán Nippon Budokan ở Tokyo, di ảnh lớn của ông Abe được đặt ở vị trí nổi bật. Gần đó là một bức tường gắn những bức ảnh chụp hoạt động sinh thời của ông Abe như khi ông sánh bước cùng các nhà lãnh đạo G7, thăm các khu vực chịu thiên tai...

Hàng nghìn người dân đã đến nơi tổ chức tang lễ từ sáng sớm, buộc ban tổ chức phải mở cửa hội trường sớm hơn nửa giờ so với dự kiến. Trong vòng vài giờ, khoảng 10.000 người đã đặt hoa và cúi đầu tưởng nhớ trước di ảnh của cố Thủ tướng Abe, theo Reuters.

Cựu cố vấn ông Abe: Phu nhân Akie khóc rất nhiều sau biến cố với chồng Cựu cố vấn đặc biệt của ông Shinzo Abe nói phu nhân Akie khó khăn để chấp nhận việc chồng đã qua đời. Ông cũng bày tỏ xúc động trước tình cảm người Việt dành cho vị cố thủ tướng.

Bên trong võ đạo quán diễn ra lễ quốc tang của ông Abe

Các quan chức trên khắp Nhật Bản và thế giới ngày 27/9 đã tập trung tại võ đạo quán Nippon Budokan để tham gia lễ tang cấp nhà nước của cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Tiêu binh Nhật bắn 19 phát đại bác khi tro cốt ông Abe tới võ đạo quán

Lễ quốc tang của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu vào 14h ngày 27/9 (theo giờ địa phương), với sự tham dự của nhiều lãnh đạo thế giới và quan chức nước này.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm