Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêu binh Nhật bắn 19 phát đại bác khi tro cốt ông Abe tới võ đạo quán

Lễ quốc tang của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu vào 14h ngày 27/9 (theo giờ địa phương), với sự tham dự của nhiều lãnh đạo thế giới và quan chức nước này.

le tang ong Abe anh 1

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã nổ 19 phát đại bác vinh danh cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - thủ tướng tại vị lâu nhất nước này.

le tang ong Abe anh 2

Các binh sĩ khai hỏa 19 phát đại bác trong lúc tro cốt ông Abe được đưa vào võ đạo quán Nippon Budokan.

le tang ong Abe anh 3

Phu nhân Akie, trong bộ kimono màu đen, chậm rãi bước vào võ đạo quán Nippon Budokan và mang theo một chiếc bình đựng tro cốt của người chồng quá cố.

le tang ong Abe anh 4

Các quan chức chính phủ Nhật Bản, bao gồm cả Thủ tướng Fumio Kishida, có bài phát biểu chia buồn, theo AP. Cảnh sát đã tăng cường an ninh, với đài truyền hình NHK đưa tin rằng khoảng 20.000 cảnh sát sẽ được triển khai để đảm bảo trật tự.

le tang ong Abe anh 5

"Ông Abe đã làm việc không ngừng, luôn hướng về đất nước trong 20 năm qua”, Thủ tướng Kishida phát biểu trong lễ tang. “Dũng cảm là làm những điều đúng đắn, ông Abe là con người như vậy. Xin tiễn biệt, cảm ơn ông, chúc ông an giấc vĩnh hằng".

le tang ong Abe anh 6

Bên trong võ đạo quán, di ảnh lớn của ông Abe được đặt ở vị trí nổi bật. Gần đó là một bức tường gắn những bức ảnh chụp hoạt động sinh thời của ông Abe như khi ông sánh bước cùng các nhà lãnh đạo G7, thăm các khu vực chịu thiên tai...

le tang ong Abe anh 7

Phu nhân Akie Abe ôm bình tro cốt của cựu Thủ tướng Abe tại lễ quốc tang ngày 27/9.

le tang ong Abe anh 8

Trong ảnh, phu nhân Akie đang trao hũ tro cốt cho Thủ tướng Fumio Kishida.

le tang ong Abe anh 9

Sau khi phu nhân Akie đã trao lọ tro cốt cho Thủ tướng Kishida, ông đã chuyển chiếc lọ cho các binh sĩ để đặt lên lễ đài.

le tang ong Abe anh 10

Lực lượng danh dự thực hiện nghi lễ chào bình đựng tro cốt của cựu Thủ tướng Shinzo Abe trên bàn thờ trong lễ tang cấp nhà nước của ông.

le tang ong Abe anh 11

Những quan khách tham dự lễ tang đã dành một phút mặc niệm cựu thủ tướng Nhật Bản sau khi lọ tro cốt của ông được đặt lên lễ đài.

le tang ong Abe anh 12

Trong ảnh, đội bảo vệ danh dự diễu hành trong quốc tang của ông Abe.

le tang ong Abe anh 13

Cựu thủ tướng Yoshihide Suga phát biểu rằng ông đã vội vã đến bên người tiền nhiệm Abe ngay sau vụ ám sát. "Tại sao mạng sống của ông lại bị cướp đi theo cách bi thảm như vậy, khi ông là người không thể thay thế đối với chúng tôi", ông Suga nói trong diễn văn. Phu nhân Akie Abe đã rơi nước mắt khi nghe những lời trong diễn văn của ông Suga.

le tang ong Abe anh 14

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến tham dự tang lễ.

le tang ong Abe anh 15

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris nằm trong số những quan chức nước ngoài đến tham dự quốc tang của ông Abe.

le tang ong Abe anh 16

Khoảng 4.300 người tham dự buổi lễ cùng ít nhất 48 quan chức chính phủ Nhật Bản. Trước đó, tiếp đón các khách mời tham dự lễ tang, Thủ tướng Kishida đã gặp khoảng 40 nhà lãnh đạo và đại sứ nước ngoài. Trong ảnh, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Thủ tướng Australia Anthony Albanese tham dự tang lễ.

le tang ong Abe anh 17

Hôm 27/9, chỉ trong vòng vài giờ, khoảng 10.000 người đã đặt hoa và cúi đầu tưởng nhớ trước di ảnh của cố Thủ tướng Abe. Masae Kurokawa, 64 tuổi, ca ngợi ông Abe là “một nhân vật vĩ đại đã đưa Nhật Bản trở lại tầm quốc tế”.

Bà Akie Abe đưa tro cốt ông Shinzo Abe đến võ đạo quán

Phu nhân Akie Abe ngày 27/9 mặc bộ kimono màu đen, ôm hũ bọc vải đựng tro cốt ông Shinzo Abe khi đến võ đạo quán Nippon Budokan - nơi diễn ra lễ quốc tang của cố thủ tướng.

Quốc tang ông Abe đã kết thúc

Lễ tang cấp quốc gia dành cho cố Thủ tướng Abe Shinzo đã chính thức được bắt đầu vào chiều 27/9 với việc phu nhân ông Abe mang tro cốt ông tới võ đạo quán Nippon Budokan ở Tokyo.

Vân Đinh

Ảnh: AP, Reuters, NHK

Bạn có thể quan tâm