Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo nghị viện Nga, Crimea thảo luận về việc sáp nhập

Moscow sẽ chào đón Crimea nếu người dân nơi đây muốn tách khỏi Ukraina và sáp nhập Nga trong cuôc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 tới, Chủ tịch Thượng viện Nga tuyên bố.

Valentina Matvienko, Chủ tịch Thượng viện Nga, gặp người đứng đầu Quốc hội Crimea hôm 7/3 để thảo luận về việc sáp nhập khu tự trị này vào Nga, AP đưa tin.

Hai câu hỏi mà người dân Crimea sẽ trả lời để quyết định tương lai của họ gồm: "Bạn ủng hộ Crimea sáp nhập vào Nga hay không ?"và "Crimea nên trở lại quyền tự trị mở rộng theo Hiến pháp năm 1992 hay không?".

"Bán đảo Crimea sẽ trở thành một thực thể bình đẳng của Liên bang Nga nếu người dân Crimea chọn phương án rời khỏi Ukraina trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới", Matvienko khẳng định.

Phát biểu trước các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm 4/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga không có ý định sáp nhập Crimea vào Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng chỉ người dân tại khu vực này có thể quyết định tương lai của chính họ.

Người biểu tình ủng hộ Nga tại thành phố Donetsk, Ukraina hôm 1/3. Ảnh: AFP.

Quốc hội Nga đã tranh luận về một dự luật nhằm đơn giản hóa các thủ tục để Crimea trở thành một phần lãnh thổ của Nga. Theo Hiến pháp hiện tại, Nga chỉ có thể sáp nhập lãnh thổ nước ngoài thông qua một thỏa thuận vì Crimea vẫn là một phần lãnh thổ của Ukraina về mặt pháp lý. Vì thế, Nga phải ký kết một thỏa thuận với chính quyền mới ở Kiev.

Nếu Quốc hội Nga thông qua dự luật, Crimea sẽ là lãnh thổ đầu tiên chính thức sáp nhập vào Nga sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991. Moscow đã công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia sau khi hai nước ly khai khỏi Gruzia sau cuộc chiến chớp nhoáng vào năm 2008.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm