Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo KPMG Việt Nam chỉ ra lợi thế cạnh tranh của Viettel Cloud

Chuyên gia đánh giá trong 5 năm tới, dịch vụ điện toán đám mây tại châu Á - Thái Bình Dương nhiều khả năng tăng trưởng trên 20%, riêng Việt Nam có thể đạt mức gần 30%.

Ông Luke Treloar - lãnh đạo mảng tư vấn chiến lược tại KPMG Việt Nam - cho rằng Việt Nam có lợi thế khi sở hữu cơ sở hạ tầng điện toán đám mây riêng. Bởi đây là yếu tố để các nhà cung cấp Việt biết chính xác doanh nghiệp trong nước muốn gì, từ đó kinh doanh và mang đến dịch vụ theo cách chuyên biệt.

- Thưa ông, KPMG đánh giá thế nào về xu hướng tăng trưởng ngành điện toán đám mây ở Việt Nam trong thời gian tới?

- Ngành điện toán đám mây trên thế giới đã tăng trưởng rất nhanh chóng trong 10 năm trở lại đây. Chúng tôi cho rằng trong 5 năm tới, ngành này sẽ còn chứng kiến mức tăng trưởng toàn cầu cao hơn nữa.

Kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn khó khăn. Khảo sát thường niên của KPMG cho thấy các CEO đang cân nhắc kiểm soát và cắt giảm chi phí. Một trong số phương án đầu tiên được họ lựa chọn là cắt giảm chi phí hạ tầng thông qua chuyển những phần không thiết yếu, đắt đỏ lên cloud, với các mô hình nội bộ, bán nội bộ hoặc công cộng.

Xu hướng đó sẽ còn thể hiện rõ rệt hơn nữa ở Việt Nam. Trong 5 năm tới, nếu thị trường cloud toàn cầu tăng trưởng 20-30%, tại Việt Nam tốc độ có thể còn cao hơn.

Dien toan dam may anh 1

Ông Luke Treloar đánh giá cao tiềm năng của thị trường cloud tại Việt Nam.

- Tại Việt Nam, các nhà cung cấp nước ngoài đang chiếm tới 80% thị phần. Điều này có thường xảy ra ở các thị trường khác hay không, thưa ông?

- Để lý giải việc này, dễ thấy các nhà cung cấp nước ngoài đã bước vào ngành từ trước, sớm hơn nhiều so với những đơn vị nội địa. Việt Nam là một thị trường tiềm năng, nên không khó hiểu với sự hiện diện của các nhà cung cấp ngoại.

Câu chuyện này gần giống với ngành ngân hàng. Việt Nam cần những ngân hàng nước ngoài lớn, bởi khi các công ty đa quốc gia chuyển một lượng vốn khổng lồ sang thị trường mới như Việt Nam thông qua đầu tư FDI, họ sẽ tìm đến những nhà băng toàn cầu. Tuy nhiên, Việt Nam cũng cần ngân hàng nội để phục vụ hoạt động kinh doanh trong nước.

Ngành cloud cũng vậy. Các công ty nước ngoài sẽ ưu tiên sử dụng hạ tầng cloud của những nhà cung cấp toàn cầu. Điều sắp xảy ra là quy mô thị trường cloud toàn cầu sẽ nhanh chóng mở rộng. Do đó, thị trường Việt Nam cũng có thể chứng kiến mức tăng trưởng trên 30%. Với việc quy mô thị trường tăng, các nhà cung cấp cloud trong nước cũng sẽ có cơ hội tốt hơn để gia tăng thị phần.

- Theo ông, việc những doanh nghiệp nội địa lớn đầu tư vào công nghệ cloud có lợi như thế nào cho Việt Nam?

- Việc sở hữu cơ sở hạ tầng điện toán đám mây của riêng Việt Nam có thể giúp các nhà cung cấp biết chính xác doanh nghiệp trong nước muốn gì, từ đó kinh doanh và cung cấp dịch vụ theo cách chuyên biệt.

- Ông cho rằng đâu sẽ là thế mạnh để Viettel Cloud thu hút các doanh nghiệp Việt Nam?

- Khảo sát của chúng tôi cho thấy các công ty lựa chọn nhà cung cấp điện toán đám mây có thể mang đến cho họ giải pháp tự động hóa cao, sở hữu hệ sinh thái đối tác và dịch vụ đa dạng. Tôi rất vui khi Viettel có thể cung cấp dịch vụ điện toán đám mây toàn diện, từ nội bộ, bán nội bộ đến công cộng.

Dien toan dam may anh 2

Viettel là một trong những đơn vị nắm rõ về cơ sở hạ tầng công nghệ ở Việt Nam.

Ngoài ra, Viettel cũng rất hiểu về cơ sở hạ tầng công nghệ ở Việt Nam. Điều này là hiển nhiên vì họ đã xây dựng chúng mà. Ta đều biết một phần lớn cơ sở hạ tầng viễn thông ở Việt Nam được xây dựng và sở hữu bởi Viettel.

Bên cạnh đó, điều các doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương muốn ở nhà cung cấp dịch vụ cloud là tính linh hoạt và khả năng tăng quy mô. Nhà cung cấp nước ngoài, có thể sẽ gặp khó vì câu chuyện kinh doanh ở Việt Nam, hay vận hành theo cách của Việt Nam. Về điểm này, Viettel có lợi thế trong mắt các doanh nghiệp nội. Tôi đặc biệt tin tưởng vào Viettel Cloud cũng như tầm nhìn của Việt Nam trong lĩnh vực điện toán đám mây.

Trà An

Bạn có thể quan tâm