Thuộc “Top of mind” trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam, nhắc đến Viettel IDC, nhiều người cho rằng đây là môi trường làm việc áp lực, nghiêm khắc, có tính kỷ luật cao. Nhưng trải nghiệm thực tế của các thành viên Viettel IDC cho thấy điều ngược lại.
Tạo động lực thay vì áp lực
Viettel IDC đã và đang mang đến luồng gió mới, hình thành văn hóa doanh nghiệp cởi mở, sáng tạo, đoàn kết cùng phát triển.
Văn phòng mở của Viettel IDC kích thích sự sáng tạo của nhân viên. |
Viettel IDC đã dần chuyển đổi mô thức hoạt động theo hướng chủ động hơn, giúp việc vận hành trở nên linh hoạt và nhạy bén hơn với phương châm “Sáng tạo vì khách hàng”. Theo đó, doanh nghiệp lắng nghe nhu cầu của từng cán bộ, nhân viên (CBNV) để có những thay đổi phù hợp, hướng đến phát triển bền vững.
Để thực hiện sứ mệnh cung cấp hạ tầng số dẫn đầu cho chuyển đổi số quốc gia, thay vì áp lực, CBNV của Viettel IDC được tạo động lực, trao cơ hội làm những việc mới, việc khó. Không chỉ được đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng, phát triển sự nghiệp, mỗi CBNV Viettel IDC được đóng góp công sức vào việc xây dựng và phát triển hạ tầng số. Điều này đã hóa giải các định kiến “áp lực, kỷ luật”, mang đến cho người lao động tâm thế tích cực, khát vọng, cống hiến cho những trọng trách lớn hơn.
Môi trường chuyên nghiệp, nhiều cơ hội
Với sự thay đổi đột phá, Viettel IDC cho thấy sức hấp dẫn của một môi trường làm việc năng động, bảo đảm 4 yếu tố thu hút nhân tài: Thu nhập và phúc lợi, cơ hội phát triển, văn hóa và môi trường làm việc, tự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Trong một khảo sát được thực hiện nội bộ doanh nghiệp, 3 điều được nhân sự yêu thích nhất khi làm việc ở Viettel IDC gồm: Thương hiệu, sản phẩm uy tín dẫn đầu ngành; đồng nghiệp thân thiện, hỗ trợ, gắn kết; sứ mệnh, tầm nhìn và chiến lược Viettel IDC.
Trao quyền cho mỗi nhân sự được xem là dấu ấn rất riêng của Viettel IDC với việc áp dụng thành công mô hình chuyển đổi tổ chức linh hoạt Agile. Đội ngũ lãnh đạo Viettel IDC đề ra chiến lược điều hành doanh nghiệp theo tinh thần Agile: Cho phép vượt cấp, đưa những ý tưởng sáng tạo vượt qua khỏi các rào cản về hệ thống phân cấp, phát huy tính tự chủ tối đa trong công việc.
Viettel IDC áp dụng nhiều giải pháp trao quyền sáng tạo cho nhân viên. |
Đánh giá công việc theo hiệu quả chứ không theo thời gian công tác (thâm niên), cùng những chính sách khen thưởng, khích lệ, phát triển nhân viên thường xuyên tại Viettel IDC đã xóa bỏ tâm lý “làm công ăn lương”. Tại Viettel IDC, cơ hội thăng tiến nghề nghiệp công bằng cho mọi đối tượng, được xác lập bằng kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực rõ ràng và lộ trình nghề nghiệp của từng vị trí chức danh.
Nhân sự Viettel IDC đều được đánh giá, ghi nhận thành tích dựa trên năng lực và sự cống hiến. |
Một trong những điểm khác biệt của Viettel IDC là cơ chế trả lương “hai chóp” - tính theo năng lực và thành quả lao động thực tế của từng cá nhân. Với mức tiền lương cạnh tranh, được ghi nhận cùng thành quả lao động, chuyên viên giỏi của Viettel IDC có thể đạt thu nhập tương đương hoặc cao hơn cấp quản lý. Hàng năm, công ty đều có những chính sách đãi ngộ đặc biệt cho lực lượng tuyến đầu thúc đẩy chuyển đổi số, cũng như có chính sách khen thưởng với các sáng kiến, ý tưởng về chuyển đổi số, mang đến giá trị cho khách hàng, công ty.
Từ mong muốn cải thiện không gian làm việc theo hướng mở hơn, nhiều cây xanh, ánh sáng, có thêm các góc giải trí, năm 2021, Viettel IDC cũng thiết kế lại văn phòng nhằm tăng cường cảm hứng lao động, sáng tạo, gắn kết
Nhờ sự thay đổi, mỗi nhân viên đều tìm thấy điểm tựa trong công việc để phấn đấu, phát triển sự nghiệp. Mục tiêu của Viettel IDC là tạo ra một môi trường làm việc khiến người lao động cảm thấy hạnh phúc và được cống hiến cho sứ mệnh cung cấp hạ tầng dẫn đầu chuyển đổi số.
Bình luận