Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Hòa Phát muốn chuyển lượng cổ phiếu trị giá 700 tỷ cho con

Ông Trần Tuấn Dương, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, đăng ký bán ra 12 triệu cổ phiếu HPG, trong khi đó, 3 người con của ông đăng ký mua vào đúng bằng số lượng này.

Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã có thông báo về loạt giao dịch cổ phiếu của lãnh đạo doanh nghiệp và người có liên quan làm thay đổi tỷ lệ sở hữu của các cá nhân.

Trong đó, ông Trần Tuấn Dương, Phó chủ tịch HĐQT đã đăng ký bán ra 12 triệu cổ phiếu HPG (tương đương 14% lượng cổ phiếu ông nắm giữ) với mục đích cơ cấu tài chính cá nhân.

Các giao dịch sẽ được thực hiện theo hình thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận trong thời gian từ 13/5 đến 12/6.

Việc bán ra lượng cổ phiếu này sẽ khiến tỷ lệ sở hữu của ông Dương tại Hòa Phát giảm từ 2,68% xuống 2,31%, tương đương 76,6 triệu cổ phiếu HPG.

Đáng chú ý, trong khi ông Dương muốn bán ra 12 triệu cổ phiếu HPG thì 3 người con của ông là Trần Gia Bảo, Trần Bảo Ngọc và Trần Ngọc Diệp lại đăng ký mua vào đúng bằng số lượng cổ phiếu này (mỗi người đăng ký mua 4 triệu đơn vị).

Mục đích của bên mua là tăng sở hữu cổ phần tại Hòa Phát và thời gian dự kiến diễn ra cũng từ 13/5 đến 12/6.

Lanh dao Hoa Phat muon chuyen 12 trieu co phieu cho cac con anh 1

Ông Trần Tuấn Dương, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát. Ảnh: Việt Hùng.

Với thị giá HPG hiện đạt trên 60.000 đồng/cổ phiếu, giao dịch chuyển nhượng nói trên của ông Trần Tuấn Dương cùng người thân trong gia đình sẽ có giá trị hơn 700 tỷ đồng.

Hiện trong số 3 người con của ông Trần Tuấn Dương, chỉ một người nắm giữ cổ phiếu HPG, còn lại đều chưa nắm giữ cổ phiếu nào. Nếu giao dịch mua thành công, mỗi người con của ông Dương sẽ nắm giữ lượng cổ phiếu HPG tương đương hơn 240 tỷ đồng theo giá thị trường.

Động thái cơ cấu lại danh mục đầu tư của Phó chủ tịch HĐQT Hòa Phát diễn ra không lâu sau khi ông rời ghế Tổng giám đốc doanh nghiệp sau 14 năm.

Sau khi rời ban điều hành, ông Dương vẫn là Phó chủ tịch HĐQT có nhiệm vụ cùng ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT, nghiên cứu định hướng chiến lược phát triển tập đoàn trong 20-30 năm tới.

Ông Dương hiện vẫn là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Gang Thép Hòa Phát, chịu trách nhiệm toàn bộ mảng sản xuất và kinh doanh thép của “vua thép”.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HPG của Hòa Phát đang nằm trong nhóm những mã tăng giá mạnh nhất một năm gần đây.

Lanh dao Hoa Phat muon chuyen 12 trieu co phieu cho cac con anh 2

Diễn biến giá cổ phiếu HPG một năm trở lại đây. Nguồn: Tradingview.

Từ vùng dưới 20.000 đồng/cổ phiếu hồi tháng 6/2020, thị giá HPG hiện đã tăng lên tới 62.500 đồng (11/5), tương đương gấp 3 lần giá trị sau chưa đầy một năm.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, thị giá của HPG cũng đã tăng gần 50%, đưa ông Trần Đình Long cũng các cổ đông lớn tại Hòa Phát trở thành những người giàu nhất thị trường với khối tài sản liên tục gia tăng.

Đà tăng mạnh của cổ phiếu HPG ngoài xu hướng chung cùng với thị trường, còn có nguyên nhân từ kết quả kinh doanh tăng đột biến của Hòa Phát năm 2020 và kế hoạch năm 2021.

Năm 2020, Hòa Phát ghi nhận 91.279 tỷ đồng doanh thu và 13.506 tỷ lợi nhuận ròng, tăng lần lượt 41% và 78% so với năm liền trước. Đây là con số lợi nhuận cao kỷ lục mà Hòa Phát ghi nhận được trong một năm và vượt xa kế hoạch 9.000 tỷ ban đầu của ban lãnh đạo.

Theo ông Trần Đình Long, kết quả này có được là nhớ giá thép tăng cao trong năm, sau khi Trung Quốc hạn chế hoạt động sản xuất và xuất khẩu thép của các doanh nghiệp nước này. Hiện Trung Quốc đang là nhà sản xuất và cung cấp thép lớn nhất thế giới với 57% thị phần.

Với kỳ vọng giá thép tiếp tục cao, lãnh đạo Hòa Phát dự kiến kết quả kinh doanh năm nay sẽ đạt khoảng 120.000 tỷ doanh thu và 18.000 tỷ lãi ròng, tăng lần lượt 33% so với năm liền trước. Sau quý I, tập đoàn này đã thu về khoản lãi ròng hơn 7.000 tỷ đồng.

Hòa Phát muốn làm 2 dự án bất động sản ở Cần Thơ

Tập đoàn Hòa Phát được UBND TP Cần Thơ cho khảo sát, nghiên cứu 2 dự án khu đô thị thương mại - dịch vụ rộng lần lượt 88,2 ha và 6,24 ha trên địa bàn quận Cái Răng và Ninh Kiều.

SSI Research: Lãi ròng của Hòa Phát có thể vượt 1 tỷ USD

Dựa vào kết quả kinh doanh quý I và dự báo giá thép các quý tiếp theo, các chuyên gia tại SSI Research ước tính lợi nhuận sau thuế năm nay của Hòa Phát có thể đạt 24.400 tỷ đồng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm