Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo G20 sẽ không lên án chủ nghĩa bảo hộ trong thông cáo chung

Lãnh đạo các nước G20 dự kiến sẽ ra thông cáo chung ủng hộ cải cách hoạt động của WTO nhưng không lên án chủ nghĩa bảo hộ - như một sự nhượng bộ với Mỹ.

Theo Reuters, lãnh đạo các nước G20 sẽ nhất trí tiến trình cải cách hoạt động của Tổ chức thương mại thế giới WTO trong thông cáo chung của hội nghị đưa ra cuối ngày 29/6. Tuy nhiên, nội dung lên án chủ nghĩa bảo hộ sẽ bị loại bỏ.

Để chuẩn bị xây dựng thông cáo chung, nước chủ nhà Nhật Bản đã phải tìm cách dung hòa quan điểm của Mỹ, quốc gia phản đối việc lên án chủ nghĩa bảo hộ, với các thành viên khác của G20 vốn muốn sử dụng ngôn từ mạnh mẽ lên án xung đột thương mại.

Hoi nghi thuong dinh G20 anh 1
Tổng thống Trump, Thủ tướng Abe và Chủ tịch Tập tại G20 ở Osaka, Nhật Bản. Ảnh: AP.

Truyền thông Nhật Bản cho biết thông cáo chung sẽ không có nội dung kêu gọi các nước chống lại chủ nghĩa bảo hộ. Thay vào đó, Nhật Bản đang vận động các nước ủng hộ thúc đẩy chính sách thương mại "tự do, công bằng và không phân biệt đối xử" trong thông cáo chung. Ý tưởng này đã được một số thành viên G20 ủng hộ.

Dự kiến, thông cáo chung sẽ được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo kết thúc các phiên họp của G20 vào cuối ngày 29/6.

Năm nay có thể sẽ là lần thứ 2 Hội nghị thượng đỉnh G20 không lên án chủ nghĩa bảo hộ. Nội dung này đã bị loại bỏ tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2018 tại Buenos Aires, Argentina, theo yêu cầu của Mỹ, nước nhạy cảm với các chỉ trích về thuế quan do đã áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt các đối thủ thương mại.

Trung Quốc kêu gọi Nga, Ấn Độ liên kết bảo vệ lợi ích chung

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Nga và Ấn Độ cùng nhận trách nhiệm toàn cầu để bảo vệ lợi ích của ba nước và chủ nghĩa đa phương.

Cả thế giới theo dõi cuộc gặp ông Trump, ông Tập bên lề hội nghị G20

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu cuộc hội đàm được cả thế giới chờ đợi bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm