Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo công ty Đài Loan lên tiếng sau vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon

Các máy nhắn tin trong vụ nổ đồng loạt ở Lebanon được sản xuất bởi một nhà phân phối châu Âu cho Gold Apollo, chủ tịch công ty của Đài Loan cho hay.

Người bị thương nằm la liệt khắp các bệnh viện tại Lebanon Ít nhất 9 người thiệt mạng và 2.800 người bị thương khắp Lebanon sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ. Israel được cho là đã can thiệp vào thiết bị của các thành viên Hezbollah.

Tờ New York Times hôm 17/9 đưa tin Israel đã giấu chất nổ bên trong một lô máy nhắn tin được đặt hàng từ công ty Đài Loan Gold Apollo trước khi lô hàng đến tay Hezbollah. Tờ báo này còn cho biết thêm rằng phía Israel đã nhúng một công tắc để kích nổ chúng từ xa.

Giới chức Lebanon ngày 18/9 xác nhận ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 2.800 người bị thương trong vụ hàng loạt máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ trên khắp đất nước.

Nhiều bức ảnh từ Lebanon trên mạng xã hội cho thấy những chiếc máy nhắn tin bị nổ thuộc nhãn hiệu Gold Apollo.

Theo CNN, chưa thể định vị được hình ảnh từ mạng xã hội nhưng có thể xác minh rằng chúng được công bố hôm 17/9, cùng ngày xảy ra vụ nổ. Ít nhất một máy nhắn tin được hiển thị trong hình ảnh là mẫu Gold Apollo AR924.

Người sáng lập và chủ tịch Gold Apollo, Hsu Ching-kuang, nói với báo giới vào sáng 18/9 rằng công ty của ông đã ký hợp đồng với một nhà phân phối châu Âu.

Hsu cho biết nhà phân phối (không nêu tên) đã thiết lập mối quan hệ với Gold Apollo khoảng ba năm trước.

no may nhan tin anh 1

Bức ảnh ông Hsu Chin-Kuang, người sáng lập và chủ tịch của Gold Apollo, tại thành phố New Taipei ở đảo Đài Loan vào ngày 18/9. Ảnh: Wayne Chang/ CNN.

Ông cho biết lúc đầu, công ty châu Âu chỉ nhập khẩu các sản phẩm máy nhắn tin và truyền thông khác của Gold Apollo. Sau đó, công ty nói với Gold Apollo rằng họ muốn tự sản xuất máy nhắn tin và yêu cầu quyền sử dụng thương hiệu của công ty Đài Loan, ông cho biết.

Hsu cho biết Gold Apollo đã gặp phải ít nhất một lần bất thường trong giao dịch với nhà phân phối - một giao dịch chuyển khoản mất nhiều thời gian mới hoàn tất.

Theo Reuters, những máy nhắn tin liên quan vụ việc ở Lebanon nằm trong lô hàng 5.000 chiếc được cho là sản xuất bởi công ty Gold Apollo, trụ sở tại đảo Đài Loan. Khoảng 3.000 máy trong số đó là mẫu AP-924, ngoài ra còn có ba mẫu khác.

Hai quan chức Mỹ giấu tên nói rằng thiết bị nổ nặng khoảng 30-50 g được đặt cạnh pin máy, kèm theo kíp nổ có thể kích hoạt từ xa.

Những máy bị can thiệp đã nhận tin nhắn kích hoạt thiết bị bên trong và phát ra tiếng bíp vài giây trước khi nổ, theo ba quan chức khác.

Chưa rõ thời điểm Hezbollah đặt mua và nhận số máy nhắn tin. Nhóm đã phân phối những thiết bị này tới thành viên ở Lebanon và một số đồng minh ở Iran, Syria.

Vào đầu năm, thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah đã yêu cầu các thành viên của lực lượng không sử dụng điện thoại di động vì có thể bị Israel giám sát.

Một quan chức của Hezbollah nói với Associated Press rằng máy nhắn tin này là một thương hiệu mới nhưng từ chối cho biết họ đã sử dụng bao lâu.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Video máy nhắn tin phát nổ hàng loạt ở Lebanon Hàng nghìn người bị thương sau các vụ máy nhắn tin bất ngờ phát nổ hàng loạt ở Lebanon. Lực lượng Hezbollah cho biết các thành viên của nhóm đã sử dụng phương tiện liên lạc này.

Tin nhắn 'tử thần' lúc 15h30 khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ

Nguyên nhân gây ra vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon dường như là một thông báo lỗi được gửi đến tất cả thiết bị khiến chúng rung, buộc người dùng phải nhấp vào các nút để dừng rung.

Hạnh Lam

Bạn có thể quan tâm