Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Cộng hòa ở Michigan dập tắt hy vọng của ông Trump

Hai lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Michigan không ủng hộ những tuyên bố vô căn cứ của Tổng thống Donald Trump về gian lận diện rộng ở bang này, sau cuộc gặp riêng ở Nhà Trắng.

Nỗ lực hậu bầu cử của Tổng thống Trump tiếp tục chịu thêm đòn giáng khi lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Michigan tuyên bố họ không thấy cơ sở xác đáng để đảo ngược kết quả ở bang này, sau cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 20/11

"Chúng tôi sẽ tuân thủ luật pháp và tuân theo quy trình bình thường liên quan đến các cử tri của Michigan, giống như chúng tôi đã nói trong suốt cuộc bầu cử này", Lãnh đạo Đa số Thượng viện Michigan Mike Shirkey và Chủ tịch Hạ viện Lee Chatfield cho biết trong một thông cáo chung, theo Washington Post.

Lanh dao Cong hoa o Michigan doi nuoc lanh vao ong Trump anh 1

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Michigan Mike Shirkey đến Nhà Trắng hôm 20/11. Ảnh: Reuters.

Ông Trump tuần này đã mạnh tay can thiệp một cách cá nhân ở Michigan, nơi các luật sư của ông hy vọng trì hoãn việc chứng nhận kết quả bầu cử. Họ cũng muốn cơ quan lập pháp bang do đảng Cộng hòa kiểm soát chỉ định các đại cử tri ủng hộ Trump vào cử tri đoàn.

Ông Trump thua đối thủ Joe Biden, cựu phó tổng thống, khoảng 156.000 phiếu bầu ở Michigan.

Ngay cả sau cuộc gặp tại Nhà Trắng theo lời mời cá nhân của tổng thống, hai nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Michigan không ủng hộ những tuyên bố vô căn cứ của ông về gian lận diện rộng ở bang này. Thay vào đó, họ nói đã sử dụng cuộc gặp để gây sức ép buộc ông Trump cung cấp thêm ngân sách cứu trợ đại dịch.

"Chúng tôi vẫn chưa biết được bất kỳ thông tin nào sẽ làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử ở Michigan", ông Shirkey và ông Chatfield cho biết trong thông cáo chung.

"Quy trình chứng nhận của Michigan nên là một quy trình kỹ lưỡng và không bị đe dọa", họ nói thêm. "Các cáo buộc về hành vi gian dối cần được xem xét một cách nghiêm túc, điều tra kỹ lưỡng và nếu chứng minh được sẽ bị truy tố trước pháp luật".

"Và các ứng cử viên giành được nhiều phiếu nhất sẽ thắng cuộc bầu cử và số phiếu đại cử tri của Michigan. Đây là những sự thật đơn giản mang lại niềm tin cho các cuộc bầu cử của chúng ta", họ tuyên bố.

Cuộc gặp tại Nhà Trắng đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ các thành viên của cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa. Họ cáo buộc ông Trump sử dụng quyền lực tổng thống để phá hoại nền dân chủ ở mức độ chưa từng có tiền lệ.

Cuộc gặp diễn ra sau khi ông Trump gọi cho một quan chức đảng Cộng hòa nằm trong Hội đồng Xác minh Phiếu bầu hạt Wayne, bang Michigan. Quan chức này và một đồng sự cùng đảng sau đó đã rút lại lá phiếu chứng nhận của họ, hành động mà tổng thư ký bang không chấp nhận.

Toàn bộ 83 hạt của Michigan đã chứng nhận kết quả bỏ phiếu và Hội đồng Xác minh Phiếu bầu của bang dự kiến gặp nhau vào ngày 23/11 để xem xét việc chứng nhận kết quả cuối cùng của toàn bang.

Zing từ Mỹ: Ông Trump vẫn tuyên bố không nhận thua Jesse Hardman của Zing cho biết ông Trump đăng tweet ám chỉ Biden rằng “ông ta thắng”, dù vậy vẫn chưa chính thức chấp nhận thua cuộc.

Bang Georgia chính thức chứng nhận kết quả chiến thắng của ông Biden

Thống đốc và các quan chức phụ trách bầu cử của bang Georgia hôm 20/11 chứng nhận kết quả cho thấy ông Biden giành chiến thắng trước ông Trump trong cuộc đua tổng thống Mỹ.

Đảng Cộng hòa liên tục lật mặt, kết quả bầu cử ở Michigan bế tắc

Hội đồng Kiểm phiếu ở hạt Wayne, Michigan, trở thành tâm điểm chú ý ngày 17 và 18/11 khi các đảng viên Cộng hòa liên tục đổi ý trong xác nhận kết quả bầu cử ở đây.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm